Thận trọng khi để trẻ nhỏ chơi viên bi

author 06:15 06/01/2021

(VietQ.vn) - Bệnh viện đa khoa Hùng Vương- Phú Thọ cho biết, đơn vị này vừa thực hiện gắp thành công một viên bi tại dạ dày bé trai 4 tuổi.

Theo như người nhà cho biết, trước đó, bé Khổng Minh H trú tại xã Ca Đình – Đoan Hùng được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương trong tình trạng mắc nghẹn nhưng vẫn tỉnh táo tình trạng ổn định, ý thức tốt. Gia đình cho biết, trong lúc chơi đùa bé đã vô tình nuốt phải một viên bi.

 Cha mẹ nên thận trọng khi cho trẻ nhỏ chơi viên bi vì dễ nuốt vào miệng. Ảnh: Bệnh viện ĐK Hùng Vương

Sau khi chụp chiếu, các bác sĩ phát hiện dị vật mắc tại thân vị dạ dày nên nhanh chóng chuyển sang Khoa Thăm dò chức năng – Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ để tiến hành thủ thuật nội soi đường tiêu hóa. Quá trình nội soi, bác sĩ đã gắp ra một viên bi có kích thước khoảng 1,8cm khỏi dạ dày của bệnh nhi. Sau đó, tình trạng bệnh nhi đã ổn định, ăn uống bình thường và đã được xuất viện.

Trường hợp tương tự, theo đó bé trai 5 tuổi ở Đồng Tháp vừa nằm võng vừa ngậm viên bi nhưng không may, bé lỡ nuốt phải, sau đó nôn ói, đau vùng cổ,... được người nhà đưa đến bệnh viện địa phương và sau đó chuyển lên TP.HCM cấp cứu.

Theo người nhà kể, bé vừa ngậm viên bi sắt vừa nằm võng chơi. Ba mẹ phát hiện liền gọi bé nhả ra nhưng bé lỡ nuốt, sau đó nôn ói, đau vùng cổ, không ăn uống được, không khó thở.

Bệnh nhi được người nhà đưa đến khám tại bệnh viện địa phương và chụp X-quang. Hình ảnh X-quang nghi ngờ có dị vật cản quang vùng thực quản, sau đó bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1. Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 đã phải tiến hành nội soi gây mê cấp cứu và lấy thành công viên bi sắt ở thực quản đoạn ngực. 

Uống thuốc không tem nhãn mua tại quầy dược bị sốc phản vệ, suýt tử vong(VietQ.vn) - Bệnh viện Đa hoa Hùng Vương- Phú Thọ cho biết, đơn vị này vừa cứu sống người đàn ông 58 tuổi bị sốc phản vệ do uống các viên thuốc không tem nhãn do vợ mua cho từ trước.

Trước 2 trường hợp trên, các bác sĩ cho biết, gần đây, bệnh viện tiếp nhận khá nhiều trường hợp trẻ em nuốt phải các dị vật như chìa khóa, đồng xu, viên bi,... Với những trường hợp dị vật tròn nhỏ có thể đi qua đường hậu môn ra ngoài. Nhưng với những trường hợp dị vật lớn, sắc nhọn hoặc dị vật rơi vào đường thở có thể gây suy hô hấp, thủng, tắc ruột…gây nguy hiểm đến tính mạng trẻ nhỏ.

Trong đó, đối với các dị vật hình dáng tròn nhẵn như viên bi sắt là khá khó lấy, do các dụng cụ gắp đều bị trơn tuột. Dựa trên kinh nghiệm lâu năm và các y văn, các bác sĩ phải áp dụng phương pháp bóng hơi đẩy lên thì mới gắp thành công. Nếu trường hợp để lâu có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như không ăn uống được, áp xe thành sau họng, áp xe cổ, áp xe, thủng thực quản, tổn thương mạch máu... Do vậy, khi nghi ngờ bé bị hóc các loại dị vật, người nhà nên đưa bé ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được khám lấy dị vật.

Ngoài ra, phụ huynh cần luôn chú ý quan sát trẻ và không để các vật dụng nhỏ trong tầm tay trẻ. Không cho trẻ ngậm những vật dễ nuốt để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Nếu không may bị dị vật đường thở, cần có biện pháp sơ cứu kịp thời, nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được các bác sĩ chẩn đoán và điều trị.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang