Thẳng tay khoá 16 triệu sim kích hoạt sẵn sai quy định

author 06:00 21/01/2017

(VietQ.vn) - Trong số 17 triệu SIM có dấu hiệu kích hoạt sẵn được phát hiện, đã có 16 triệu SIM bị thu hồi.

Đó là thông tin được đưa ra trong "Hội nghị sơ kết công tác thu hồi sim kích hoạt sẵn trên kênh phân phối của các doanh nghiệp viễn thông di động" do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức sáng 20/1 tại Hà Nội. 

Theo báo cáo của Bộ TT&TT, có khoảng gần 1 triệu SIM đi đăng ký lại, trong đó đa phần là đăng ký lại sau khi đã bị khóa tài khoản, còn lại là các SIM bị hủy do hết thời hạn sử dụng, chuyển sang trả sau. 

Đây là một kết quả ấn tượng mà trước khi bắt đầu chiến dịch này cả cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp cũng chưa thể hình dung. Điều này cũng có nghĩa là 16 triệu số thuê bao sẽ được trả lại kho số mà các doanh nghiệp đã được phân bổ để tái sử dụng, tình trạng SIM có sẵn tài khoản “khủng”, SIM được khuyến mại giảm rõ rệt. 

Thẳng tay khoá 16 triệu sim kích hoạt sẵn sai quy định. Ảnh minh hoạ

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn khẳng định: "Trong lịch sử hơn 20 năm phát triển dịch vụ viễn thông di động ở Việt Nam, đây là lần đầu tiên diễn ra sự kiện thu hồi SIM kích hoạt sẵn. 16 triệu SIM đã bị thu hồi. 16 triệu số thuê bao đã được trả lại cho kho số mà các doanh nghiệp đã được phân bổ để tái sử dụng. Tình trạng SIM có sẵn tài khoản khủng, SIM được khuyến mại vượt mức giảm rõ rệt. Hiện tượng bày bán tràn lan các sim kích hoạt sẵn đã hầu như không còn. Người dân đã hợp tác đi đăng ký lại thông tin thuê bao. Thói quen mua, bán sim kích hoạt sẵn dùng xong rồi bỏ của một bộ phận người sử dụng đã thay đổi. Đây là một kết quả vô cùng khích lệ".

Tại hội nghị, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng nhấn mạnh hai điều: Một là, việc có được một cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao đầy đủ và chính xác là vô cùng cần thiết để phục vụ công tác đảm bảo an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, cũng như góp phần quan trọng trong việc hạn chế tin nhắn rác,bảo vệ quyền lợi của người sử dụng dịch vụ viễn thông, và đặc biệt là tạo nền tảng cho hoạt động của các ngành kinh tế, xã hội trên mạng. Đây là việc chúng ta cần làm, quyết tâm làm.

Bộ TT&TT đã trình Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày 06/04/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông và Điều 30 của Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy đinh xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT, tần số vô tuyến điện. Dự kiến, Nghị định sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày 06/04/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông và Điều 30 của Nghị định số 174/2013/NĐ-CP sẽ được ban hành trong tháng 2/2017, với các quy định mới hướng tới một số cơ sở dữ liệu về thông tin thuê bao chính xác và loại bỏ việc mua bán SIM lưu thông kích hoạt sẵn.

Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về việc quản lý thông tin thuê bao theo quy định của pháp luật. Các nội dung quan trọng của Nghị định này bao gồm: Thống nhất điểm cung cấp SIM và đăng ký thông tin thuê bao, theo đó, chỉ có các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông do doanh nghiệp thiết lập hoặc ký hợp đồng ủy quyền mới được cung cấp SIM cho khách hàng, sau khi khách hàng đã hoàn thành việc cung cấp thông tin theo quy định.

Như vậy sẽ không còn tình trạng SIM kích hoạt sẵn được bày bán khắp nơi; Bổ sung loại hình điểm cung cấp dịch vụ viễn thông lưu động để tạo điều kiện hơn cho việc tổ chức đăng ký thông tin thuê bao của người sử dụng và quy định chỉ các doanh nghiệp mới được doanh nghiệp viễn thông  ký hợp đồng ủy quyền cung cấp dịch vụ viễn thông; Doanh nghiệp chịu hoàn toàn trách nhiệm đối với hoạt động của các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, kể cả các điểm ủy quyền; Đưa ra các mức xử phạt nặng cho hành vi vi phạm với từng chủ thể, đặc biệt là doanh nghiệp viễn thông buông lỏng quản lý hoặc cố tình tổ chức cung cấp dịch vụ sai quy định.

Dự kiến, khi Nghị định được ban hành sẽ áp dụng ngay đối với các thuê bao đăng ký mới. Bộ TT&TT đang kiến nghị Chính phủ cho phép các doanh nghiệp có 12 tháng để tổ chức lại kinh doanh và rà soát, triển khai việc đăng ký lại thông tin đối với các số thuê bao đang hoạt động hiện nay.

Minh Hải

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang