“Thần dược” phòng bệnh phụ khoa mùa hè

author 05:47 16/05/2014

(VietQ.vn) - Theo chuyên gia về sức khỏe, các bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm tử cung,..có thể được ngăn chặn bởi những thực phẩm như: chuối, đậu nành, rong biển..

Mùa hè với tiết trời nóng nực chính là điều kiện thuận lợi cho các “con bệnh phụ khoa” ghé thăm bạn. Để đẩy lùi nguy cơ bị “trục trặc” vùng kín, bạn nên bổ sung những thực phẩm dưới đây vào thực đơn hàng ngày:

1. Chuối: 

chuối giúp phòng bệnh phụ khoa

Chuối giúp phòng bệnh phụ khoa 

Trong chuối có chứa rất nhiều vitamin B6, kali nên có tác dụng trong việc ổn định tâm trạng, giảm các cơn đau bụng và rắc rối trong thời kì kinh nguyệt. Từ đó cũng giúp bạn giữ được sự ổn định trong hệ thống sinh sản, tránh các bệnh phụ khoa liên quan đến kinh nguyệt gây ra như lạc nội mạc tử cung, viêm âm đạo...

2. Tỏi:

Tỏi được biết tới như một chất kháng sinh tự nhiên tốt nhất đối với sức khoẻ. Loại thực phẩm này chứa nhiều chất allicin và các hoạt chất lưu huỳnh có tác dụng diệt khuẩn rất hiệu quả mà không hề có các tác dụng phụ khác. Ăn nhiều tỏi sẽ làm ức chế quá trình sinh sôi, phát triển của các vi khuẩn và nấm gây nên bệnh viêm nhiễm âm đạo.  

3. Rong biển:

 Rong biển và tảo bẹ chứa một lượng lớn i-ốt kích thích sự tiết hormone tuyến yên của hoàng thể thúc đẩy luteinization nang buồng chứng và duy trì mức độ estrogen thấp. Vì vậy, thường xuyên ăn tảo bẹ và rong biển sẽ ngăn ngừa và điều trị ung thư vú.

4. Đậu nành:

Khi hàm lượng estrogen trong cơ thể phụ nữ giảm, chức năng tình dục, sinh sản cũng bị rối loạn. Và đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành là nguồn cung cấp các khoáng chất giúp thúc đẩy lượng estrogen trong cơ thể nữ giới. Duy trì đủ lượng estrogen cần thiết cho cơ thể là cách tốt nhất để cơ quan sinh sản hoạt động và thực hiện tốt chức năng của nó, giảm nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa. 500ml sữa đậu nành mỗi ngày là liều thuốc hiệu quả, có tác dụng tốt trog việc tăng cường chức năng nội tiết của cơ thể.

5. Thực phẩm giàu axit folic

thực phẩm giàu axit folic giúp phòng bệnh phụ khoa

Thực phẩm giàu axit folic cỏ khả năng ngăn chặn bệnh phụ khoa

Nếu cơ thể thiếu axit folic có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Vì vậy, bạn cần phải bổ sung đầy đủ axit folic từ các loại thực phẩm như rau chân vịt, rau bina, cải bắp, cá, gan động vật, nấm và các loại hoa quả màu đỏ...

6. Thực phẩm giàu canxi: 

Cơ thể những người phụ nữ thiếu canxi sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng cao hơn tới 54% so với những phụ nữ bình thường khác. Canxi có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát và kìm hãm sự tăng trưởng của các tế bảo ung thư trong cơ thể. Vì vậy, cần chú ý bổ sung các thực phẩm giầu canxi vào các bữa ăn hàng ngày như: sữa và các chế phẩm từ sữa, đậu bắp, đậu nành, tôm, cá, trứng… Ở những phụ nữ lớn tuổi, lượng canxi cần nhiều hơn, khoảng 1.000mg/ngày.

Cần chú rằng chính chế độ ăn uống hàng ngày sẽ tác động trực tiếp tới sức khỏe sinh sản nói riêng và toàn bộ cơ thể nói chung. Vì thế, bạn cần bổ sung kịp thời dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể mình.

Lan Anh(th)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang