Thẻ hành nghề lại lên bàn nghị sự

author 06:35 05/07/2012

Từng ra đời và bị bãi bỏ sau 3 năm "tại vị", thẻ hành nghề giờ lại được lôi lên bàn nghị sự của cả ngành văn hóa.

Chưa biết công cuộc xây dựng đề án sẽ đi tới đâu, nhưng trước mắt, đã thấy trăm sự rối ren của cả ngành khi phải ngồi bàn lại việc này.

Thẻ hành nghề: khẳng định năng lực chuyên ngành

Trong suốt 2 năm xây dựng đề án cấp thẻ hành nghề trước khi về hưu, NSND Lê Ngọc Cường (nguyên Cục trưởng Cục nghệ thuật biểu diễn) ấp ủ, tấm thẻ sẽ là một minh chứng cho sự đào tạo chuyên nghiệp, năng lực trình độ chuyên ngành và để đánh vào ý thức trách nhiệm của giới nghệ sĩ.

Sự cấp tiến của ông sau đó cũng chìm vào im lặng, cho tới đầu năm 2012 lại được xới lên sau quá nhiều rối ren, scandal trong các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang.

Thực trạng hát nhép, ăn mặc phản cảm, loạn danh xưng của giới nghệ sĩ, chân dài làm khán giả nhức óc, hoa mắt. Sự ra tay liên tiếp của giới truyền thông phanh phui hiện trạng hát nhép, ăn mặc hở hang càng cho thấy lỗ hổng trong công tác quản lý, thanh tra, giám sát của các nhà quản lý.

Cao Thái Sơn vẫn hát nhép

Việc cấp thẻ hành nghề hơn 1 lần được Bộ Văn hóa đặt lên bàn nghị sự trong hội nghị trực tuyến cả ba vùng miền. Và nó đang trở thành điểm nóng của ngành văn hóa trước thực trạng cần phải dẹp loạn những con sâu làm rầu nồi canh như hiện nay.

Giới nghệ sĩ người mừng, kẻ lo. Còn các nhà quản lý thì cũng rối ren vô chừng khi phải đối mặt với sự loạn danh, nhảy cóc và quá đa năng của giới nghệ sĩ hiện nay.

Để cấp thẻ hành nghề, việc tiên quyết phải làm là xây dựng một hội đồng nghệ thuật ở từng lĩnh vực để thẩm định về trình độ chuyên ngành của nghệ sĩ. Theo NSND Lê Ngọc Cường, trước khi được cấp thẻ, các nghệ sĩ sẽ phải tập huấn, nâng cao kiến thức pháp luật, các quy chế được ban hành... sau đó, phải qua kiểm tra về năng lực cũng như hiểu biết đã được tập huấn.

Tuy nhiên, với giới người mẫu, đó lại là một việc vô cùng bất cập. Chưa có một nơi đào tạo chính thức nào về người mẫu, số lượng người mẫu tự do chiếm con số áp đảo và mỗi một công ty người mẫu lại theo đuổi những mục đích, tiêu chí và đào tạo khác nhau. Lấy đâu ra chuẩn để căn cứ cấp thẻ hành nghề cho người mẫu.

Mới đây, ông Lê Minh Tuấn – Phó phòng quản lý Biểu diễn nghệ thuật, Cục Nghệ thuật biểu diễn, cho biết hiện nay việc cấp thẻ hành nghề cũng còn có những ý kiến trái chiều. Có ý kiến cho rằng không nên cấp lại thẻ hành nghề, vì nếu có thêm một giấy phép nữa thì sẽ ảnh hưởng đến chủ thể người biểu diễn. Trước khi quyết định có làm lại việc này hay không, cơ quan quản lý sẽ phải xem xét kỹ lưỡng và cần có ý kiến của nhiều cơ quan ban ngành khác.

Thẩm định ra sao?

Sự đa năng của giới nghệ sĩ ngày nay khiến họ không bao giờ chịu ngồi một chỗ, nếu không muốn giải nghệ sớm. Vì thế, nhiều nghệ sĩ chọn những cách lấn sân ngoạn mục. Chuyện ca sĩ đi đóng phim hay ngược lại, giới chân dài đi hát đang tạo nên một bức tranh bùng nhùng của làng giải trí Việt. Nhưng, đó lại đang là một thực tế rất ăn khách, bởi lẽ, các nhà tổ chức, sản xuất phim luôn biết cách kiếm tiền, câu khách bằng những cái tên rất nổi của những lĩnh vực khác.

Nhưng không có thẻ hành nghề ở nhiều lĩnh vực, liệu các nghệ sĩ có còn được bước lên sàn diễn, sân khấu hay đóng phim dù họ đang là cái nóng từng centimet trên truyền thông?

Cấp thẻ hành nghề cho người mẫu còn nhiều bất cập

Bộ môn nghệ thuật thứ bảy – điện ảnh là nơi tấn công của nhiều nghệ sĩ tay ngang nhất. Cho tới nay, những cái tên được vinh danh ở các giải thưởng điện ảnh uy tín trong nước và liên hoan phim (LHP) quốc tế chiếm khá nhiều là những gương mặt không chuyên: MC Minh Hương (Giải Cánh diều Vàng 2010), doanh nhân Trần Bảo Sơn (Cánh diều Vàng 2009), ca sĩ Nhật Kim Anh (Giải Nữ diễn chính xuất sắc nhật tại LHP quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội), “Người đẹp ngực bự” Elly Trần (Cánh diều Vàng cho vai nữ chính phim truyền hình 2011)…

Khắt khe hơn với điện ảnh, ca nhạc rộng cửa với nhiều nghệ sĩ tay ngang như người mẫu, diễn viên… nhưng lại không rộng cửa ở các giải thưởng ca nhạc chuyên nghiệp. Nhưng không vì thế mà không nhiều người mờ mắt vì khao khát đi hát. Liệu khó lấy thẻ hành nghề ca sĩ, những chân dài như Trúc Diễm, Vũ Hoàng Điệp, Trà Ngọc Hằng, Trang Nhung… có còn cơ hội lên sân khấu ca hát.

Một nghịch lý nữa sẽ khiến các nhà tổ chức khá đau đầu, đó là những người hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp (thường ít được khán giả biết tới) dù sở hữu tấm thẻ hành nghề nhưng lại vấp khe cửa hẹp của các nhà tổ chức khi làm sự kiện. Ngược lại, những cái tên mới nổi (kể cả bằng scandal hiếp dâm, lộ ngực, ăn mặc phản cảm, hát nhép…) nhưng chưa có thẻ hành nghề lại được săn đón nhiệt trình và treo băng rôn quảng cáo khắp nơi. Việc chưa có thẻ hành nghề (được các nhà quản lý so sánh như thẻ dược sĩ), liệu các nghệ sĩ có được tham gia hoạt động biểu diễn nghệ thuật?

Sự bất cập đó sẽ làm cho việc cấp thẻ hành nghề tiếp tục nóng và rối ren. Nhưng, ngược lại, nếu tái cấp thẻ, nó sẽ là một biện pháp quản lý khá chặt chẽ đối với các nghệ sĩ vi phạm hay cố tình sai phạm.

Sẽ không thể có một Hồng Hà vừa bị bắt vì bán dâm mà chỉ một tháng sau đã nghiễm nhiên lên sân khấu trình diễn như không có gì. Không thể có Thu Minh, Minh Hằng… ăn mặc phản cảm mà vẫn tiếp tục vi phạm dù đã bị phạt. Việc cấp thẻ hành nghề, liệu có đạt tới chân giá trị là một tấm giấy thông hành để người nghệ sĩ thật sự trân trọng nghề nghiệp và tôn trọng khán giả?

Theo Vnmedia
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang