Thận trọng với “Thuốc giảm cân 3X” rởm

author 16:04 07/10/2013

(VietQ.vn) – Được quảng cáo là “thuốc giảm cân” chiết xuất từ linh chi có nguồn gốc từ Nhật Bản, một số lượng lớn “Thuốc giảm cân 3X Slimming Power” vừa được cơ quan chức năng phát hiện khi đang được đóng gói tại khu đất bãi sông Hồng, Hà Nội.

Sự kiện: Giảm cân hiệu quả

Thu giữ số lượng lớn thuốc giảm cân 3X Slimming Power  (Ảnh VTV)

Tràn lan hàng giả

Mới đây, Đội Quản lý Thị trường số 7 phối hợp với Đội 2 Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường Công an TP HN kiểm tra, bắt giữ một cơ sở buôn bán thực phẩm chức năng với số lượng lớn.

Hầu hết số thực phẩm chức năng đều là hàng hóa không nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Đây là điểm đóng gói, dán nhãn mác của hàng chục loại thực phẩm chức năng trước khi được tung ra thị trường. Khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra thì tại đây, các công nhân vẫn đang đóng gói lô hàng thực phẩm chức năng giảm cân với hàng nghìn sản phẩm.

Tại đây, cơ quan chức năng cũng thu giữ nhiều loại thực phẩm chức năng đang được đóng gói. Ít ai biết những sản phẩm thực phẩm chức năng vẫn được thổi phồng là thần dược cao cấp như sữa ong chúa, tảo, vi cá mập, tỏi đen, collagen... được gắn mác xuất xứ từ Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Australia lại được ra đời hết sức thô sơ. Tất cả các loại thực phẩm chức năng này đều là hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, được chủ cơ sở gom về đây rồi đóng gói dán tem nhãn phụ hết sức tinh vi. 

Theo những người làm công ở đây thì mỗi ngày 1 người có thể đóng gói được vài trăm sản phẩm thực phẩm chức năng tùy loại. Sau đó hàng sẽ được tập kết vào nội thành hoặc xé lẻ cho các điểm kinh doanh.

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, hiện nay “Thuốc giảm cân 3X” được giao bán khá phổ biến trên mạng với mức giá 400.000 – 500.000 đồng/hộp. Tuy nhiên, nếu mua với số lượng lớn thì giá chỉ còn 200.000 đồng/hộp.

Trước đó, Đội QLTT số 2, Chi cục QLTT Hà Nội cũng đã thu giữ nhiều sản phẩm thuốc giảm cân 2Day Diet tại nhà thuốc Hồng Nhung sô 116 Ngọc Khánh, Giảng Võ, Hà Nội. Tất cả các loại thuốc giảm cân bị thu giữ ở đây đều không rõ nguồn gốc và không có hóa đơn chứng từ và được bán với giá 200.000 đồng/ hộp.

Thuốc giảm cân 3X Slimming Power  bán tràn lan trên mạng với giá "mua 2 tặng 1"

Giảm cân xong… mang thêm bệnh

Tất cả các loại thuốc giảm cân 3X Slimming Power hay 2Day Diet được giao bán phổ biến trên mạng đều được quảng cáo là xách tay từ Nhật Bản. Với những công dụng là giảm cân nhanh, không gây phản ứng phụ, không tăng cân trở lại… loại thuốc giảm cân này hiện đang được bán rất chạy.

Tuy nhiên, với cách đóng gói đơn giản và mỗi nơi mỗi khác, các loại thuốc giảm cân này được các chủ shop online khẳng định là “hàng chính hãng” và tha hồ quảng cáo về chất lượng của nó mà không ai kiểm chứng.

Chị Hà, chủ một website chuyên về các sản phẩm giảm cân cho biết: “Tất cả các sản phẩm giảm cân đều được nhập từ nước ngoài qua một người đầu mối cung cấp, giá tùy loại phụ thuộc vào “made in” nước nào. Nhưng nói chung là người dùng chỉ quan tâm tới hiệu quả và giá cả chứ ít ai quan tâm đến việc nó đến từ đâu”.

Theo chị Hà, để có nguồn nhập mặt hàng này hiện nay rất dễ, chỉ cần đưa ra yêu cầu số lượng và đặt một phần tiền trước là sau 3 ngày là có hàng. “ Hiện sản phẩm giảm cân 3X hay 2Day Diet quá phổ biến, ở đâu chả bán từ hiệu thuốc đến các shop online. Đầu vào nhập rất rẻ, tất nhiên là hàng xách tay nên hóa đơn không bao giờ có”, chị Hà cho biết.

Cách đây chưa lâu, Cơ quan dược phẩm Thụy Sỹ đã phân tích các mẫu sản phẩm thảo dược giảm cân bị thu hồi. Kết quả cho thấy có tới 8/13 mẫu, trong đó có thuốc giảm cân 2Day Diet, 3X Slimming Power bị phát hiện chứa hoạt chất Sibutramin, chất gây nguy hiểm cho huyết áp, tim mạch, gan...Không chỉ ở Thụy Sỹ, năm 2009,  2 loại thuốc giảm cân này cũng nằm trong danh sách 72 loại thuốc cấm của Mỹ. Năm 2011, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cũng đã có văn bản đình chỉ lưu hành và thu hồi toàn bộ thuốc chứa hoạt chất Sibutramine do tác dụng phụ nguy hiểm là gây bệnh tim mạch ở những người có nguy cơ cao. 

Trong khi nước ngoài đã cảnh báo người tiêu dùng không nên sử dụng thuốc giảm cân 2Day Diet, 3X Slimming Power vì chứa hoạt chất gây hại cho tim mạch thì tại Việt Nam, loại thuốc này lại đang được không ít người sử dụng.

Theo ghi nhận của bệnh viện Bạch Mai, đã có nhiều trường hợp sử dụng thuốc giảm cân không đảm bảo chất lượng đã phải gánh những hậu quả như sức khỏe suy nhược, suy dinh dưỡng, suy tim, tổn thương thận…Việc bán tràn lan các sản phẩm giảm cân không nguồn gốc xuất xứ rõ ràng đang gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của người tiêu dùng. Việc quản lý mặt hàng này, đặc biệt là thị trường online rất cần phải được thắt chặt ngay trong thời gian tới.

Thanh Uyên 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang