Thấy những dấu hiệu này phải đi khám ngay nếu không muốn đột quỵ

author 19:03 11/09/2017

(VietQ.vn) - Bệnh tim là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm có thể dẫn đến đột quỵ bất cứ khi nào nhưng lại có những dấu hiệu ủ bệnh rất âm thầm mà không phải ai cũng biết.

Bệnh nhân mắc bệnh tim có thể không được chẩn đoán mắc bệnh tim mạch cho đến khi trải qua cơn đau tim, đau thắt ngực, đột quỵ hoặc suy tim. Vì vậy, điều quan trọng là cần nhận biết sớm các triệu chứng bệnh tim.

Hầu hết các bệnh liên quan đến tim mạch đều có tiến triển thầm lặng, rất khó nhận biết. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây các chứng đột quỵ, đột tử vô cùng nguy hiểm. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể nhận biết sớm những triệu chứng bệnh tim mạch để phòng ngừa, chữa trị kịp thời.

Hiểu biết cơ bản về bệnh, người bệnh hoàn toàn có thể tự cảm nhận được những triệu chứng bệnh tim xảy ra trong cơ thể mình.

 Hầu hết các bệnh liên quan đến tim mạch đều có tiến triển thầm lặng, rất khó nhận biết. Ảnh: Destination Santé

 Hầu hết các bệnh liên quan đến tim mạch đều có tiến triển thầm lặng, rất khó nhận biết. Ảnh: Destination Santé

Dưới đây là một số dấu hiệu nghi ngờ có liên quan đến bệnh tim mạch, khi có dấu hiệu này cần đi khám ngay để tránh nguy hiểm đến tính mạng:

Lo lắng

Lo lắng không chỉ là triệu chứng của bệnh tim mà còn là biểu hiện của nhiều bệnh khác. Nhồi máu cơ tim có thể gây ra sự lo lắng quá mức và cảm giác sợ chết.

Khó thở, đặc biệt là khi nằm xuống

Nếu bạn cảm thấy khó thở như có vật gì đó đè nén ngực hoặc gặp khó khăn khi hít thở sâu, bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa tim mạch để nhận được tư vấn và tìm nguyên nhân. Người mắc bệnh tim thường xuất hiện triệu chứng khó thở kể cả khi phải gắng sức hoặc không. Để phân biệt bệnh tim với bệnh COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính), tình trạng khó thở này xảy ra ngay khi bạn nằm xuống hoặc đi ngủ. Khó thở cũng có khi xảy ra vào ban đêm,lúc bạn đang ngủ, đó là do việc đột ngột tim giảm khả năng co bóp, làm gián đoạn quá trình bơm máu từ tim đến phổi gây khó thở.

Khó chịu ở ngực

Đau ngực là triệu chứng thường gặp của bệnh tim (nhồi máu cơ tim, bệnh cơ tim thiếu máu cục bộ), đây là triệu chứng kinh điển của nhồi máu cơ tim. Tuy nhiên không phải tất cả trường hợp nhồi máu cơ tim đều gây ra đau ngực, và ngược lại đau ngực có thể do nguyên nhân từ bệnh ngoài tim, như bệnh của phổi, thành ngực, tiêu hóa…

Đau ngực do tim thường có đặc điểm: đau thường ở giữa ngực, sau xương ức, có thể hơi lệch sang trái một ít. Nhiều khi chỉ là cảm giác nặng ở ngực giống “voi đè”, cảm giác ép khó chịu, thắt chặt hoặc đầy ở ngực.

Bị đau vai, tay trái

Xuất hiện các triệu chứng đau vai tay trái dễ làm bạn liên tường tới các bệnh về xương khớp, nhưng các bệnh lý mạch vành cũng có thể gây nhứng triệu chứng đau như thế. Cảm giác đau, ran ran lan từ ngực xuống cánh tay, ngón tay, vùng cổ, cả hai bên bả vai. Chính vì lý do này, nhiều bệnh nhân không hề mảy may nghi ngờ gì về các bệnh tim mạch, để sau một thời gian, triệu chứng ngày càng diễn tiến với tần suất và cường độ tăng dần, đi khám thì bệnh đã kéo dài một thời gian, việc điều trị sẽ khó khăn hơn.

Huyết áp cao

Đây là một trong những nguyên nhân chính gây trụy tim. Huyết áp cao kéo dài gây hại cho động mạch, khiến mảng bám tích tụ ở thành động mạch.

Mọi người thường chỉ nhận ra huyết áp cao khi chỉ số đã cao quá mức, nên người có nguy cơ nên kiểm tra huyết áp thường xuyên.

Ngáy

Nếu bạn đời phải mua nút tai dùng và thậm chí con mèo nhà bạn phải đi tìm chốn ngủ thì đích thị bạn có vấn đề về tim. Do luồng không khí ở lồng ngực hạn chế dẫn đến những hơi thở đứt quãng gây ra vấn đề ngáy to. Sự nghẽn hơi thở thông thường là triệu chứng của các căn bệnh cao huyết áp và bệnh suy tim.

Ho khan hay ho ra máu

Cũng không ngoại lệ với các trường hợp trên, khi bị ho khan hay ho ra máu người ta thường tới khám tại các chuyên khoa tai mũi họng, thậm chí một số người lầm tưởng là lao phổi. Tuy nhiên, lao phổi khi ho sẽ không liên quan tới các hoạt động gắng sức, người ta sẽ tìm thấy các tổn thương phổi khi chụp X-quang, và kết quả là dương tính với các xét nghiệm tìm khuẩn lao.

Khi máu ở phổi không kịp về tim, tắc lại ở phổi làm giảm chức năng trao đổi khí của cơ tể. Máu ứ gây hiện tượng tăng tiết dịch trong phế quản, phế nang làm cho các nhung mao đường hô hấp chuyển động mạnh, tạo thành phản xạ ho. Máu bị ứ ở tĩnh mạch khí quản và các tế bào ở mạch máu phế nang bị tổn thương còn có thể gây ra hiện tượng ho ra máu hoặc bọt có màu hồng. Vậy nên, khi xuất hiện các cơn ho khan, ho ra máu kéo dài cũng không nên bỏ qua nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Sốc: Bệnh đái tháo đường 'tấn công' cả trẻ sơ sinh(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, bệnh đái tháo đường ở trẻ đang có dấu hiệu gia tăng, một phần do ăn uống cũng như lối sống thiếu lành mạnh.

Thường cảm thấy hồi hộp, hay bị ngất xỉu đột ngột

Bình thường, khi có cảm xúc lo lắng, hay gặp phải tình huống gay go, cảm giác hồi hộp thường xuất hiện. Tuy nhiên, cảm giác này xuất hiện ngay cả khi bạn tham gia các hoạt động cần phải gắng sức thì bạn nên lưu ý hơn với tiếng nói của “trái tim mình”. Ngoài ra, khi đang trong trạng thái bình thường, người bệnh đột nhiên ngất xỉu cũng rất đáng lo ngại. Đó có thể là do lượng máu lên não khoảng 50% so với bình thường. Tình trạng thiếu ô-xy đột ngột này là do tim không đảm bảo nhiệm vụ cung cấp máu dồi dào ô-xy lên não. Bệnh dễ bị lầm tưởng là do một vấn đề của hệ thần kinh. Bệnh nhân thường tỉnh lại nhanh, huyết áp tụt, vã mồ hôi lạnh, mạch thường rối loạn hoặc nhanh hoặc chậm, mạch nhỏ, yếu. Bất cứ ở độ tuổi nào, khi đã bị ngất một lần, nên đi khám chuyên khoa tim mạch.

Vấn đề tình dục

Không thể cương dương ở nam giới báo hiệu động mạch dẫn đến bộ phận sinh dục đã bị tắc nghẽn. Đồng thời động mạch đến tim cũng đã có thể bị nghẽn. Tình trạng bất lực thường xảy ra trước khi đột quỵ vài năm.

Ánh Nguyệt (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang