Thành công đến từ mô hình kinh doanh sách online

author 05:57 18/01/2015

(VietQ.vn) - Xu thế thương mại điện tử lớn mạnh khiến thói quen mua sắm của người Việt ngày càng thay đổi trong thời gian gần đây. Bắt kịp xu hướng đó, kinh doanh sách online, hiệu quả trở thành mảnh đất tiềm năng với nhiều bạn trẻ vừa có máu kinh doanh vừa có niềm đam mê với sách.

Sự kiện: Kinh doanh gì thời điểm này

Khởi nghiệp thành công từ bán sách online

Ít ai biết rằng Trần Ngọc Thái Sơn - ông chủ trẻ thuộc thế hệ 8x của Tiki.vn từng mất định hướng về con đường sự nghiệp. Sau khi tốt nghiệp với đủ loại bằng cấp trong tay, anh từng làm qua nhiều công việc ở nhiều công ty khác nhau, nhưng chỉ có việc kinh doanh online hiệu quả từ niềm đam mê với sách mới đem lại niềm vui và giữ được chân "con ngựa bất kham" ấy đến tận bây giờ.

 Tháng 3/2010, dùng toàn bộ số tiền tiết kiệm được sau nhiều năm làm thuê, Trần Ngọc Thái Sơn bắt đầu khởi nghiệp với việc bán sách ngoại văn qua mạng. Quyết định ấy khiến bạn bè và gia đình rất đỗi sửng sốt, bất ngờ. Với đồng vốn ban đầu ít ỏi chỉ đủ để mua khoảng 100 đầu sách, chưa có văn phòng riêng, anh tận dụng mọi không gian trống trong nhà từ chỗ để xe đến phòng ngủ để phục vụ công việc.Vừa là giám đốc kiêm nhân viên, anh phải tự làm mọi công việc, từ người trực điện thoại, trả lời phản hồi của khách, tới bọc gói sách, giao sách…

Ông chủ của Tiki kinh doanh online hiệu quả từ niềm đam mê với sách

Ông chủ của Tiki kinh doanh online hiệu quả từ niềm đam mê với sách. Ảnh minh họa

Vượt qua những khó khăn chống chất, quy mô và tiềm năng của website này ngày càng mở rộng khi Tiki.vn kêu gọi được hai quỹ đầu tư của Nhật Bản rót vốn hàng triệu USD. Tiếng tăm của Trần Ngọc Thái Sơn cũng vang xa, giờ anh đã là ông chủ của công ty thương mại điện tử với hơn 200 nhân viên, có văn phòng riêng khang trang rộng rãi và kho chứa hàng quy mô 3.100m2.

Lý giải thành công nhanh chóng này, Trần Ngọc Thái Sơn cho rằng Tiki tối ưu hóa sự thuận tiện cho khách hàng: "Tiki là viết tắt của tìm kiếm và tiết kiệm, đó cũng là phương châm của công ty tạo mọi thuận lợi cho khách hàng, cứ lên trang web tìm cái gì cũng có, tiết kiệm được thời gian để làm việc khác".Ông chủ 8x rất chú trọng đến chất lượng dịch vụ, sự thân thiện, chiến lược giá tốt, tặng quà phù hợp với khách hàng.

Để có được thành công chỉ sau 4 năm khởi nghiệp, một phần nữa bởi Trần Ngọc Thái Sơn có cách làm riêng khi mạo hiểm cho phép khách hàng đổi, trả hàng trong vòng 15 ngày hoặc cho khách hàng chọn cùng lúc nhiều sản phẩm trong một lần giao hàng để dễ dàng quyết định hơn. Bên cạnh đó, anh coi chăm sóc khách hàng là giá trị cốt lõi để kinh doanh thương mại điện tử, bởi bên cạnh bán hàng giá rẻ, giao hàng nhanh thì chăm sóc khách hàng vô cùng quan trọng để giữ chân khách.

Tại sao phải là sách? 

 Điểm lại thời gian trước, khi thị trường thương mại điện tử mới chớm tại Việt Nam, chỉ có nhà sách Minh Khai, vinabook.com mạnh dạn thử nghiệm trong khi thị trường còn quá mới mẻ. Sau đó lần lượt xuất hiện saharavn.com, davibooks.vn, nhà sách Trí Tuệ và gần hơn nữa là nhasachkinhte.net… Cũng không ít nhà sách trực tuyến ra đời. 

Kinh doanh trực tuyến bắt đầu với sách là hợp lý vì sách là sản phẩm được xem là cơ bản nhất cho loại hình thương mại điện tử – đã được chứng minh với thành công của Amazon. Ngoài ra, đây còn là mặt hàng dễ bảo quản, dễ tìm hiểu và dễ phân phối.

Sách là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn kinh doanh online hiệu quả

Sách là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn kinh doanh online hiệu quả. Ảnh minh họa

Tuy tỷ lệ đọc của người Việt Nam còn thấp, nhưng đây vẫn là thị trường tiềm năng khi nhu cầu đọc và học tập đang liên tục tăng cao, ngành sách cũng phát triển cả về số lượng sách xuất bản lẫn chất lượng sách.

Thêm vào đó, theo một cuộc nghiên cứu thị trường cách đây vài năm của Nielsen Online thì người Việt Nam mua sách trực tuyến nhiều thứ 4 trên thế giới sau Hàn Quốc, Ấn Độ và Áo. Tốc độ người dùng Internet tăng mạnh cùng với sự khởi sắc của ngành thương mại điện tử đang đem đến nhiều dấu hiệu tốt cho ngành kinh doanh sách trực tuyến.

Nhiều thuận lợi

So với thời điểm Vinabook ra đời (đầu năm 2005) thì các điều kiện kinh doanh hiện nay đã tốt hơn rất nhiều.Nếu như trước kia, hầu hết việc giao hàng-thu tiền phải “giao phó” cho hệ thống bưu điện thì nay các đơn vị kinh doanh đã có thêm nhiều sự lựa chọn nhờ sự xuất hiện của các công ty dịch vụ chuyên nghiệp. Hạ tầng thanh toán cũng dần hoàn thiện, đem đến nhiều sự lựa chọn cho khách hàng – đồng thời tiết kiệm chi phí vận hành cho doanh nghiệp.

Sách có thể đem lại nhiều thuận lợi đáng kể khi muốn kinh doanh online hiệu quả

Sách có thể đem lại nhiều thuận lợi đáng kể khi được kinh doanh online hiệu quả. Ảnh minh họa

Hiện nay, để thanh toán cho các đơn hàng trực tuyến tại Nhasachkinhte, khách hàng có thể dùng hình thức chuyển khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, ví điện tử VnPay, Vcash, Payoo và cổng thanh toán Paypal. Việc khách hàng hưởng ứng các hình thức thanh toán điện tử về lâu dài sẽ có lợi cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Và không ít thách thức

Tuy nhiên, để có thể tham gia và phát triển tốt trong lĩnh vực này, các doanh nghiệp cũng phải đối mặt với không ít khó khăn. Do là đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử, nên các doanh nghiệp cần khai thác được các lợi thế cạnh tranh ở hai yếu tố “thương mại” và “điện tử”, trong đó “thương mại” nghĩa là các lợi thế trong ngành kinh doanh sách, còn “điện tử” là các lợi thế về kinh doanh trực tuyến.

Điều đó có nghĩa là doanh nghiệp phải vừa có được sự ủng hộ của các công ty sách để có nguồn hàng kịp thời, chiết khấu tốt; lại phải vừa tổ chức được việc kinh doanh trực tuyến một cách chuyên nghiệp và đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng. Để cân bằng được cả hai yếu tố ở hai đầu “off-line” và “online” thì không phải doanh nghiệp nào cũng có thể làm tốt trong một thời gian ngắn.

Kinh doanh online hiệu quả với mặt hàng sách cũng tiềm ẩn không ít thách thứcKinh doanh online hiệu quả với mặt hàng sách cũng tiềm ẩn không ít thách thức. Ảnh minh họa

Ở khía cạnh khác, các doanh nghiệp không chỉ đầu tư cho trang web và tiếp thị trực tuyến (marketing online) mà còn phải tổ chức, quản lý được hàng tồn kho và công tác giao nhận hàng hóa. Sách tuy dễ bảo quản, nhưng số lượng tựa sách nhiều, vòng đời ngắn nên các doanh nghiệp đầu tư ngắn hạn và không đủ tiềm lực về vốn cũng sẽ dễ “hụt hơi” trong vấn đề trữ hàng sẵn để kinh doanh.

Bên cạnh đó, tuy hiện nay đã có nhiều công ty giao nhận ra đời, nhưng nhìn chung dịch vụ hậu cần để hỗ trợ cho thương mại điện tử vẫn chưa theo kịp nhu cầu của các doanh nghiệp. Cuối cùng, tập quán tiêu dùng và tâm lý người tiêu dùng cũng là một trong những yếu tố khó khăn cho doanh nghiệp. Để vượt qua điều này, doanh nghiệp cần có sự thể hiện tốt với người tiêu dùng và dùng chính chất lượng sản phẩm - dịch vụ của mình để chứng minh và gầy dựng uy tín.
 

Phương Trâm (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang