‘Thần thánh’ công dụng TPBVSK như thuốc chữa bệnh: Nhìn từ vụ Dược phẩm Hoàng Hường

author 06:40 14/04/2022

(VietQ.vn) - Sau khi dư luận dậy sóng về việc đưa tin quảng bá cho thương hiệu dược phẩm Hoàng Hường tại chương trình 'Điểm tựa tương lai' phát sóng ngày 10/4 kênh VTV1, VTV đã gỡ bản tin trên website.

Vào ngày 10/4/2022, đài VTV đã đưa tin quảng bá cho thương hiệu dược phẩm Hoàng Hường trên bản tin “Điểm tựa tương lai”. Ngay sau khi bản tin phát sóng đã vấp phải phản ứng từ dư luận, bởi người ta không hiểu vì sao Đài truyền hình Quốc gia lại đi tôn vinh sản phẩm mà chất lượng và uy tín còn đang gây tranh cãi.

Trong khi đó, chương trình Điểm tựa tương lai - một chương trình được VTV giới thiệu "là bản tin chuyên biệt về lĩnh vực tiêu chuẩn sống, đo lường chất lượng các sản phẩm, dịch vụ trên thị trường, quá trình hợp tác và hội nhập, nâng cao chất lượng sống của người Việt trong thập niên mới".

Bà Hoàng Hường xuất hiện trong chương trình "Điểm tựa tương lai". 

Điều đáng nói, doanh nghiệp dược phẩm Hoàng Hường vài năm gần đây khá tai tiếng trên cả mạng xã hội và báo chí với những màn quảng cáo không thể “nổ” hơn. Nhiều người tiêu dùng cũng lên tiếng bức xúc khi sử dụng sản phẩm của Hoàng Hường.

Cụ thể, cách đây một năm, người ta chứng kiến màn quảng cáo “tung trời” của sản phẩm nước súc miệng Hoàng Hường Care Medic trên các trang mạng xã hội. Trong quảng cáo sử dụng các từ ngữ "diệt", "đặc trị", "trị", "loại bỏ"...: “Chữa được hôi miệng lâu năm, hôi từ kiếp trước sang kiếp này, hôi miệng cỡ nào cũng hết”, hay có thể “điều trị viêm lợi, hôi miệng tại nhà”... nhằm thổi phồng công dụng sản phẩm. Không những thế, sản phẩm này còn có giá bán gần 600 nghìn đồng/hộp/3 lọ 250ml, cao gấp nhiều lần so với sản phẩm tương tự khác trên thị trường chỉ khoảng vài chục ngàn đồng/lọ.

Nước súc miệng, họng Hoàng Hường được quảng cáo "nổ" công dụng như thuốc chữa bệnh. 

Tuy nhiên, thực chất nước súc miệng họng Hoàng Hường không phải thuốc chữa bệnh hay đặc trị bệnh lý về răng miệng như đơn vị phân phối quảng cáo; mà chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa viêm nhiễm khuẩn ở họng/miệng như: viêm họng, viêm lợi, viêm miệng, loét miệng tái phát, viêm nhiễm nấm miệng Candida do răng giả, phẫu thuật răng miệng...

Trước đó, phòng khám nha khoa quốc tế Hoàng Hường Confident Smile ở Hà Nội do bà Hoàng Hường làm chủ được quảng cáo rùm beng “với tiêu chuẩn 5 sao”. Tuy nhiên, ngay sau khi đi vào hoạt động không lâu, Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định thu hồi giấy phép vì “sử dụng nhân sự chưa được Sở Y tế phê duyệt để thực hiện khám, chữa bệnh và thay đổi điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế so với thời điểm thẩm định cấp giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh”. 

Sau khi bị rút giấy phép, phòng khám nha khoa “5 sao” này vẫn hoạt động bình thường suốt thời gian dài, theo phản ánh của báo chí, tới tận cuối năm 2020, tức gần 1 năm sau khi bị rút giấy phép hoạt động. 

Công ty cổ phần dược phẩm Hoàng Hường bị xử phạt 65 triệu đồng. 

Mới đây nhất, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ban hành quyết định xử phạt 5 cơ sở vi phạm trong quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, trong đó có Công ty cổ phần dược phẩm Hoàng Hường. Cụ thể, Công ty cổ phần dược phẩm Hoàng Hường (địa chỉ: Tầng 6, số 36, Nguyễn Hoàng, Phường Mỹ Đình 2, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) bị xử phạt 65 triệu đồng về hành vi vi phạm quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên xương khớp Hoàng Hường.

Sản phẩm này được quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; quảng cáo mà không có hoặc ghi không đúng, không đọc rõ, không thể hiện trong quảng cáo khuyến cáo "Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh".

Từng chia sẻ trên báo chí, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, về mặt pháp luật, quảng cáo quá đà công dụng thực phẩm chức năng là gian dối về thương mại. Nghiêm trọng hơn, quảng cáo như thuốc chữa bệnh, đặc biệt là các bệnh nan y, làm ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người bệnh, đó là tội ác.

"Là tội ác, bởi người bệnh nghe và tin theo, dùng sản phẩm mà có thể bỏ qua giai đoạn vàng điều trị bệnh. Nếu không lầm tưởng đó là những sản phẩm có công dụng "thần thánh" chữa bệnh, bị bệnh họ sẽ đi bệnh viện, được điều trị, có cơ hội khỏi bệnh hơn là ở nhà tin theo và dùng sản phẩm, dùng cả thời gian dài thấy không khỏi, ngày càng nặng hơn mới vội tới viện, đôi khi đã qua giai đoạn vàng, ảnh hưởng chất lượng điều trị", ông Phong nói.

Nhìn hàng loạt sự việc từ quá khứ đến hiện tại để thấy những tai tiếng xung quanh cá nhân bà Hoàng Hường không phải ít. Vì vậy, dư luận càng khó hiểu khi Đài truyền hình Việt Nam cụ thể là kênh VTV1 đã có phóng sự với nội dung “tôn vinh nữ đại gia ngành dược” như bà Hoàng Hường. 

Hiện nay, việc tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp có đóng góp lớn cho xã hội là đáng khuyến khích nhằm kích thích doanh nghiệp phát triển sản phẩm tốt hơn phục vụ người tiêu dùng. Tuy nhiên, tôn vinh cần “đúng và trúng”, tránh việc “ca ngợi nhầm” dẫn đến phản ứng ngược trong xã hội. Một cư dân mạng đã bình luận rằng: “Chương trình “Điểm tựa tương lai” mà lại đưa Hoàng Hường lên tôn vinh, vậy tương lai sẽ như thế nào?”

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang