Thành phố nghìn năm cư dân đào hang đá để sống ở Ý

author 06:21 30/04/2016

(VietQ.vn) - Một thành phố cổ ở Italy từ ít nhất 9.000 năm trước đã tận dụng ngọn núi đá khổng lồ để biến nó thành nơi lâu đời nhất có người sinh sống.

Sự kiện: Chuyện lạ có thật

Sassi di Matera nằm ở Italy là thành phố cổ có cư dân sinh sống từ ít nhất 9.000 năm trước. Thành phố cổ được xây dựng từ ngọn núi đá này có cư dân sinh sống liên tục từ đó tới nay. Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) xếp hạng Sassi di Matera là di tích lịch sử, văn hóa thế giới, ghi nhận trên VnExpress.

Tên "Sassi di Matera" có nghĩa là "đá của Matera", cái tên này bắt nguồn với những ngôi nhà làm từ hang động, khoét vào khe núi ở phía Nam thành phố Matera, Italy. Khung cảnh tưởng như chỉ xuất hiện trong phim hoạt hình. Đây cũng là hang động lâu đời nhất trên thế giới còn người sinh sống.

Thành phố cổ này cư dân sinh sống từ ít nhất 9.000 năm trước

Thành phố cổ này cư dân sinh sống từ ít nhất 9.000 năm trước

Cư dân nơi đây đã cải tạo hang thành những căn phòng hiện đại, đầy đủ tiện nghi, mỗi ngôi nhà còn có một hệ thống thoát nước riêng. Từ năm 1950, chính quyền Italy đã cảo tạo Sassi thành nhà hàng, khách sạn nhằm thu hút khách du lịch

Du khách đến đây thường chọn những góc có thể chụp ảnh hoàng hôn với những ngọn đèn tỏa ánh sáng từ hơn 150 nhà thờ. Một số bích họa trong nhà thờ có niên đại từ thế kỷ 13. Đây cũng là cảnh quan được sử dụng cho nhiều bộ phim truyền hình nổi tiếng, trong đó có phim 2.004 Passion Of The Christ (Nỗi khổ hạnh của Chúa). 

Đồ đạc giống như trong phim hoạt hình

Đồ đạc giống như trong phim hoạt hình

Sassi di Matera có thể còn là một trong những khu định cư đầu tiên của người Italy. Cư dân cổ xưa dùng các công cụ sắt, đồng để khoét đá, tạo thành những nơi cư ngụ có độ bền vững gần như vĩnh cửu. 

Sau Thế chiến II, một số cư dân đã phải chuyển lên sống ở những căn hộ được xây theo kiến trúc hiện đại. Trước kia, cư dân Sassi di Matera rất nghèo, thậm chí nơi họ ở còn bị gọi là khu ổ chuột. Mọi thứ thay đổi khi UNESCO công nhận thành phố là Di sản thế giới vào năm 1993, theo Người Đưa Tin.

>> ‘Bà Hỏa’ bao vây tàu ngầm hạt nhân của Nga, khói cuộn đen đặc

Bích Phượng (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang