Thảm họa vòi rồng ở Mĩ có thể được ngăn chặn

author 06:30 11/06/2014

(VietQ.vn) – Có gần 1000 vòi rồng xuất hiện ở Mĩ năm ngoái, khiến các nhà chức trách đau đầu về sự tàn phá khủng khiếp của nó. Tuy nhiên, một nhà vật lý cho biết xây dựng ba “Vạn Lý Trường Thành” ngang "Đường đi Bão táp" có thể ngăn chặn được thảm họa.

Những bức tường này sẽ cao khoảng 300 mét và dài tới 100 dặm, hoạt động giống như những dãy đồi, làm giảm cường độ gió trước khi vòi rồng có thể hình thành. “Xây dựng những bức tường này sẽ tốn khoảng 16 tỷ USD nhưng lại tiết kiệm hàng tỷ đô la mỗi năm”, giáo sư Rongjia Tao của Đại học Temple, Philadelphia cho biết. Giáo sư đã công bố ý tưởng này tại cuộc họp American Physical Society tại Denver.

vòi rồng ở mĩ

Hơn 800 vòi rồng được ghi nhận năm ngoái tại Mĩ. Ảnh: bbc.com

Vòi rồng – mối hiểm họa chưa bao giờ kết thúc

Mỗi năm, có hàng trăm cơn lốc tàn phá cộng đồng trong hành lang Bắc – Nam giữ dãy Rocky và dãy Appalachian.

Giáo sư cho biết những bức tường này sẽ không thể bảo vệ thị trấn khỏi một vòi rồng đang di chuyển vì chúng không đủ mạnh. Thay vào đó, chúng làm yếu dòng va chạm của khi nóng và khí lạnh phái bắc, nguyên nhân đầu tiên tạo nên lốc xoáy.

Giáo sư lấy Trung Quốc như một ví dụ: chỉ có 2 vòi rồng được ghi nhận ở đây năm ngoái trong khi ở Mĩ có tới 803 vòi rồng.

vòi rồng ở mĩ

 Số lượng vòi rồng ở Mĩ của từng bang một năm. Ảnh: NOAA

Trung Quốc cũng có những thung lũng đồng bằng bằng phẳng chạy theo hướng bắc nam, nhưng sự khác biệt là chúng bị chia cắt bởi các dãy đồi hướng tây đông. Giáo sư tin rằng mặc dù chúng chỉ cao vài trăm mét nhưng cũng đủ để hạn chế số vòi rồng mỗi năm.

Trạm thu vòi rồng

Giáo sư lưu ý rằng những cách đồng bằng phẳng ở Illinois có nguy cơ xảy ra lốc xoáy rất cao.

“Washington County là một trạm thu vòi rồng. Nhưng chỉ cách đó 100 km, Gallatin County hầu như không có mối nguy hiểm nào”, giáo sư trả lời BBC News. “Tại sao vậy? Hãy nhìn vào bản đồ. Ở Gallatin, chúng ta có Shawnee Hills. Nó giống như một bức tường ngăn cao 200 – 250 m, bảo vệ Gallatin”.

Giáo sư Rongjia Tao chia sẻ, “chúng ta không thể có những dãy núi hướng tây đông như dãy Alps của châu Âu nhưng chúng ta có thể xây những bức tường”.

nhà chọc trời ở mĩ

Tòa nhà chọc trời Comcast ở Philadelphia. Ảnh: bbc.com

Giáo sư cho hay thiết kế của những bức tường này có thể dự trên tòa nhà chọc trời Comcast ở Philadelphia. “Những bức tường này thậm chí còn được thiết kế trông bắt mắt”, giáo sư nói. Bức tường chặn vòi rồng cũng có thể làm từ thủy tinh gia cố. Nó có thể là một quang cảnh xinh đẹp. Tôi đã nói chuyện với một vài kĩ sư và họ nói điều này là khả thi. Sẽ mất vài năm để hoàn thành bức tường nhưng chúng ta có thể xây theo từng giai đoạn”.

Tuy nhiên, một số nhà khí tượng học tỏ ra rất hoài nghi. Harold Brooks của National Severe Storms Laboratory nói rằng những bức “Vạn Lý Trường Thành” này “sẽ không có tác dụng”. Một số nhà phê bình cho rằng ý tưởng này không thể thực hiện được và sẽ còn tạo ra nhiều vấn đề hơn là giải quyết chúng.

Tuyết Trinh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang