Thấy đất nước đang khó khăn, EVN không đành lòng tăng giá điện

author 06:34 18/01/2016

(VietQ.vn) - Vì thấy các doanh nghiệp Việt đang gặp nhiều khó khăn nên EVN quyết định sẽ không tăng giá điện trong thời gian tới.

Bộ Công Thương mới có Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ lấy ý kiến rộng rãi Quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân với nhiều mức độ khác nhau. Xung quanh dự thảo này, nhiều ý kiến cho rằng, nếu được Chính phủ chấp thuận cho phép điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, rất có thể trong năm 2016 Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ có cơ sở để tiếp tục điều chỉnh tăng giá điện.

Tuy nhiên, trao đổi với báo chí ngày 17/1, Phó Tổng giám đốc EVN - ông Đinh Quang Tri đã khẳng định ngay là hiện nay, EVN không hề có bất cứ kế hoạch nào đề xuất điều chỉnh giá điện trong năm 2016.

Phó Tổng giám đốc EVN - ông Đinh Quang Tri

Ông Đinh Quang Tri - Phó Tổng giám đốc EVN 

Ông Tri cho biết, năm 2016 là năm EVN dự báo gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino có cường độ mạnh và kéo dài nhất trong 60 năm qua, gây thiếu nước ở hầu hết các hồ chứa thủy điện. Dù EVN đã chủ động tích nước từ rất sớm, song tổng lượng nước các hồ thủy điện thiếu hụt so với mực nước dâng bình thường đến nay vào khoảng 6,5 tỷ mét khối nước.

“Chúng tôi phải đảm bảo cấp nước cho hạ du phục vụ cho sản xuất và đời sống nhân dân. Chỉ tính riêng cấp nước để phục vụ cho gieo cấy vụ Đông Xuân 2015 - 2016 tại khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc bộ, EVN đã phải xả khoảng 5,16 tỷ m3 nước từ các hồ thủy điện Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà. Mặc dù vậy, EVN cam kết sẽ chỉ đạo các đơn vị thành viên bằng mọi biện pháp khắc phục”, ông Tri nói.

Theo ông Tri, lí do mà ngành điện không có chủ trương tăng giá trong năm 2016 vì EVN thấy rằng hiện nay các doanh nghiệp khác trong nền kinh tế nước ta đều đang gặp rất nhiều khó khăn. Trước thực tế đó, nếu EVN xin điều chỉnh giá điện chắc chắn sẽ khiến nền kinh tế càng gặp nhiều khó khăn.

“Với vai trò là một doanh nghiệp nhà nước, EVN thấy cần có trách nhiệm phải góp phần giữ ổn định nền kinh tế, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay để đảm bảo đất nước phát triển và ổn định cuộc sống người dân. Chính vì vậy, EVN không thể đề xuất lại càng không được phép tăng giá điện trong thời điểm này”, ông Tri quả quyết. 

Viết Cường


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang