Thanh tra diện rộng về quản lý thông tin di động: Xử lý 6.900 SIM rác

author 09:26 06/06/2020

(VietQ.vn) - Trong đợt thanh tra diện rộng từ ngày 1/10-20/11/2019, lực lượng thanh tra đã xử lý, tịch thu 6.900 SIM đã được đăng ký thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ (SIM rác).

Theo báo cáo về kết quả đợt thanh tra diện rộng của Thanh tra Bộ TT&TT, tại thời điểm thanh tra, tổng số thuê bao trên mạng của 5 doanh nghiệp viễn thông là gần 130 triệu thuê bao, trong đó VNPT gần 32 triệu, Viettel gần 67,5 triệu, MobiFone hơn 26 triệu, Vietnamobile 4,4 triệu, Gtel gần 239.000.

Kết quả cho thấy, các Sở TT-TT đã xử phạt 12 chi nhánh với tổng số tiền là 190.300.000 đồng; Xử phạt 21 điểm cung cấp dịch vụ viễn thông với tổng số tiền là 226.950.000 đồng. Tổng số tiền phạt là 417.250.000 đồng.

Thanh tra Bộ TT-TT đã phối hợp với Cục viễn thông (Bộ TT-TT) xử phạt 4 doanh nghiệp là: Tập đoàn VNPT, Tập đoàn Viettel, Tổng công ty MobiFone, Công ty Vietnamobile mỗi doanh nghiệp 90 triệu đồng.

Như vậy, tổng tiền xử phạt của đợt thanh tra diện rộng là 777.250.000 đồng. Đồng thời, lực lượng chức năng cũng tịch thu 6.900 sim đã được đăng ký thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ.

 Ảnh minh họa.

Theo Thanh tra Bộ TT-TT, sai phạm chủ yếu của các doanh nghiệp viễn thông là: Chưa niêm yết công khai hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông; chưa niêm yết công khai bản chính hoặc bản sao có chứng thực hợp đồng ủy quyền; biển hiệu chưa đầy đủ thông tin;

Thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với một số khách hàng ngoài điểm cung cấp dịch vụ viễn thông chưa đúng quy định; Sử dụng cùng một ảnh chụp để thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu…

Đánh giá về nguyên nhân khiến SIM “rác” vẫn được bán trên thị trường, báo cáo cho biết, các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền thực chất là các hộ kinh doanh bán SIM, thẻ cào, điện thoại di động ... trước đây, được 1 doanh nghiệp khác thiết lập thành địa điểm kinh doanh trực thuộc;

Các điểm này cũng đã lợi dụng quy định cá nhân, tổ chức có thể đăng ký sử dụng nhiều thuê bao để thực hiện các thủ tục đăng ký thông tin cho nhiều sim rồi thực hiện việc bán sim đã kích hoạt trước. Doanh nghiệp đăng ký sử dụng nhiều nhất là 88.637 thuê bao di động; Lợi dụng thông tin cá nhân của khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ trước đây để tiếp tục giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.

Đáng chú ý, vẫn còn tình trạng sao chép, trao đổi ảnh chụp chủ thuê bao, ảnh chụp chứng minh nhân dân/căn cước công dân giữa các chủ điểm cung cấp dịch vụ viễn thông để giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.

Ngoài ra, do doanh nghiệp chiết khấu trực tiếp cho các đại lý với mức chiết khấu cao cho phát triển thuê bao mới, dẫn đến các đại lý đăng ký và kích hoạt bán SIM “rác”.

Đợt thanh tra đã kịp thời chấn chỉnh các vi phạm trong hoạt động cung cấp dịch vụ thuê bao di động trả trước, qua đó các doanh nghiệp cũng đã ý thức được trách nhiệm của mình đối với người dân, xã hội trong quá trình hoạt động, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các Sở TT-TT tại các địa phương trong lĩnh vực này.

Từ ngày 1-6, 3 nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone cũng quyết định dừng việc các đại lý được bán bộ hòa mạng, nhằm quyết liệt ngăn chặn SIM "rác".

An Hạ

Kinh doanh sai quy định pháp luật, VINAGA 'cố ý' lừa dối người tiêu dùng(VietQ.vn) - Sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng không phép, Công ty TNHH Chế biến dầu thực vật và thực phẩm Việt Nam ngang nhiên lách luật, “che mắt” các cơ quan chức năng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang