Bé trai 3 tuổi bị dị vật mắc kẹt trong phế quản suốt hơn một tháng

author 15:17 14/03/2018

(VietQ.vn) - Bé trai 3 tuổi bị dị vật mắc kẹt trong phế quản hơn 1 tháng trời khiến bé bị viêm phổi nặng kéo dài phải chuyển từ Đắk Lắk xuống TP.HCM điều trị.

Báo Vnexpress đưa tin, bé trai 3 tuổi ở Đăk Lăk bị viêm phổi, điều trị nhiều lần không khỏi. Quá sốt ruột, người nhà đưa bé tới Bệnh viện Đa khoa Đăk Lăk. Bác sĩ chẩn đoán bé bị dị vật đường thở, viêm phổi nặng và chuyển xuống Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP HCM).

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Phong, Trưởng Khoa Hô hấp 1, Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, sau khi điều trị ổn định cho bệnh nhi đã phối hợp với các bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng nội soi lấy dị vật. Sau gần 3 giờ, các bác sĩ mới gắp được dị vật là đầu đạn súng hơi. Lúc này người nhà cho biết khoảng một tháng trước bé hay chơi đạn bi súng hơi và có thể bị sặc.

Dị vật là viên đạn đồ chơi được lấy ra khỏi phế quản em bé.  Ảnh bệnh viện cung cấp

 Bệnh viện thường xuyên tiếp nhận bệnh nhi hóc dị vật là đồ chơi, hạt trái cây, cúc quần áo, trang sức... Khi bị hóc dị vật, trẻ sẽ có biểu hiện tức thì, thường vào viện với biểu hiện ngạt, ho. Bên cạnh đó có những loại trở thành dị vật bỏ quên, trẻ chỉ đơn thuần đến viện vì những bệnh cảnh như khò khè, viêm phổi nhiều lần. Tình huống này thường gây khó khăn trong việc chẩn đoán.

Vì vậy, phụ huynh và những người giám sát trẻ cần đặc biệt chú ý, không để trẻ chơi các đồ chơi nhỏ, sắc nhọn, đồng thời cần luôn giám sát, không để trẻ chơi một mình.

Theo Trí thức trẻ, việc bị hóc dị vật, dẫn đến nghẹn thở là tai nạn không phải hiếm thấy. Nhiều chuyên gia đã nhấn mạnh rằng, mặc dù kích cỡ dị vật nhỏ nhưng nó cũng rất nguy hiểm, thậm chí dẫn đến tử vong khi làm tắc đường khí quản, không đưa được oxy lên não.
Chúng ta biết rằng, não rất cần oxy để có thể duy trì sự sống. Nếu đường lấy oxy bị chặn lại, hay bị nghẹn trong vòng 4 - 6 phút, não sẽ bị tổn thương nghiêm trọng. 10 phút trôi qua, nguy cơ chết não là rất lớn, lúc này việc đảo ngược tình thế để cứu giúp nạn nhân là cực kỳ khó khăn.

Vì vậy, các gia đình có trẻ nhỏ cần trông chừng trẻ cẩn thận để ngăn chặn hay kịp thời phát hiện nếu trẻ đưa vật lạ vào miệng, mũi. Đồng thời, phải trang bị kiến thức sơ cứu trẻ khi bị hóc dị vật.  

                                                                                                                                                                                       Minh Khuê (t/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang