Dòng mật mã 18 chữ bí ẩn trên thanh kiếm cổ 800 tuổi

author 18:38 01/11/2015

(VietQ.vn) - Bảo tàng Anh đã kêu gọi mọi người cùng tham gia giải mã dòng mật mã 18 chữ được khắc trên thanh kiếm cổ có niên đại hơn 800 năm, được tìm thấy vào năm 1825.

Báo VnExpress đưa tin theo tờ Huffington Post, thanh kiếm cổ có khắc dòng mật mã được tìm thấy dưới sông Witham ở Lincolnshire, Anh, vào năm 1825 và hiện được trưng bày trong triển lãm về thời kỳ Đại hiến chương diễn ra tại Thư viện quốc gia.

Thanh kiếm nặng 1,2 kg, dài 97 cm và cán rộng 17 cm. Theo Bảo tàng Anh, lưỡi kiếm chắc chắn được chế tạo ở Đức vào thế kỷ 13 hoặc đầu thế kỷ 14, nhưng bản thân thanh kiếm lại có nguồn gốc từ Anh. Chuôi kiếm hình chữ thập có thể liên quan đến Thiên Chúa giáo và thanh kiếm này có thể được một hiệp sĩ sử dụng để hoàn thành sứ mệnh bảo vệ nhà thờ của mình.

Dòng mật mã bí ẩn trên thanh kiếm cổ có niên đại 800 năm

Dòng mật mã bí ẩn trên thanh kiếm cổ có niên đại 800 năm. Ảnh Biritish Museum

“Đó là một loại kiếm thời Trung cổ điển hình mà các Hiệp sĩ và Nam tước sử dụng vào thời vua John vào năm Đại hiến chương nước Anh được ban hành“, người phụ trách Julian Harrison nói với tờ MailOnline.

Dòng mật mã bí ẩn được khắc chính giữa dọc lưỡi kiếm và được dát dây kim loại vàng ròng. 18 chữ khắc là: NDXOXCHWDRGHDXORVI. Ngôn ngữ của thông điệp này vẫn chưa xác định rõ, điều này làm việc giải mã thêm phần khó khăn.

“Người ta cho rằng nó là một dòng chữ thuộc tôn giáo và thanh kiếm có thể bị ném xuống đáy sông vì mục đích tôn giáo nào đó”, Harrison nhận định. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng ý tưởng hợp lý nhất có thể là chữ trên thanh kiếm là văn tự người Welsh thời Trung cổ, và tạm dịch là: “Không gì có thể bao phủ tôi“, ý nói rằng chủ nhân thanh kiếm này sẵn sàng cho chiến đấu vào mọi thời điểm.

Thanh kiếm cổ được tìm thấy dưới sông Witham ở Lincolnshire, Anh

Thanh kiếm cổ được tìm thấy dưới sông Witham ở Lincolnshire, Anh. Ảnh British Museum 

Trong khi đó, nhà khảo cổ học Marc van Hasselt thuộc Đại học Utrecht suy đoán dòng chữ được viết bằng tiếng Latinh và ND có thể là viết tắt của từ "Nostrum Dominus" (Chúa của chúng tôi) hoặc "Nomine Domini" (tên của Chúa), và XOX nhằm chỉ Chúa ba ngôi.

Trước đó, Bảo tàng Anh đã bác bỏ giả thuyết thanh kiếm có xuất xứ từ người Viking. "Dựa vào đường gân kiếm, núm tròn ở chuôi kiếm và hình dạng chữ khắc, có ý kiến cho rằng thanh kiếm thuộc về người Viking, nhưng rõ ràng các đặc điểm trên giống với những thanh kiếm châu Âu thời Trung cổ hơn," đại diện bảo tàng cho biết.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang