Thảo mộc Hoa Ban mập mờ công dụng, chất lượng sản phẩm?

author 08:39 24/09/2021

(VietQ.vn) - Các sản phẩm mang thương hiệu thảo mộc Hoa Ban do Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Dịch vụ Hoa Ban (129/10 Ấp 4, xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, TP.HCM) quảng cáo có dấu hiệu trái quy định của pháp luật, gây hiểu lầm công dụng sản phẩm như thuốc chữa bệnh.

Lời tòa soạn: Những năm gần đây, việc sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên đã trở nên phổ biến và được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Nắm bắt xu hướng này, nhiều doanh nghiệp đã “mượn” yếu tố đó làm bình phong, giới thiệu những bài thuốc quý có tác dụng tốt tới sức khỏe. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng an toàn cho người dùng, doanh nghiệp nào cũng tuân thủ pháp luật. Để cảnh báo người tiêu dùng, Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) sẽ đi sâu tìm hiểu những sản phẩm dạng này để thông tin tới bạn đọc.

Một trong những sản phẩm được nhắc đến là thảo mộc Hoa Ban của Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Dịch vụ Hoa Ban. Đầu tiên, tại website https://thaomochoaban.com.vn, thảo mộc Hoa Ban được giới thiệu có nguồn gốc 100% từ thiên nhiên, được sản xuất từ nguồn dược liệu của HTX thuốc nam dân tộc Dao Lập Thu, do HTX trồng và thu hái trực tiếp từ thôn Yên Sơn (không rõ ở đâu - PV) đang có dấu hiệu vi phạm Luật quảng cáo.

Thảo mộc Hoa Ban mập mờ công dụng sản phẩm?

Cụ thể, “Thảo mộc viêm xoang” thành phần được giới thiệu là thuốc có công dụng điều trị các chứng viêm xoang cấp và mãn tính, viêm mũi dị ứng, viêm tai giữa, diệt khuẩn, tiêu viêm, loại bỏ các yếu tố gây bệnh... Sản phẩm “Hôi nách Hoa Ban” cũng chiết xuất 100% thành phần từ thiên nhiên, được tổ chức kinh doanh dựng kịch bản quảng cáo sai công dụng như điều trị hôi nách, hôi chân, ngăn tiết mồ hôi tay, hôi chân...

Hay “Rượu nám Hoa Ban - Rượu trị nám, tàn nhang” theo quảng cáo, sau khi dùng khoảng 3 tháng da sẽ trở nên trắng sáng, mịn màng, sạch hắc tố... Trong khi trên thực tế, các sản phẩm trị mụn, nám, tàn nhang... bằng rượu ngâm không phải là biện pháp an toàn và đã được nhiều chuyên gia y tế khuyến cáo không nên sử dụng.

Trao đổi với báo chí, Lương y Đa khoa Bùi Hồng Minh (nguyên Chủ tịch Hội Đông y quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết, việc bôi rượu thuốc lên mặt để làm đẹp da cần hết sức cẩn trọng, bởi người bôi không chỉ có nguy cơ gặp họa sưng mặt, bỏng da... mà về lâu dài dễ bị lão hóa da sớm.

Lương y Bùi Hồng Minh khẳng định, dù cho sử dụng bất cứ loại rượu nào cũng không được bôi rượu lên da, nhất là những vùng da mỏng, nhạy cảm như da mặt. Rượu có độ cồn nhất định, dù nhẹ cũng sẽ làm da bong tróc vì mất độ ẩm, nặng thì gây bỏng rát, khó chịu cho da mặt. Nhiều người bôi lên chưa có hiện tượng gì chưa chắc đã là tốt vì sau vài tháng, làn da vẫn có nguy cơ bị bỏng rát, dễ bị kích ứng hơn.

Vị lương y này cảnh báo, tính đến thời điểm hiện tại, đông y cũng không có bất cứ tài liệu nào ghi chép hay nghiên cứu về công dụng làm đẹp da của các loại thảo dược ngâm rượu như lời quảng cáo. Do đó, người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng, suy xét kỹ càng trước khi quyết định dùng hay không dùng cách làm đẹp da này.

 Người tiêu dùng cần tìm hiểu trước khi sử dụng sản phẩm, kẻo "rước họa vào thân"?

Cũng theo lương y Bùi Hồng Minh, trong Đông y cũng ghi nhận rất nhiều loại thảo dược thiên nhiên giúp làm đẹp da an toàn, tác dụng dài lâu nhưng khi kết hợp một số loại với nhau, nhất là ngâm rượu rồi bôi trực tiếp lên mặt thì chưa hề ghi nhận. Vấn đề này không còn đơn giản và người dùng không nên cả tin.

Như vậy, các sản phẩm nêu trên đang mập mờ thông tin khiến người tiêu dùng băn khoăn về chất lượng, an toàn khi sử dụng. Hơn nữa cũng không thể phân biệt đây là thuốc, thảo dược hay mỹ phẩm. Bởi, nếu là thuốc đông y gia truyền thì theo quy định không được quảng cáo, kinh doanh tràn lan trên mạng xã hội và internet, người bệnh phải tới khám và kê đơn thuốc theo bệnh án tại cơ sở đã đăng ký. Còn nếu là mỹ phẩm, thảo dược, các sản phẩm trên đang quảng cáo như thuốc điều trị, gây hiểu lầm về công dụng là trái quy định của pháp luật.

Vậy, với một thương hiệu lớn nhưng lại thổi phồng quảng cáo khiến người tiêu dùng nhầm lẫn là thuốc, cơ quan chức năng đã kiểm tra và xử lý ra sao?

NPV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang