VPOP: Thời của phân định đẳng cấp, chất lượng

author 14:16 23/06/2012

“Gian nan tỏ mặt anh hùng”, chính thời điểm khó khăn như hiện nay lại tạo điều kiện để chúng ta phân định đẳng cấp và chất lượng của từng ca sĩ.

Đi lên bằng thực tài

VPOP đã qua rồi cái thời dễ dàng “dậy sóng” bởi những hiện tượng hát nhép như Don Nguyễn, scandal như Phi Thanh Vân, giật gân như Lê Kiều Như, chiêu trò như Ưng Hoàng Phúc hay chợ búa như HKT,… Giờ đây, tất cả phải chứng minh và tự đi lên bằng thực tài. Nếu anh không có bản sắc, không có tài năng thì đừng mong gì khán giả ngó tới. Các kênh truyền hình cũng đang dần giảm đi những hình ảnh “quằn quại”, nhảm nhí, hở hang,… để thay vào bằng một bộ mặt mới, đẹp hơn theo một cách nào đó của một số nhà sản xuất, những ca sĩ hoạt động nghệ thuật miệt mài và nghiêm túc.

Khi thế hệ thảm họa đời đầu “Đừng yêu em” – Lê Kiều Như, “Da nâu” – Phi Thanh Vân, “Nói dối” – Phương My… đã hoàn toàn đi vào quên lãng, chúng ta vui mừng đón nhận một thế hệ ca sĩ mới thực sự tài năng và cầu tiến. Đầu tiên là những nghệ sĩ trẻ có xu hướng hoạt động độc lập như Mr.T, Yanbi, Lê Cát Trọng Lý… với những cống hiến không hề nhỏ cho nhạc Việt. Mỗi nghệ sĩ bằng tài năng và hướng đi riêng của mình ghi được dấu ấn riêng trong lòng công chúng và đều đã có một lượng khán giả nhất định đồng hành và ủng hộ. Họ đã phần nào cải thiện đời sống âm nhạc theo hướng ngày một văn minh hơn.

Ai bảo không có tiền thì không làm được gì? Chúng ta biết đến Beautiful girl của Cường Seven vẫn đang gây sốt trên mạng. Anh chàng vốn xuất thân từ một dancer với niềm đam mê ca hát thực sự đã ra mắt một sản phẩm ấn tượng với kinh phí cực hạn chế (anh chàng gọi vui đây là sản phẩm “cây nhà lá vườn"). Nếu đem những MV bạc tỉ của Hồ Ngọc Hà, Nhật Thu, Mỹ Tâm ra so sánh cùng thì “Beautiful girl” cũng không quá cách biệt.

Ai bảo không có tiền thì ngồi yên chờ đợi? Hãy nhìn vào Lê Cát Trọng Lý để thấy được sự tỏa sáng của một nghệ sĩ thực sự. Năm 2011, cuộc du ca khắp sáu tỉnh thành phố trên cả nước cũng gặp khó khăn về tài chính nhưng không vì vậy mà cô nàng nản chí. Hồi tháng 5 vừa qua, Lý tuổi 25 cũng đã được cô tổ chức tại nhiều tỉnh thành phố lớn, đem đến cho khán giả một không gian âm nhạc thực sự, nơi mà mọi chiêu trò hầu như vắng bặt để dành chỗ nghệ thuật lên tiếng.

Báo chí truyền thông và cả khán giả dần quay lưng lại với những kiểu “âm nhạc chợ búa”. Các ngôi sao scandal cũng không còn đất diễn trò nhanh chóng “bái bai” sân khấu ca nhạc. Phi Thanh Vân giờ đã lùi vào hậu trường quản lý một công ty giải trí, Don Nguyễn thỉnh thoảng hát dăm ba show nhưng hầu như vẫn tập trung vào cửa hàng thời trang. Niềm hi vọng đầu tư vào “thảm họa” để “đổi đời” của nhiều nghệ sĩ hạng bét cũng vì vậy mà tắt ngúm.

“Lý tuổi 25″ giản dị và ấm cúng.

Thời của những ngôi sao

Nửa năm con rồng đã trôi qua với nhiều tín hiệu tích cực khi mà các sản phẩm quái gở, nghèo nàn được nhanh chóng hạ màn dành chỗ cho những ngôi sao tỏa sáng. Các ca sĩ trẻ muốn thực sự theo nghề phải bôn ba đi tìm hướng đi cho riêng mình. Một diện mạo mới của thị trường âm nhạc khởi sắc bởi các tiết mục được đầu tư tốt, lựa chọn kỹ càng trước khi đem đến với công chúng.

Các nghệ sĩ chọn cách tiết giảm chiêu trò để tập trung vào âm nhạc là chủ yếu. Liveshow "Và em sẽ hát" của Mỹ Linh là một ví dụ tiêu biểu. Không gian âm nhạc được thiết kế đơn giản và tập trung ánh sáng vào ca sĩ và ban nhạc. Show diễn xuyên Việt kỉ niệm 20 năm ca hát của Mỹ Linh để lại dấu ấn khó phai trong lòng khán giả là một minh chứng cho sức sống và sự cuốn hút của âm nhạc thực sự. Ngoài ra, chúng ta cũng cần kể đến "Cầm tay mùa hè 2" của bộ tứ Quốc Trung – Thanh Lam – Anh Quân – Mỹ Linh, chương trình "Bài hát yêu thích" và gần đây nhất là "Sao Mai điểm hẹn 2012" đang rất thu hút sự quan tâm của công chúng yêu nhạc.

Còn nhớ một phát biểu của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong: “Chúng ta đang trong giai đoạn nháo nhào, chưa định hình và cũng không có xu hướng rõ ràng. Đến một lúc nào đó, những giá trị giải trí ngắn hạn, không chiều sâu ắt sẽ bị đào thải, nhường chỗ cho những thứ chất lượng hơn”. Có lẽ, chính sự khó khăn về kinh tế như hiện nay lại là điều kiện “thử lửa” để những giá trị âm nhạc đích thực lên ngôi.

Vậy là sau nhiều “bể dâu”, scandal các loại, sau thời hoàng kim của những bài ca dễ dãi và rẻ tiền, thị trường nhạc Việt đang trong thời điểm tạo cho mình một lối đi riêng với những khởi sắc đáng mừng. Vậy nên, chúng ta hoàn toàn có quyền hi vọng vào một nền âm nhạc văn minh, có bản sắc, sánh cùng âm nhạc thế giới với những show diễn ấn tượng và nhiều sản phẩm âm nhạc có chất lượng.

Theo Đất Việt

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang