Thêm minh chứng 'đáng sợ' lý giải nguyên nhân ngủ ít gây béo phì

author 19:22 30/07/2017

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây của Đại học Leeds ở Anh đã chỉ ra rằng mất ngủ cả đêm sẽ đem đến những tác hại khôn lường cho sức khỏe theo nhiều cách khác nhau và cũng có thể góp phần dẫn đến bệnh béo phì.

Để đưa ra được kết luận trên, các nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu hơn 1600 mô hình ăn và ngủ của người lớn.Theo đó, những người tham gia được ghi lại các chỉ số về cân nặng, chu vi vòng eo cũng như huyết áp. Các nghiên cứu cho thấy, những người ngủ ít hơn 7 giờ mỗi ngày có vòng eo lớn hơn hẳn những người ngủ nhiều hơn. Cụ thể, chênh lệch số đo vòng eo của những người này so với những người ngủ từ 6 đến 9 giờ mỗi ngày lên đến 3cm.

Tiến sĩ Laura Haride, nhà nghiên cứu hàng đầu tại Đại học Leeds cho biết: “ Bởi vì chúng tôi nhận thấy rằng, những người ngủ ít hơn bạn bè của họ thường bị thừa cân hoặc béo phì, do vậy những nghiên cứu của chúng tôi nhằm làm nổi bật hơn tầm quan trọng của những giấc ngủ ngon. Tiến sĩ cũng cho biết thêm: “Thời gian ngủ của mỗi người là không giống nhau, tuy nhiên từ 7 đến 9 giờ ngủ một ngày là thời gian tốt nhất đối với hầu hết người lớn”.

Nguyên nhân ngủ ít hơn 7 giờ một ngày sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì là bởi trong khi ngủ cơ thể sẽ tiết ra các cholesterol tốt nhằm loại bỏ các chất béo. Bởi vậy, ngủ từ 7 đến 9 giờ một ngày sẽ giúp cơ thể sản sinh nhiều cholesterol tốt hơn, từ đó cũng giảm được rõ rệt các nguy cơ mắc các bệnh thừa cân, béo phì. Chính vì vậy, không ngủ đủ giấc sẽ khiến chức năng này cơ thể rối loạn và không thể sản sinh đủ cholesterol tốt, sẽ dẫn tới thừa cân, béo phì.

 Ngủ ít hơn 7 giờ một ngày gia tăng nguy cơ béo phì

“Số người béo phì trên toàn thế giới đã tăng gấp đôi từ năm 1980”, nhà khoa học Greg Potter thuộc nghiên cứu trên cho biết. “Béo phì cũng góp phần dẫn đến sự gia tăng của nhiều loại bệnh khác, đáng chú ý nhất là bệnh đái tháo đường tuýp 2. Bởi vậy hiểu được nguyên nhân tại sao con người tăng cân đóng vai trò vô cùng quan trọng tới sức khỏe của cộng đồng”. 

Ở Việt Nam, tỉ lệ người mắc chứng béo phì chiếm đến 25% dân số.Trong khi đó, theo các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Witwatersrand ở Nam Phi cho biết 37,6% số phụ nữ và 28,5% nam giới ở Việt Nam mắc các vấn đề về ngủ trong đó có thiếu ngủ. Do vậy, việc hiểu được nguyên nhân sâu xa sẽ giúp giải quyết được những thách thức đặt ra cho các chương trình chăm sóc sức khỏe.

Thông qua các nghiên cứu này, các nhà khoa học cũng một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của việc ngủ đủ giấc mỗi ngày đối với mỗi người. Đó chính là chìa khóa vạn năng để có cơ thể khỏe mạnh hơn.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang