Thận trọng nguy cơ sức khỏe đến từ bột ngọt 'cái muỗng'

author 15:18 29/01/2021

(VietQ.vn) - Với hàm lượng glutamate tinh khiết chỉ đạt 98,2%, thấp hơn mức tiêu chuẩn là 99%, bột ngọt nhập lậu (bột ngọt “cái muỗng”) tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Vấn nạn hàng lậu, hàng kém chất lượng chưa bao giờ hạ nhiệt, nhất là những ngày cuối năm khi nhu cầu mua sắm tăng cao. Trong đó, nạn bột ngọt nhập lậu “cái muỗng” là một trong những vấn đề khiến các cơ quan chức năng đau đầu.

Bột ngọt lậu “cái muỗng”

Bột ngọt lậu “cái muỗng” chủ yếu được sản xuất tại Thái Lan bởi Công ty THAI FERMENTATION IND. CO.,LTD. Tên gọi “cái muỗng” xuất phát từ hình cái muỗng in lớn trên bao bì sản phẩm. Đặc biệt, sản phẩm hoàn toàn không có bất kỳ thông tin nào được ghi bằng tiếng Việt, ngay cả những thông tin bắt buộc theo quy định của Pháp luật như đơn vị nhập khẩu, ngày tháng sản xuất và hạn sử dụng,…, những thông tin cơ bản cần thiết mà người tiêu dùng cần kiểm tra trước khi mua bất kỳ một sản phẩm nào.

 Bột ngọt lậu “Cái muỗng” được công khai bày bán tại nhiều chợ khu vực biên giới.

Bột ngọt “cái muỗng” thường được vận chuyển từ Thái Lan sang Lào. Từ Lào, bột ngọt lậu này được vận chuyển tới đường biên giới Lào – Việt và tiếp tục được vận chuyển trái phép vào Việt Nam qua cửa khẩu Lao Bảo – tỉnh Quảng Trị và cửa khẩu Cầu Treo – tỉnh Hà Tĩnh. Từ đó, bột ngọt lậu được đưa đi bán tại khắp các chợ miền Trung.

Vừa qua, lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra tại 17 khu chợ thuộc hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế. Cơ quan chức năng đã ghi nhận và tạm giữ gần 80kg bột ngọt cái muỗng với 35 hộ vi phạm, trong đó, tại chợ Đông Ba (TP. Huế), hơn 20kg bột ngọt lậu đã được phát hiện và tịch thu.

Nguy hại tiềm ẩn từ bột ngọt “cái muỗng”

Kết quả kiểm nghiệm mẫu bột ngọt nhập lậu này của Trung tâm Dịch vụ Phân tích Thí nghiệm của Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy bột ngọt này chỉ chứa 98.2 % hàm lượng glutamate, thành phần chính của bột ngọt. Điều đáng nói là theo qui định của Việt Nam, căn cứ theo TCVN 1459:2008 thì hàm lượng glutamate tinh khiết trong bột ngọt phải đáp ứng đủ từ 99% trở lên.

Điều này phản ánh một thực tế rõ ràng rằng, quan niệm hàng ngoại luôn tốt hơn hàng Việt của đại đa số người tiêu dùng là hoàn toàn sai lầm khi một sản phẩm Thái Lan không hề đáp ứng đủ tiêu chuẩn của nhà nước Việt Nam. Điều đáng quan ngại đặt ra ở đây là những thành phần còn lại của loại bột ngọt này vẫn là một câu hỏi chưa có lời đáp. Những tạp chất này có thể gây nguy hại khôn lường đến sức khỏe người tiêu dùng và có thể để lại những hậu quả lâu dài.

 Dù giá thành rẻ, bột ngọt “Cái muỗng” tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng.

Nhìn chung, nguyên nhân bột ngọt “cái muỗng” vẫn chiếm được sự tin dùng của đông đảo người nội trợ tại các tỉnh miền Trung xuất phát từ tâm lý “sính ngoại” của các chị em. Mặc dù giá thành đắt đỏ hơn, sản phẩm không có thông tin tiếng Việt nhưng vẫn dễ dàng được chấp nhận. Chính tâm lý, sở thích này đã tạo điều kiện cho nạn hàng lậu vẫn tuồn vào thị trường với thủ đoạn ngày một tinh vi hơn, gây thiệt hại cho nhiều doanh nghiệp và chính sức khỏe người tiêu dùng.

Để nạn hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng nói chung và nạn bột ngọt lậu “cái muỗng” nói riêng không còn cơ hội gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng, bên cạnh nỗ lực của các cơ quan chức năng, người tiêu dùng cần phải nắm bắt và chọn lọc thông tin, lựa chọn kĩ càng sản phẩm tiêu dùng cho gia đình đến từ những thương hiệu có uy tín, nhằm đảm bảo sức khỏe cho mình và cho người thân.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang