‘Thắp sáng’ các mô hình điểm thúc đẩy năng suất chất lượng doanh nghiệp

author 14:46 22/12/2017

(VietQ.vn) - Ngày 22/12, Tổng cục TCĐLCL đã tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy nâng cao năng suất chất lượng Doanh nghiệp - kinh nghiệm thực tế và giải pháp nhân rộng” tại TP.Hồ Chí Minh.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Sự kiện nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức và nhân rộng áp dụng các mô hình điểm về năng suất chất lượng cho đông đảo các đối tượng doanh nghiệp. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) Nguyễn Nam Hải tham dự và khai mạc hội thảo.

  Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Nam Hải phát biểu khai mạc hội thảo

Với sự nỗ lực và chủ động từ phía doanh nghiệp và sự hỗ trợ một phần của Chương trình Quốc gia Năng suất Chất lượng, thời gian qua một số doanh nghiệp đã nghiên cứu, xây dựng và triển khai áp dụng thành công các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất chất lượng, góp phần hợp lý hóa sản xuất, tiết giảm lãng phí, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản xuất hàng hóa và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp - trở thành các mô hình điểm về năng suất chất lượng.

Tại hội thảo, những điển hình doanh nghiệp áp dụng các hệ thống quản lý và các công cụ cải tiến năng suất chất lượng thành công đã có những chia sẻ từ kinh nghiệm thực tế.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Nam Hải cho biết, thực hiện mục tiêu hướng dẫn doanh nghiệp ứng dụng tiến bộ khoa học và đổi mới công nghệ, áp dụng các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất và chất lượng, thời gian vừa qua Tổng cục TCĐLCL đã triển khai mạnh mẽ hoạt động này và cho đến nay, từ thực tế triển khai đã nổi lên nhiều những mô hình điểm áp dụng thành công các công cụ cải tiến nâng cao năng suất.

Tại hội thảo, đại diện các doanh nghiệp:Tổng Công ty LIKSIN, Công ty CP Dây và Cap SACOM, Công ty CP Mía đường Thành Thành Công Biên Hoà đã cùng chia sẻ về những thành công từ thực tế áp dụng các công cụ Lean, 5s, TPM, ISO 31000, ISO 50001, Thẻ điểm cân bằng BSC… tại doanh nghiệp.

Các đại biểu tham dự hội nghị 

Chia sẻ tại hội thảo, ông Lê Đăng Quang, Tổng Giám đốc Công ty LIKSIN - một doanh nghiệp đã có những kết quả đáng kể sau khi áp dụng công cụ cải tiến Lean cho biết, thấy được những hiệu quả to lớn mà Lean có thể mang lại cho doanh nghiệp, từ năm 2009, Tổng Công ty Liksin đã bắt đầu tổ chức đào tạo về Lean cho đội ngũ quản lý từ cấp cơ sở đến cấp cao. Năm 2010, với sự tư vấn từ các chuyên gia hàng đầu thuộc Công ty Managene, Lean bắt đầu được triển khai ứng dụng trong sản xuất kinh doanh tại Liksin.

Kết quả, sau một năm kiên trì ứng dụng, tỉ lệ hàng lỗi và hư hỏng do nhân tố con người đã giảm 20%, năng suất lao động trung bình tăng 15%, vòng quay giá trị hàng tồn kho giảm 31,7%, hiệu suất trung bình của các loại nhóm máy tăng 19,74%, sản lượng thành phẩm hộp tăng 41%, thành phẩm nhãn tăng 103%, doanh thu tăng 18,6%.

“Chúng tôi luôn mong muốn cung cấp cho thị trường những sản phẩm bao bì tốt nhất về chất lượng, đa dạng về mẫu mã. Ngoài việc liên tục đầu tư đổi mới máy móc công nghệ, việc ứng dụng Lean trong quá trình sản xuất kinh doanh chính là một phần trong chiến lược đó. Với Lean, chúng tôi mong muốn bạn hàng và người tiêu dùng nhìn thấy được một Liksin luôn vì lợi chung, hợp tác, sáng tạo, chuyên nghiệp và cùng phát triển, mang phong thái của một nhà sản xuất công nghiệp hàng đầu Việt Nam”, ông Lê Đăng Quang cho biết.

Theo ông Nguyễn Nam Hải, từ những mô hình điểm doanh nghiệp, Tổng cục TCĐLCL sẽ tiếp tục nhân rộng áp dụng các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến NSCL đã được áp dụng thử nghiệm thành công như: Lean, TPM, MFCA, KPI…cho các loại hình doanh nghiệp khác nhau trên cả nước.

Thúc đẩy năng suất chất lượng của DN: Kinh nghiệm thực tế và giải pháp nhân rộng(VietQ.vn) - Tổng cục TCĐLCL phối hợp với Chi cục TCĐLCL tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy nâng cao năng suất chất lượng của doanh nghiệp – kinh nghiệm thực tế và giải pháp nhân rộng” tại TP. Đà Lạt, Lâm Đồng.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang