Sức mạnh của Internet trong chống tham nhũng ở Trung Quốc

author 16:22 26/01/2015

(VietQ.vn) - Mạng xã hội trở thành một công cụ độc đáo và hiệu quả trong việc “vạch mặt” hàng loạt các quan chức tham nhũng tại Trung Quốc, khiến cho các quan tham nước này rất “sợ” internet.

Sự kiện: Tham nhũng ở Trung Quốc

Thời gian qua nhiều quan chức cao cấp tại Trung Quốc đã bị phát giác hành vi tham nhũng hoặc sai trái mà những manh mối đầu tiên được bắt nguồn từ chính những người dùng Internet tại nước này.

Trong đó có trường hợp của Yuan Zhanting, thị trưởng thành phố Lan Châu, tỉnh Cam Túc, bị các cư dân mạng trong nước phát hiện ra trong những bức ảnh ông tham dự các sự kiện đã đeo tổng cộng 5 chiếc đồng hồ hàng hiệu cao cấp Sina Weibo. Trong đó có những chiếc lên đến 200.000 Nhân Dân Tệ (tương đương 31.746USD), một số tiền quá lớn nếu so với thu nhập của quan chức trong nước, theo Dân Trí đưa tin

Thị trưởng Yuan Zhanting bị tố giác tham nhũng trên Internet

Thị trưởng Yuan Zhanting bị tố giác trên Internet vì tội danh tham nhũng tại Trung Quốc . Ảnh Sina Weibo

Tương tự, tờ Vnexpress cho hay, Yang Dacai chủ tịch Cục An toàn Lao động tỉnh Thiểm Tây, là một trong những "nạn nhân" điển hình của cuộc chiến tham nhũng trong cộng đồng mạng Trung Quốc. Ông bị công chúng đưa vào "tầm ngắm" sau khi bị chụp lại cảnh đứng cười thoải mái tại hiện trường một vụ tai nạn giao thông khốc liệt hồi tháng 8/2012.

Cư dân mạng Trung Quốc đã phát hiện ông Dacai sở hữu 11 chiếc đồng hồ quý giá, trong đó bao gồm một chiếc Omega Constellation trị giá 10.000 USD và một chiếc hiệu Constantin giá 32.000 USD, hoàn toàn không phù hợp với điều kiện tài chính của một viên chức nhà nước. Ông bị cách chức vì "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng"

Cai Bin, một quan chức quản lý đô thị ở tỉnh Quảng Đông, đã bị sa thải sau khi “khoe” trên mạng Internet rằng mình đang sở hữu 22 ngôi nhà ở khác nhau, theo Dân Trí

Zhou Weisi, quan chức thuộc quận Longgang của thành phố Thâm Quyến, bị cáo buộc sở hữu khối tài sản trị giá ít nhất hai tỷ nhân dân tệ (hơn 300 triệu USD), gồm 80 ngôi nhà, biệt thự, nhà máy, hơn 20 chiếc xe sang cùng một khách sạn cao cấp.

Ông cũng bị tố cáo lợi dụng chức quyền để chiếm dụng và mua bán đất trái phép, đưa hối lộ cho chính quyền địa phương.

Các quan chức Trung Quốc bị vạch mặt tham nhũng trên Internet

Các quan tham nhũng ở Trung Quốc bị vạch mặt trên Internet. Ảnh Xinhua

Không chỉ về vấn đề tham nhũng, nhiều quan chức tại Trung Quốc cũng đã bị sa thải sau khi những hành vi sai trái của mình bị tố giác trên mạng Internet.

Nguồn Kiến thức đưa tin, phim sex của Bí thư quận ủy Bắc Bội (thuộc thành phố Trùng Khánh) Lôi Chính Phú với cô bồ trẻ 18 tuổi đã phát tán trên internet . Tuy nhiên, tin tức gây chấn động hơn nữa là người tình 18 tuổi họ Zhao của Lôi Chính Phú chính  là “một món quà hối lộ” do một doanh nhân ngành xây dựng “tặng” cho ông Lôi để công việc  làm ăn được trôi chảy. Chính doanh nhân này đã tổ chức bí mật ghi hình cảnh nóng này để đề phòng ông Lôi lật lọng, 

Bí thư quận ủy Lôi Chính Phú bị phanh phui tham nhũng bằng sex trên internet

Bí thư quận ủy Lôi Chính Phú bị phanh phui tham nhũng tại Trung Quốc bằng sex trên internet. Ảnh Kiến thức

Mặc dù đã phần nào chứng minh được sự hiệu quả trong cuộc chiến chống tham nhũng, tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo chiến dịch chống tham nhũng qua Internet cũng có giới hạn và đôi khi có thể làm hại người vô tội.

Theo Zhang Youde, Trưởng khoa Quản lý xã hội thuộc trường Đại học Khoa học chính trị và Luật Thượng Hải cho cần đưa ra một đạo luật phù hợp để kiềm chế các tác động tiêu cực mà chiến dịch “chống tham nhũng qua Internet” mang lại cho xã hội.

Hải Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang