Thận trọng kẻo mang thương tích vì kính cường lực trong nhà tắm

author 14:46 25/07/2017

(VietQ.vn) - Hiện nay nhiều gia đình sử dụng kính cường lực trong nhà tắm tuy nhiên đã không ít trường hợp kính bất ngờ vỡ và nổ tung gây thương tích cho người dùng.

Khâu hơn chục mũi vì kính cường lực trong nhà tắm vỡ

Trường hợp điển hình gần đây nhất vào sáng 23/7, sau khi đi tập thể dục về, anh Lê H (Văn Chương, Hà Nội) vào WC để tắm. Khi anh vừa khép cửa khu tắm đứng lại thì toàn bộ bức cửa kính vỡ tung thành vụn nhỏ. Đứng trong khoảng không gian quá nhỏ (hơn một m2), anh H bị kính bắn khắp người. Sự cố xảy ra đã khiến anh bị khâu gần chục mũi ở ngón tay cái, xước nhẹ mặt, ngực và cánh tay.

Được biết, ngôi nhà của anh Hải xây mới cách đây một năm, dùng kính cường lực 8 ly ở phòng tắm. Khu vực này gia đình vẫn dùng hàng ngày, không có dấu hiệu gì bất thường, cửa đẩy nhẹ nhàng.

Trước đó một tháng, gia đình anh Trung (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng phát hoảng khi gặp sự cố với kính cường lực trong chuyến đi nghỉ ở Quy Nhơn, khiến bé 3 tuổi nhà anh phải khâu 5 mũi.

 Kính cường lực trong nhà tắm bất ngờ vỡ tung khiến anh H phải nhập viện. Ảnh: VnExress

 Kính cường lực trong nhà tắm bất ngờ vỡ tung khiến anh H phải nhập viện. Ảnh: VnExress

Hồi tháng 8/2016, đã xảy ra trường hợp của gia đình chị T.K.L trú tại Thái Nguyên hoảng hốt khi bất ngờ kính cường lực ở lan can cầu thang tự "nổ". Theo đó, khi 2 mẹ con nhà chị đang nằm ngủ thì bỗng nhiên nghe thấy một tiếng nổ rất to, ban đầu chị cứ đinh ninh là nhà bên đang thi công bị sập tường nhưng sau đó tá hỏa khi phát hiện kính lan can cầu thang và giếng trời tự nổ.

Quá nguy hiểm khi dùng kính cường lực kém chất lượng

Thực tế cho thấy, hiện nay kính cường lực được sử dụng trong xây dựng dân dụng khá nhiều, thậm chí kính cường lực còn được xem là một trong những vật liệu không thể thiếu. Các chi tiết của căn nhà được sử dụng nhiều bằng kính cường lực bao gồm: Cửa kính phòng khách, cửa sổ, vách kính ngăn, vách kính cầu thang… Các tòa nhà văn phòng cao tầng còn sử dụng kính cường lực để làm vách ngăn, tường chịu lực… Kính có nhiều ưu điểm như có khả năng chịu lực gấp 4-5 lần kính cùng độ dày, khó trầy xước. Ngoài ra, khi bị tác động mạnh, kính vỡ vụn thành dạng hạt nhỏ, khó gây sát thương hơn so với kính thường vỡ thành mảnh.

Vậy tại sao vẫn còn nhiều vụ kính cường lực bất ngờ vỡ vụn. Anh Nguyễn Văn Lợi – Kỹ sư xây dựng thuộc một đơn vị xây lắp kính lớn tại Hà Nội cho rằng, nguyên nhân gây nổ kính xảy ra gồm 3 nguyên nhân chính gồm: Tác động của ngoại lực, chất lượng kính cường lực và kỹ thuật lắp đặt chưa đảm bảo.

Đối với yếu tố tác động của ngoại lực bao gồm yếu tố thời tiết, nhiệt độ, tác động của con người hoặc sử dụng không đúng cách cũng làm kính bị vỡ. Một số trường hợp người dân sử dụng những vật nặng bị va vào thành kính, mép kính hoặc chịu tác động lớn cũng xảy ra hiện tượng kính vỡ.

Đối với chất lượng kính cường lực, anh Lợi cũng cho biết, hiện tại trên thị trường có rất nhiều chủng loại cũng như đơn vị sản xuất trong và ngoài nước. Chính vì vậy chất lượng cũng là điều cần bàn đến. Anh cho hay: "Một số nhà thầu vì tiết kiệm chi phí nên đã lắp đặt chủng loại kính không đảm bảo an toàn hoặc không đúng chủng loại yêu cầu cho người dân. Bản thân những loại kính này trong quá trình sử dụng cũng chịu lực, chịu yếu tố thời tiết kém hơn so với những loại có uy tín, chất lượng".

Hiện nay rất nhiều gia đình sử dụng kính cường lực trong nhà tắm, điều này rất nguy hiểm nếu mua phải kính kém chất lượng. Ảnh minh họa

Hiện nay rất nhiều gia đình sử dụng kính cường lực trong nhà tắm, điều này rất nguy hiểm nếu mua phải kính kém chất lượng. Ảnh minh họa

Theo một kỹ sư chuyên về kính cường lực cũng cho rằng, một số nguyên nhân dẫn tới kính vỡ đó là có tạp chất trong kính: Điều này hiếm gặp nhưng vẫn có thể xảy ra do có sự xuất hiện của Niken Sunfua (NiS). Do công nghệ kém nên nhiều sản phẩm mang tiếng là kính cường lực nhưng lại có độ bền không như quảng cáo. 

Ngoài ra, khi thi công, nhiều người gắn chặt bốn phía của tấm kính để khít và đẹp hơn. Khi có sự thay đổi của ngoại cảnh, thời tiết, nhiệt độ, kính bị o ép dẫn tới rạn và nổ do sự giãn nở của các yếu tố xung quanh. Điểm yếu nhất của kính là các cạnh viền xung quanh, đặc biệt là các góc. Búa đập mặt kính không vỡ nhưng đập vào cạnh thì gây tác động khác hẳn. Khi các phụ kiện bị lắp lệch lạc, cánh cửa bị xệ xuống, va đập cũng có thể gây vỡ rạn.

Do đó, để đảm bảo an toàn, các chủ nhà lưu ý cần chọn nhà cung cấp kính, đội thi công có uy tín. Ngoài ra, chủ nhà và đội kỹ thuật phải giám sát thợ, đảm bảo làm chuẩn xác các chi tiết, quy trình lắp kính cường lực.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang