Nâng cao năng suất và chất lượng cho doanh nghiệp với BSC
(VietQ.vn) - Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt và yêu cầu cao về hiệu quả hoạt động, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tìm đến Thẻ điểm cân bằng như một công cụ chiến lược để nâng cao năng suất và chất lượng.
Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG
Dầu gội Hanayuki Shampoo của Đoàn Di Băng bị Bộ Y tế thu hồi, tiêu huỷ
Tái sử dụng chất thải hạt nhân chuyển hóa thành năng lượng cho pin
Việt Nam ký hợp tác phát triển KH-CN, đổi mới sáng tạo với Kazakhstan
Thẻ điểm cân bằng (Balanced Scorecard - BSC) là một phương pháp quản trị chiến lược được phát triển bởi Robert Kaplan và David Norton vào đầu những năm 1990. Thẻ điểm cân bằng (BSC) cung cấp một cơ cấu cho việc lựa chọn các chỉ số đánh giá hiệu suất quan trọng, bổ sung cho các biện pháp tài chính truyền thống, giúp các nhà quản trị quản lý và đánh giá hiệu quả thực thi chiến lược của một tổ chức một cách toàn diện và đầy đủ, đồng thời liên kết được các hoạt động kiểm soát ngắn hạn với chiến lược và tầm nhìn dài hạn của doanh nghiệp.
Mặt khác, BSC giúp doanh nghiệp chuyển hóa tầm nhìn và chiến lược thành các mục tiêu cụ thể, đo lường hiệu suất dựa trên bốn khía cạnh: tài chính, khách hàng, quy trình nội bộ, và học hỏi - phát triển.
Ngày càng nhiều doanh nghiệp nhận thấy lợi ích chiến lược khi áp dụng BSC trong quá trình hoạt động sản xuất. Đầu tiên phải kể đến, BSC giúp doanh nghiệp liên kết chiến lược và hành động: BSC giúp doanh nghiệp chuyển hóa tầm nhìn và chiến lược thành các mục tiêu cụ thể, từ đó định hướng hành động của toàn bộ tổ chức.
Đo lường hiệu suất toàn diện: Thay vì chỉ tập trung vào các chỉ tiêu tài chính, BSC cho phép doanh nghiệp đánh giá hiệu suất dựa trên nhiều khía cạnh, bao gồm sự hài lòng của khách hàng, hiệu quả quy trình nội bộ và khả năng học hỏi, phát triển.
Thẻ điểm cân bằng được xem là một trong những công cụ cải tiến được doanh nghiệp áp dụng nhiều trong thời gian gần đâyNâng cao tinh thần làm việc: Việc thiết lập các chỉ số KPI rõ ràng giúp nhân viên hiểu rõ mục tiêu và trách nhiệm của mình, từ đó nâng cao tinh thần làm việc và hiệu quả công việc.
Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng BSC và đạt được những kết quả tích cực, điển hình như:
Công ty Cổ phần Địa ốc và Cáp điện Thịnh Phát với sự hỗ trợ từ các chuyên gia trong Chương trình Quốc gia về “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020”, Thịnh Phát đã triển khai BSC, xây dựng được 16 mục tiêu chiến lược và 64 chỉ số KPI. Kết quả cho thấy, 56,25% KPI được thực hiện hiệu quả, góp phần nâng cao tinh thần làm việc nhóm và trách nhiệm của các phòng ban.
Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần May Xuất khẩu Phan Thiết cũng đã nhận ra sự cần thiết của việc đo lường hiệu quả hoạt động một cách toàn diện, nhằm khắc phục tình trạng trên, công ty đã triển khai BSC giúp công ty xác định rõ tầm nhìn, chiến lược và xây dựng hệ thống đo lường hiệu quả hoạt động dựa trên bốn khía cạnh chính của công cụ này.
Về phía tập đoàn Gemadept, ngay từ năm 2019, Gemadept đã áp dụng BSC để quản trị hiệu quả và thực thi chiến lược hướng tới tầm nhìn 2025. Công ty đã xây dựng các mục tiêu và chỉ số đo lường cụ thể, tập trung vào việc phát huy lợi thế cạnh tranh bền vững thông qua kết hợp các mục tiêu tài chính và phi tài chính. Kết quả là, năm 2023, doanh thu hợp nhất của Gemadept đạt gần 3.846 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất là 2.533 tỷ đồng.
Thẻ điểm cân bằng BSC đã chứng minh là một công cụ quản trị hiệu quả, giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng suất và chất lượng. Việc áp dụng BSC không chỉ giúp doanh nghiệp đo lường hiệu suất một cách toàn diện mà còn tạo ra một môi trường làm việc tích cực, định hướng chiến lược rõ ràng và thúc đẩy sự phát triển bền vững.
Bảo Linh









