Cô đơn nguy hại hơn... hút thuốc lá

authorHoàng Huy 06:20 07/06/2017

(VietQ.vn) - Theo một kết quả nghiên cứu mới đây nhất của các nhà khoa học đến từ Đại học York (Mỹ), cô đơn có nguy cơ tăng đột quỵ đến 30% và nguy hại hơn việc hút 15 điếu thuốc lá một ngày.

Các nhà khoa học Mỹ đã phân tích dữ liệu từ 23 nghiên cứu liên quan ở 181.000 người trưởng thành. Trong đó, có 4.628 người bị các bệnh về tim mạch (nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực) và 3.002 người bị đột quỵ, được theo dõi từ 3 đến 21 năm. Kết quả đã cho thấy, nỗi cô đơn và cô lập xã hội sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch (trụy tim, đau thắt ngực) và đột quỵ não với tỷ lệ lần lượt là 29%, 32%.

Cô đơn nguy hại hơn hút thuốc lá, tăng nguy cơ đột quỵ 30%

 Cô đơn nguy hại hơn hút thuốc lá, tăng nguy cơ đột quỵ 30%

Cũng theo phân tích của các nhà khoa học, bị xã hội cô lập sẽ gây cảm giác buồn chán và nguy cơ chết sớm tăng cao hơn 30% so với người bình thường. Mặt khác, cô đơn lâu ngày sẽ dễ chuyển biến thành trầm cảm và gia tăng nguy cơ tự tử hơn. 

Các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện ra tầm quan trọng của những mối quan hệ xã hội đối với sức khỏe người bệnh. Theo đó, để chống lại sự cô đơn và cô lập xã hội, mọi người nên tăng cường giao tiếp với bạn bè, người thân hoặc tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội thiện nguyện.

Vạch mặt 5 loại vi khuẩn gây bệnh khi tắm ở bể bơi công cộng(VietQ.vn) - Theo cảnh báo của các chuyên gia, tắm ở bể bơi công cộng có nguy cơ nhiễm trùng, viêm nhiễm do một số loại vi khuẩn gây nên người dùng hết sức cảnh giác.

Trong cuộc sống này, không ai lại muốn cô đơn, nhưng một vài thời điểm tối tăm trong cuộc đời dù muốn dù không cảm giác cô đơn sẽ ập đến và ôm chầm lấy bạn, ví dụ như khi bạn vừa chuyển nơi ở đến một thành phố khác, chưa quen biết ai hoặc chia tay một mối tình lâu dài... Cảm giác đơn độc ấy thật tồi tệ, nó khiến chúng ta như bị bỏ rơi giữa bể người rộng lớn này, và còn tệ hơn khi khoa học chứng minh rằng, cô đơn rất nguy hiểm đến sức khỏe, nó có thể gia tăng các bệnh về tiểu đường hoặc ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe tương tự như bạn hút 15 điếu thuốc một ngày. 

Tiến sĩ Julianne Holt-Lunstad, đến từ Đại học Brigham Young, Mỹ cho rằng, ngay từ bây giờ, mỗi người chúng ta cần phải nhìn nhận một cách nghiêm túc để thấy rằng: việc tương tác với cộng đồng xã hội ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mỗi người. Tình trạng cô đơn gây hậu quả tương đương, hoặc thậm chí còn nặng nề hơn cả các yếu tố nguy cơ khác như: hút thuốc lá, béo phì, tăng huyết áp, chất lượng không khí… Do vậy, xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp với cộng đồng sẽ góp phần mang lại sức khỏe tinh thần cho chính bản thân bạn.

Huy Hoàng (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang