Thanh Hóa: Thu giữ lượng lớn giấy vệ sinh có dấu hiệu là hàng giả mạo

author 05:57 08/11/2023

(VietQ.vn) - Một cơ sở làm giả giấy vệ sinh cực lớn tại xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa vừa bị lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa phát hiện, xử lý.

Cụ thể, Đội QLTT số 10, Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa phối hợp cùng Đội cảnh sát Kinh tế và môi trường, Công an huyện Hoằng Hóa đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất giấy Đạt Phát; địa chỉ: SN 18, đường TL 510B, thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa do ông Nguyễn Trọng Hải làm chủ cơ sở.

Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn nguyên liệu và giấy vệ sinh thành phẩm cùng nhiều loại bao bì có dấu hiệu là hàng giả và hàng hoá giả mạo nhãn hiệu của các thương hiệu giấy vệ sinh đang bán trên thị trường gồm: HaNoi Silk, Napkin, Vietnam Arilines, Hai Hoa.

Theo ông Nguyễn Trọng Hải khai nhận: Toàn bộ số giấy vệ sinh trên là do ông Hải mua bao bì, túi đựng có in nhãn hiệu và thông tin trên bao bì, mua trôi nổi trên thị trường sau đó mang về tự đóng gói.

 Lượng lớn giấy vệ sinh giả mạo nhãn hiệu bị lực lượng quản lý thị trường phát hiện và thu giữ

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản niêm phong tạm giữ toàn bộ số hàng hóa có dấu hiệu vi phạm trên gồm: 14.300 cuộn và 840 túi giấy vệ sinh Vietnam Arilines, HaNoi Silk, Hai Hoa; 720 túi Khăn giấy Napkin; 110 kg bao bì đựng nhãn Vietnam Arilines và hàng không; 12 kg Cuộn giấy trắng; và 01cái bàn là nhiệt đang sử dụng để đóng gói.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Nói tới giấy vệ sinh giả, kém chất lượng các chuyên gia cho rằng, hầu hết các loại khăn giấy kém chất lượng trên thị trường đều chứa chất Policlobiphenyl (PCBs), đây là chất được sinh ra trong quá trình tẩy trắng nguyên liệu. Dù chỉ một lượng nhỏ xót lại, nó cũng có thể dẫn đến ung thư, đặc biệt là gây sinh ra quái thai… khi thời gian sử dụng lâu dài.

Trong khi đó, đa số những loại giấy vệ sinh không có nhãn mác hay giả mạo nhãn hiệu thường được bán với giá cực thấp trên thị trường đều là giấy tái chế. Khi sử dụng để lau các vật dụng trước khi ăn, tình cờ sẽ đem một lượng vi khuẩn xâm nhập vào hệ hô hấp, bên cạnh giấy vệ sinh tiếp xúc trực tiếp với da gây dị ứng, nổi ban đỏ nếu nhẹ. Nặng hơn, khi sử dụng giấy này vệ sinh vùng kín, nó đem đến nguy cơ cao cho người sử dụng mắc bệnh truyền nhiễm như bệnh trĩ, bệnh lậu, viêm các bộ phận sinh dục…

Do đó, theo các chuyên gia, đề phòng những giấy vệ sinh giá rẻ bán ngoài vỉa hè hay những quán tạp hóa, trước khi mua phải hỏi rõ nguồn gốc, xuất xứ để tránh mua phải hàng nhái, hàng giả. Dễ dàng nhất là nên chọn những địa điểm mua bán tin cậy, có sự đảm bảo chất lượng và uy tín. Ngoài ra, người tiêu dùng còn có thể so sánh giá cả và chất lượng của từng loại sản phẩm để chọn ra sản phẩm phù hợp với gia đình mình nhất.

Quy chuẩn quốc gia QCVN 09:2015/BCT về khăn giấy và giấy vệ sinh

Theo Quy chuẩn quốc gia QCVN 09:2015/BCT đối với sản phẩm khăn giấy và giấy vệ sinh trên mỗi đơn vị bao gói sản phẩm phải có nhãn hàng hóa. Nội dung ghi nhãn phải rõ ràng, dễ đọc, khó tẩy xóa và phải theo đúng quy định tại Nghị định số 89/2006/NĐ-CP ngày 30 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ về Nhãn hàng hóa.

Nội dung ghi nhãn hàng hóa phải có tối thiểu các thông tin sau: Tên, địa chỉ của nhà sản xuất; Tên, địa chỉ nhà nhập khẩu (đối với sản phẩm nhập khẩu); Nhãn hiệu sản phẩm; Số hiệu tiêu chuẩn do nhà sản xuất công bố áp dụng; Dấu hợp quy (dấu CR); Định lượng của một lớp giấy; Loại bột giấy sử dụng; Số lớp của sản phẩm; Ngày sản xuất - hạn sử dụng.

Về công bố hợp quy, chứng nhận hợp quy Tiêu chuẩn trên cũng quy định, các sản phẩm khăn giấy, giấy vệ sinh và giấy tissue tiêu thụ trên thị trường Việt Nam phải được đánh giá chứng nhận phù hợp quy chuẩn (Chứng nhận hợp quy), mang dấu hợp quy (dấu CR) phù hợp với các quy định của Quy chuẩn kỹ thuật này và chịu sự kiểm tra của cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Các sản phẩm khăn giấy, giấy vệ sinh và giấy tissue được sản xuất, gia công tại các cơ sở có điều kiện đảm bảo chất lượng trong sản xuất ổn định được đánh giá, chứng nhận hợp quy theo phương thức 5 nêu tại Điều 5 của Thông tư số 28/2012/TT-BKHCN ngày 12 tháng 12 năm 2012 của Bộ Khoa học và Công nghệ về việc Quy định về công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy và phương thức đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật (sau đây gọi là Thông tư số 28). Các sản phẩm hàng hóa sau khi chứng nhận hợp quy theo phương thức 5 cần phải được công bố hợp quy.

Các sản phẩm khăn giấy, giấy vệ sinh và giấy tissue chưa đủ điều kiện để đánh giá theo phương thức 5 theo quy định tại mục 3.1.2 của điều này (bao gồm các sản phẩm nhập khẩu theo lô hàng; các sản phẩm được sản xuất, gia công trong nước chưa được đánh giá theo phương thức 5) phải được chứng nhận hợp quy theo phương thức 7 nêu tại Điều 5 Thông tư số 28. Các sản phẩm khăn giấy, giấy vệ sinh và giấy tissue sau khi chứng nhận hợp quy theo phương thức 7 phải được công bố hợp quy. Các sản phẩm nhập khẩu theo lô hàng không phải công bố hợp quy.

Giấy chứng nhận hợp quy theo phương thức 7 chỉ có giá trị hiệu lực đối với lô hàng được đánh giá chứng nhận.

Phương thức, trình tự, thủ tục công bố hợp quy, chứng nhận hợp quy được thực hiện theo các quy định tại Mục II Chương II Thông tư số 48/2011/TT-BCT ngày 30 tháng 12 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa nhóm 2 thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương (sau đây gọi là Thông tư số 48).

Bảo Linh 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang