Thanh Hóa: Thu giữ 3.600 bộ kit test nhanh COVID-19 chưa được cấp phép lưu hành

author 18:20 05/03/2022

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vừa phát hiện và thu giữ 3.600 bộ kit test nhanh COVID-19 không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Cụ thể, tại km 380 đoạn qua địa bàn xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn, lực lượng cảnh sát giao thông Thanh Hóa phát hiện ô tô mang BKS 75H.006.07 có dấu hiệu vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe vận chuyển 6 thùng kit test nhanh COVID-19, với số lượng 3.600 bộ do nước ngoài sản xuất.

Tại thời điểm kiểm tra, lái xe là Mai Thanh Đạt (thường trú tại xã Đông Hà tỉnh Quảng Trị) không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của lô hàng kể trên. Đạt cũng khai nhận vận chuyển số hàng hóa này từ tỉnh Quảng Trị đi thành phố Hà Nội để tiêu thụ.

Qua xác minh, lực lượng chức năng xác định số hàng hóa vi phạm nói trên có 1.700 test COVID-19 (SARS-CoV-2) Antigen Test Kit (Colloidal Gold) Morhello và 1.900 test COVID -19 Antigen Test Casette (Nasal & Saliva) Gica Testsealabs. Các hàng hóa này đều không có nhãn phụ tiếng Việt, không được Bộ Y tế cấp phép lưu hành.

Hiện, Trạm Cảnh sát giao thông Quảng Xương đã chuyển giao toàn bộ hàng hóa và phương tiện cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

 Lực lượng chức năng kiểm đếm số hàng kit test nhanh COVID-19. 

Trước đó, Tổng cục QLTT đã ban hành công văn số 235/TCQLTT-CNV gửi Cục Quản lý thị trường (QLTT) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường kiểm tra, kiểm soát mặt hàng Kit test COVID-19.

Công văn nêu rõ, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhu cầu mua kit test COVID-19 của người dân tăng cao. Thời gian gần đây, theo phản ánh của các phương tiện thông tin truyền thông, mạng xã hội có hiện tượng một số đối tượng buôn bán mặt hàng kit test COVID-19 và các sản phẩm thuốc điều trị COVID-19 chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép lưu hành, có dấu hiệu nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng.

Để đảm bảo quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng, Tổng cục QLTT yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát mặt hàng thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19; tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19 và thực hiện các nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, chỉ đạo các Đội QLTT chủ động thu thập thông tin, tăng cường công tác quản lý địa bàn để chủ động phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi buôn bán mặt hàng kit test COVID-19, thuốc điều trị COVID-19 không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng.

Thứ hai, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền về phòng chống dịch COVID-19 đồng thời yêu cầu cán bộ, công chức trong đơn vị thực hiện đầy đủ quy định về phòng chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của ngành Y tế và Văn phòng Tổng cục QLTT.

Nguyễn Hương (t/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang