Kết luận của Thanh tra Chính phủ: Ban Quản lý KCNC Hòa Lạc nói gì?

author 06:46 08/04/2015

(VietQ.vn) - Ông Phạm Đại Dương – Trưởng ban Quản lý KCNC Hòa Lạc khẳng định, việc Thanh tra Chính phủ (TTCP) tiến hành thanh tra tại KCNC Hòa Lạc đã góp phần thúc đẩy sự phát triển nhanh hơn của KCNC này.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

TTCP vừa có Thông báo số 446/TB-TTCP về việc Thông báo kết luận thanh tra việc quản lý sử dụng vốn tại KCNC Hoà Lạc, giải đáp các thắc mắc của báo giới về vấn đề thanh tra này, đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Thứ trưởng Phạm Công Tạc và ông Phạm Đại Dương - Trưởng ban Quản lý KCNC Hòa Lạc đã đưa ra nhiều ý kiến thẳng thắn.

Thứ trưởng Phạm Công Tạc cho biết, KCNC Hòa Lạc được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập vào năm 1998, đây là KCNC thuộc địa phận tỉnh Hà Tây và năm 2008 thuộc về Hà Nội vì có sự sát nhập giữa hai địa phương này.

Phối cảnh KCNC Hòa Lạc

Phối cảnh KCNC Hòa Lạc. Ảnh: S. T

"Việc giải phóng mặt bằng được thực hiện từ năm 2004. Việc này diễn ra vô cùng khó khăn, khó khăn từ khi còn tỉnh Hà Tây và còn không ít khó khăn khi Hà Tây đã sát nhập về Hà Nội. Việc đền bù cho dân, việc tái chiếm, các hộ dân ở đây như “da báo”. Có chỗ đã đền bù, có chỗ chưa đền bù, do vậy có một số hộ dân lại quay lại canh tác, trồng trọt với diện tích hàng ngàn ha. Với diện tích đó, việc kiểm soát giải phóng mặt bằng vô cùng khó khăn. Việc giải phóng mặt bằng trước đây khi còn tỉnh Hà Tây, đã có một số tồn tại, báo chí cũng đã nêu rất nhiều. Lãnh đạo một số đơn vị của huyện thậm chí đã bị xử lý", Thứ trưởng Phạm Công Tạc nói.

Theo ông Phạm Đại Dương - Trưởng ban Quản lý KCNC Hòa Lạc, thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2012 của TTCP, TTCP đã tổ chức đoàn thanh tra thực hiện công tác thanh tra giai đoạn 2002 – 2012 về sử dụng vốn trong KCNC Hòa Lạc. Việc thanh tra diễn ra từ tháng 12/2012 và đến 6/2014, TTCP có ra kết luận thanh tra về quản lý sử dụng vốn của KCNC Hòa Lạc. Vào ngày 10/3/2015, Thanh tra CP có thông báo kết luận kết quả thanh tra.

"Đối với KCNC Hòa Lạc, chúng tôi rất đồng tình với một số nội dung trong hoạt động thanh tra của TTCP. KCNC Hòa Lạc là mô hình hoàn toàn mới, thanh tra từ 2002 – 2012 vừa qua, qua trao đổi với đoàn thanh tra đã rút ra được những kinh nghiệm trong công tác quản lý điều hành. Cũng qua đó, lãnh đạo KCNC cũng bày tỏ được những ý kiến, thông qua kênh thanh tra, góp ý với các bộ, ngành trong công tác xây dựng pháp luật", ông Dương nói.

 ông Phạm Đại Dương - Trưởng ban Quản lý KCNC Hòa Lạc

Ông Phạm Đại Dương - Trưởng ban Quản lý KCNC Hòa Lạc. Ảnh: S. T

Theo ông Dương, những văn bản, quy định pháp luật, quy định về các điều kiện đặc thù cho các KCNC nói chung và KCNC Hòa Lạc nói riêng, chưa đi kịp với thực tế triển khai. Ví dụ, thời gian triển khai KCNC Hòa Lạc, khu CNC đầu tiên của đất nước, đến nay, 17 năm qua các cơ chế chính sách đã có nhiều quy định pháp luật thay đổi.

Trong kết luận thanh tra có nêu một số thiếu sót về vi phạm điều hành, đặc biệt là về giải phóng mặt bằng, có một thực tế là pháp luật chưa đi kịp với thực tế. Vào năm 2004, thanh tra liên ngành của CP đã vào thanh tra KCNC Hòa Lạc, thanh tra cũng chỉ tập trung vào giải phóng mặt bằng. Từ đó đến nay, nếu thực hiện kết luận thanh tra năm 2004 để áp dụng, công tác giải phóng mặt bằng của KCNC Hòa Lạc bị đình trệ. Công tác giải phóng mặt bằng này, được Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND tỉnh Hà Tây trước đây, và bây giờ là UBND TP. Hà Nội.

Chúng tôi cùng với UBND TP. Hà Nội, báo cáo với Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ những nội dung trong kết luận thanh tra năm 2004. Thánh 12/2012, Thủ tướng đã tháo gỡ các khó khăn đó cho KCNC Hòa Lạc.

"Qua công tác thanh tra, là cơ hội để đẩy nhanh tiến độ phát triển của KCNC Hòa Lạc. Các vấn đề vi phạm theo kết luận thanh tra, ban quản lý KCNC Hòa Lạc đã kịp thời báo cáo Bộ KH&CN, các bộ ngành, có các biện pháp tháo gỡ, rút kinh nghiệm", ông Dương cho biết.

Cũng theo ông Dương, một số nội dung phải khắc phục như phải tham mưu cho các bộ ngành trong công tác xây dựng văn bản pháp luật có liên quan trực tiếp điều chỉnh đến hoạt động của KCNC Hòa Lạc như nghị định của chính phủ về Luật Đất đai, Luật đầu tư, Luật Xây dựng.

"Trong quá trình thanh tra, chúng tôi đã phối hợp với các bộ ngành liên quan, tham mưu, khắc phục những vấn đề này. Ngoài ra, chúng tôi cũng tham mưu với Chính phủ quy định lại chức năng nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của KCNC Hòa Lạc, vừa qua Thủ tướng CP cũng đã ký quyết định thành lập. Còn một số vấn đề về điều chỉnh quy hoạch, khắc phục nội dung lập sai dự toán chúng tôi cũng đã tổ chức thu hồi từ các nhà thầu, dự án", ông Dương cho biết thêm.

Nguyễn Nam


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang