Thanh, kiểm tra nhiều cơ sở sử dụng cân điện tử

author 06:54 31/12/2021

(VietQ.vn) - Thời gian qua, Sở KH&CN tỉnh Bắc Giang đã tiến hành thanh, kiểm tra nhiều cơ sở, doanh nghiệp sử dụng cân điện tử (cân ô tô).

Cân điện tử (cân ô tô) là phương tiện đo hiện đại và tiện dụng. Cân điện tử có cấp chính xác cấp 3, kích thước cân thường có chiều rộng 3m và chiều dài từ 9m đến 18m, có thể cân được hàng trên những xe ô tô chở hàng chuyên dụng có tải trọng lớn, siêu trường, siêu trọng.

Cân điện tử của các cơ sở trên địa bàn tỉnh thường do các công ty trong nước thiết kế, lắp đặt phần cơ khí như bàn cân, giá đỡ, cáp, chống sét, ổn áp và một số chi tiết phụ khác; bộ phận đầu cân nhập từ các nước Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Các cơ sở sử dụng cân điện tử (cân ô tô) chủ yếu để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh trực tiếp của đơn vị, như: Sản xuất than, xi măng, sắt thép, cám công nghiệp, nguyên liệu để phục vụ sản xuất giấy (dăm), sản xuất thức ăn chăn nuôi... Ngoài ra, một số cơ sở sử dụng cân điện tử để làm dịch vụ cho các đối tượng có nhu cầu cân với khối lượng lớn.

Cân điện tử (cân ô tô) được các đơn vị, công ty do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng chỉ định, cho phép thiết kế, lắp đặt và được phê duyệt mẫu trước khi đưa vào sử dụng. Cân điện tử (cân ô tô) của các cơ sở thường được kiểm định hàng năm bởi các cơ quan chức năng có quyền hạn liên quan. Mỗi cơ sở sử dụng cân thường cử 1 đến 2 người có trách nhiệm để quản lý, trông coi bảo vệ và sử dụng cân.

Thời gian qua, Sở KH&CN tỉnh Bắc Giang đã tiến hành thanh, kiểm tra nhiều cơ sở, doanh nghiệp sử dụng cân điện tử (cân ô tô). Ảnh minh hoạ

Theo Sở KH&CN Bắc Giang, thời gian qua, Sở đã tiến hành thanh, kiểm tra nhiều cơ sở sử dụng cân điện tử (cân ô tô) trên địa bàn các huyện Yên Dũng, Yên Thế, Lạng Giang, Lục Nam, Việt Yên và thành phố Bắc Giang.

Kết quả thanh, kiểm tra tại 09 doanh nghiệp cho thấy, nhìn chung các cơ sở đã có ý thức chấp hành tốt Luật Đo lường cũng như các văn bản pháp luật của Nhà nước về quản lý, sử dụng phương tiện đo như: Giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định và niêm phong kẹp chì, hồ sơ quản lý phương tiện đo cơ bản đầy đủ. Định kỳ mỗi năm một lần các cơ sở tiến hành bảo dưỡng và kiểm định cân tại các cơ quan có chức năng theo quy định. Đoàn thanh tra đã tuyên truyền, hướng dẫn để các cơ sở hiểu rõ thêm về hệ thống văn bản pháp luật về quản lý, sử dụng phương tiện đo.

Bên cạnh các cơ sở đầy đủ thủ tục, trong quá trình thanh tra thủ tục hành chính và thực tế tại 09 cơ sở thì có 01 cơ sở không còn hoạt động, không còn địa chỉ; 02 cơ sở đã dừng hoạt động và 01 cơ sở đang sửa chữa với các lý do như: Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh kém hiệu quả đang chờ chuyển mục đích sản xuất kinh doanh, cân bị hỏng đang tiến hành sửa chữa...

Cân điện tử (cân ô tô) các cơ sở đang quản lý, sử dụng trên địa bàn tỉnh thuộc phương tiện đo nhóm 2. Do đó, điều kiện bắt buộc sau 12 tháng cơ sở phải tiến hành kiểm định định kỳ. Qua cuộc thanh tra, Sở KH&CN yêu cầu các cơ sở đang sử dụng cân điện tử thực hiện đúng quy định.

Đồng thời, Sở cũng đề nghị Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Bắc Giang tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về đo lường đối với các cơ sở sử dụng phương tiện đo; rà soát toàn bộ cơ sở có sử dụng phương tiện đo cân điện tử (cân ô tô) trên địa bàn tỉnh để quản lý, kiểm định hàng năm theo quy định.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang