Đả hổ diệt ruồi: Con hổ tiếp theo rơi vào tầm ngắm

author 19:58 15/01/2015

(VietQ.vn) - Chiến dịch Đả hổ đập ruồi của ông Tập Cận Bình vẫn còn dài hơi với quyết tâm xử lý nghiêm các quan chức cao cấp để lấy lại lòng tin ở người dân Trung Quốc.

Theo tin tức từ báo Thanhnien, cuộc chiến chống tham nhũng của Trung Quốc do chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng có thể chưa đến hồi kết. Một nhà phân tích chính trị Trung Quốc  nhận định, hội nghị lần thứ 18 của Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương vừa diễn ra mang tính chất định hướng cho chiến dịch chống tham nhũng do ông Tập chủ trì trong năm 2015.

Những quan tham nhũng Trung Quốc ai sẽ rơi vào bẫy đả hổ đập ruồi

Những quan tham nhũng Trung Quốc ai sẽ rơi vào bẫy đả hổ đập ruồi. Ảnh minh họa

Phát biểu trong phiên bế mạc hội nghị lần thứ 18 Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ươngĐảng Cộng sản Trung Quốc sáng 13.1, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh, việc xử lý tham nhũng sẽ không có ngoại lệ, dù là quan chức đương nhiệm, cấp cao. “Chúng ta kiên quyết xử lý nghiêm các quan chức cao cấp đã bị bắt như Chu Vĩnh Khang, Từ Tài Hậu, Lệnh Kế Hoạch, Tô Vinh để lấy lại lòng tin nơi người dân”

Giới nghiên cứu cho rằng, ông Tập sẽ củng cố quyền lực và tiếp tục đánh những “con hổ” lớn. Thậm chí, trong đó có Phó chủ tịch nước đương nhiệm là Lý Nguyên Triều, người được cho đã thành lập nên “Giang Tô hội”khi làm lãnh đạo ở tỉnh Giang Tô.

Một nguồn tin ở Bắc Kinh nói với Tạp chí Minh Kính số tháng 2/2015 cho biết, vấn đề nghiêm trọng nhất của ông Lý Nguyên Triều chính là câu kết bè đảng với cựu Chánh văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Lệnh Kế Hoạch, cựu Chánh văn phòng trung ương Đảng dưới thời ông Hồ Cẩm Đào sau đó bị giáng chức xuống thành trưởng ban Mặt trận Thống nhất Trung ương.  Có thể nói, hiện nay, tương lai của ông Lý Nguyên Triều đã bước vào thời kỳ đếm ngược.

Trong khi đó, cũng theo nguồn tin của tạp chí Minh Kính, thậm chí, tướng Quách Bá Hùng từng giữ chức Phó chủ tịch quân ủy trung ương khóa 17 cũng đang nằm trong mục tiêu chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình. Như vậy, ông Quách Bá Hùng nhiều khả năng sẽ trở thành cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương PLA thứ 2 nằm trong danh sách các đối tượng nằm trong chiến dịch chống tham nhũng sau ông Từ Tài Hậu.

Phương Khanh (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang