Thầy cô dạy gì cho học sinh nếu thi đại học chỉ được 3 điểm?

author 17:02 09/08/2017

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, điểm chuẩn các trường đại học, cao đẳng sư phạm trên toàn quốc rất thấp đã khiến cho dư luận vô cùng quan tâm vì đây sẽ là những nơi đào tạo các thầy cô giáo trong tương lai.

Theo thông tin trên báo Lao động, trừ hai Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và Sư phạm TPHCM có điểm đầu vào năm 2017 ở mức ổn định so với các năm trước - trên 20 điểm, còn đa phần các trường khác đều có điểm chuẩn rất thấp so với mặt bằng chung.

Trường ĐH sư phạm Huế đã công bố mức điểm chuẩn trúng tuyển hệ đào tạo ĐH năm 2017. Nhiều mã ngành của trường lấy bằng điểm sàn quy đổi, chỉ ở mức 15,5 điểm. 

Đại học Hồng Đức (công lập, tỉnh Thanh Hoá) 10/10 ngành Sư phạm hệ đại học lấy điểm chuẩn xét theo kết quả thi THPT quốc gia là 15,5. Đại học Tân Trào (công lập, tỉnh Tuyên Quang) cũng lấy chuẩn đầu vào cả 4 ngành sư phạm hệ đại học (mầm non, tiểu học, Toán, Sinh) là 15,5 điểm.

Nhiều trường công lập vùng miền như: Đại học Tây Nguyên; Đại học An Giang điểm trúng tuyển ngành sư phạm cũng rất thấp.

Lý giải nguyên nhân về vấn đề này, chia sẻ với báo VietNamNet, ông Phó Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) chia sẻ: "Đối tượng học sinh khá, giỏi ở trường phổ thông thật sự mặn mà, hứng thú, quyết tâm theo đuổi nghề sư phạm đếm được trên đầu ngón tay. Tỉ lệ chọi thấp, thậm chí không đủ chỉ tiêu dẫn đến hệ lụy hiển nhiên, khó có nhiều sinh viên, thầy cô giáo giỏi khi đào tạo nghề và bước ra nghề".

 Điểm chuẩn thấp khiến dư luận lo lắng về chất lượng ngành sư phạm trong tương lai. Ảnh: Tri thức trực tuyến

 Điểm chuẩn thấp khiến dư luận lo lắng về chất lượng ngành sư phạm trong tương lai. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Theo ông Ngọc, các chính sách hỗ trợ, đãi ngộ của Nhà nước đối với ngành giáo dục như miễn học phí, hưởng phụ cấp vùng khi giảng dạy, rồi chế độ thâm niên từng hữu ích trước đây, thì đến bây giờ không còn mấy hấp dẫn.

Nguyên nhân thứ hai là số lượng học sinh các bậc học ở hầu hết các địa phương (trừ các thành phố lớn) có xu hướng giảm mạnh, nhu cầu tuyển dụng mới giáo viên rất hạn chế. Trong khi đó, số lượng giáo sinh tốt nghiệp ra trường đang thất nghiệp, chờ việc lại càng gia tăng. 

Chia sẻ với Tri thức trực tuyến sáng 9/8, ông Nguyễn Hữu Tuyến - Hiệu trưởng CĐ Sư phạm Bắc Ninh - thông tin trong đợt xét tuyển đầu tiên, nhà trường lấy mức điểm chuẩn 9 cho các ngành Sư phạm Toán, Sư phạm Sinh, Sư phạm Ngữ văn. Một số ngành khác lấy điểm chuẩn cao hơn là Giáo dục Mầm non: 15,75 điểm, Giáo dục Tiểu học: 17,75.

Lý giải về mức đầu vào "rớt giá" khi chỉ có 9 điểm cho 3 môn, vị hiệu trưởng nêu lý do: Thứ nhất, nhà trường tạo cơ hội cho học sinh đến nhập học ở các nguyện vọng 2, 3, vì theo nguyên tắc đợt xét tuyển sau điểm chuẩn sẽ cao hơn đợt 1.

Điểm trúng tuyển ĐH Sư phạm Hà Nội chỉ cao hơn điểm sàn 1,5 điểm(VietQ.vn) - Theo đó, điểm trúng tuyển ngành Công tác xã hội của ĐH Sư phạm Hà Nội là 17 điểm. Đây là ngành học có điểm trúng tuyển thấp nhất của trường.

Thứ hai, đây cũng là cơ hội để học sinh bị loại ra ở các khoa có điểm chuẩn cao như Giáo dục Mầm non, Giáo dục Tiểu học được vào ngành sư phạm cơ bản.

Thứ ba, điểm chuẩn thấp là cách giúp học sinh có “sơ suất” bị điểm kém trong quá trình thi nhưng có khả năng ở 3 năm học cấp ba và có sự vươn lên khi vào trường.

Trao đổi với PV báo Tin Tức, thầy Trần Trung Hiếu, giáo viên dạy môn Lịch sử, trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An cho biết: “Kết quả của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 được các trường ĐH, CĐ lấy để xét tuyển đã bộc lộ sự bất thường và tạo ra hai thái cực “đỉnh” và “đáy”. Ở thái cực “đỉnh” là các trường quân đội, công an, y dược, mức điểm 29, 30 điểm vẫn chưa đỗ. Ở thái cực “đáy” thì các trường sư phạm chỉ lấy 9, 10 điểm, có trường cao hơn là 15 điểm. 

Xem ra, câu nói “chuột chạy cùng sào, mới vào sư phạm” đã đúng trong trường hợp này. Những em học khá, giỏi không chọn sư phạm, còn những em chọn sư phạm thì chất lượng đầu vào rất kém. Điều này thực sự đáng lo ngại bởi những trường sư phạm mà có đầu vào người thầy thấp như vậy chắc chắn không có giáo viên giỏi. Trong khi đó, chương trình giáo dục phổ thông tổng thể Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành mới đây cho thấy đòi hỏi kiến thức tích hợp, liên môn của người thầy. Làm sao những học sinh có điểm đầu vào thấp đáp ứng được các điều kiện này?.

Ánh Ngân (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang