Thanh Hóa phát hiện nước ngọt bị nhiễm mặn không thể sử dụng

author 10:18 04/06/2016

(VietQ.vn) - Liên tục xuất hiện hàng chục chiếc giếng nước ngọt bị nhiễm mặn đến mức không thể sử dụng được ở vùng ven biển Thanh Hóa.

Sự kiện: Vụ cá chết hàng loạt ở Miền Trung

Báo Đại đoàn kết đưa tin, hàng trăm hộ dân sinh sống tại xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương (Thanh Hoá) nhiều năm nay sử dụng giếng khoan để lấy nguồn nước ngọt phục vụ sinh hoạt. Vậy nhưng, khoảng 4 năm trở lại đây, liên tục xuất hiện hàng chục chiếc giếng bị nhiễm mặn đến mức không thể sử dụng được. Chủ các hộ gia đình cũng như đại diện chính quyền địa phương đặt ra nghi ngờ, nguyên nhân dẫn tới việc nước ngầm nhiễm mặn là do doanh nghiệp nuôi tôm gây nên.

Trước hiện tượng nước ngọt bị nhiễm mặn bất thường, năm 2012, ông Thông đầu tư 2,5 triệu đồng mua một máy lọc nước. Song chiếc máy này cũng trở nên vô tác dụng, không thể biến nước từ giếng khoan trở thành nguồn nước ngọt được. Không chỉ giếng của gia đình ông Thông, mà còn gần 29 hộ dân khác cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Cụ thể, giếng khoan của hộ bà Trần Thị Phương (thôn 8, xã Quảng Thái) phải bỏ hoang suốt 4 năm qua.

Những hộ dân có giếng khoan bị nhiễm mặn ở Quảng Thái đành phải bỏ tiền mua nước đóng bình về sử dụng với giá 20.000 đồng/thùng 15 lít. Việc mua nước bình đắt đỏ, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn nên đa phần các hộ phải mang xe chở theo can nhựa đi xin nước ở các xóm khác không bị nhiễm mặn mang về nấu ăn. Một số hộ khá giả hơn thì đầu tư vòi ống nối vào giếng khoan của các nhà ở cách xa vài trăm mét để xin nước về dùng. 

Điều khiến nhân dân ở Quảng Thái tỏ ra lo lắng là bởi, số lượng giếng khoan bị nhiễm mặn càng tăng cao. Đầu tiên chỉ xuất hiện ở thôn 8 nhưng đến nay, giếng khoan của bà con ở thôn 7 cũng bắt đầu bị “lây lan” nhiễm mặn. Sau khi có nhiều giếng khoan bị nhiễm mặn, bà con nhân dân xã Quảng Thái mới chợt nhớ ra rằng: “Kể từ khi có một doanh nghiệp về đây thuê đất, cải tạo, đào ao nuôi tôm được một thời gian thì xuất hiện những chiếc giếng khoan đầu tiên bị nhiễm nước mặn. Có thể, trong quá trình nuôi tôm, bạt dưới đáy ao của doanh nghiệp bị rách, nước mặn thẩm thấu xuống lòng đất rồi nhiễm vào nguồn nước ngọt”- ông Thông nói.

 Người dân lo lắng khi phải sử dụng nguồn nước không an toàn. Ảnh: Đại đoàn kết

Tri thức & Công luận ghi nhận phản ánh của người dân, tình trạng nhiễm mặn nguồn nước ngọt là do Công ty cổ phần Long Phú gây ô nhiễm trong quá trình nuôi tôm. Các ao nuôi, bể lắng của công ty lót bằng bạt nhựa, quá trình sử dụng lâu dài nước mặn trong các ao nuôi ngấm xuống lòng đất gây ra tình trạng nhiễm mặn.

Ông Trần Phú Dũng Chủ tịch UBND xã Quảng Thái cho biết, từ bao đời nay tại đây không ghi nhận tình trạng xâm mặn do tự nhiên. Về việc nghi ngờ Công ty cổ phần Long Phú gây ra tình trạng trên chính quyền xã có báo cáo cấp trên theo thẩm quyền để kiểm tra, làm rõ nhưng công ty không hợp tác, nên nhiều năm qua chúng tôi cũng như người dân vẫn chưa rõ nguyên nhân gây mặn nguồn nước ngọt.Chính quyền cấp xã chúng tôi không đủ năng lực để tìm ra nguyên nhân nước nhiễm mặn.

Theo tìm hiểu của phóng viên Tri thức & Công luận, không riêng gì ở xã Quảng Thái mà nhiều hộ gia đình tại các xã ven biển như Quảng Lưu, Quảng Hải, Quảng Hùng của  huyện Quảng Xương cũng rơi vào tình trạng như thế này. Các giếng của người dân nhiều năm nay cũng bỏ không vì nguồn nước bị nhiễm mặn nặng. Các hộ gia đình phải đi xin nước từ khu vực khác về để sinh hoạt. Nhiều hộ dân bất đắc dĩ dùng nguồn nước bị nhiễm mặn tắm rửa còn bị mẩn ngứa khó chịu, gây các bệnh về da.

Bí thư Đinh La Thăng: 'Tham nhũng đang là quốc nạn thật sự' (VietQ.vn)- Bí thư Thăng: 'Một trong những nhiệm vụ hàng đầu của TP.HCM là phải loại ra khỏi bộ máy những người tham nhũng, nhũng nhiễu dân, những cường hào mới'.

Hoàng Minh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang