Thêm một hãng hàng không lớn ‘gục ngã’ vì dịch Covid-19, nộp đơn xin phá sản

author 11:48 12/05/2020

(VietQ.vn) - Hãng hàng không lớn thứ 2 thế giới vừa nộp đơn xin phá sản do tác động không thể lường trước của đại dịch Covid-19.

Hãng hàng không Colombia Avianca vừa đệ đơn xin phá sản lên tòa án Southern District tại New York. Hãng bay này cho rằng sự sụp đổ trên do tác động không thể lường trước của đại dịch Covid-19.

Được thành lập năm 1919, Avianca là hãng hàng không lâu đời thứ hai thế giới còn hoạt động. Tính đến cuối năm ngoái, đây là hãng bay lớn thứ ba tại Mỹ Latinh về thị phần, theo Euromonitor.

 Hãng hàng không Colombia Avianca vừa đệ đơn xin phá sản.

Avianca là hãng hàng không mới nhất sụp đổ do đại dịch. Tháng trước, Virgin Australia sụp đổ sau khi không nhận được một gói cứu trợ của chính phủ. Hồi tháng 3, hãng Flybe của Anh cũng cho biết, những thách thức tài chính của nó quá lớn để có thể chịu đựng mùa dịch.

Theo Avianca, quyết định nộp đơn xin phá sản được đưa ra với mục đích bảo vệ và bảo toàn các hoạt động khi dịch bệnh vẫn tiếp diễn. Hãng bay này có 21.000 lao động khắp Mỹ Latinh, trong đó hơn 14.000 người ở Colombia – nơi Avianca có vai trò là hãng hàng không quốc gia. Đồng thời, hãng cũng đang có kế hoạch dừng hoạt động tại Peru để cắt giảm chi phí và tập trung vào các thị trường cốt lõi.

Avianca thường có khoảng 189 máy bay trong đội bay và thực hiện khoảng 700 chuyến một ngày. Tuy nhiên, từ giữa tháng 3, đội bay của hãng phải "đắp chiếu", doanh thu hợp nhất giảm hơn 80% và gây áp lực lớn lên dự trữ tiền mặt.

Hãng bay Colombia cũng là một thành viên của Star Alliance – liên minh hàng không gồm các tên tuổi lớn như Lufthansa, Singapore Airlines... Năm ngoái, một doanh nghiệp có liên kết với United Airlines đã mua một lượng lớn cổ phần tại Avianca.

Trước đó, hãng này cũng đã nộp đơn xin phá sản vào đầu năm 2000 và đã được cứu bởi một thoả thuận với ông trùm dầu mỏ người Bolivian German Efromovich. Hãng hàng không này đã phát triển nhanh chóng dưới thời quản lý của ông này. Tuy nhiên, số nợ vẫn gia tăng khiến ông Efromovich mất quyền điều hành vào năm ngoái. Và hiện hãng đang được vận hành bởi Tập đoàn Kingsland Holdings. Tuy nhiên, năm ngoái hãng vẫn ghi nhận nợ 7,5 tỷ USD.

Đại dịch virus corona đã giáng một đòn mạnh vào ngành hàng không quốc tế khi các quốc gia áp đặt các biện pháp cấm và hạn chế di chuyển.

Theo số liệu của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, ngành du lịch hàng không toàn cầu đã giảm đến 90% trong đại dịch. Cơ quan này cũng dự đoán các hãng hàng không của châu Mỹ Latinh sẽ “bốc hơi” 15 tỷ USD doanh thu trong năm nay. Đây được coi là cú giảm mạnh nhất trong lịch sử của ngành này.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang