Thêm một số loại thuốc không nên dùng sau khi tiêm vaccine Covid-19

author 06:26 30/09/2021

(VietQ.vn) - Theo khuyến cáo của các dược sĩ, có một số loại thuốc không nên dùng sau khi tiêm vaccine Covid-19 do hiệu quả của vaccine phụ thuộc vào mức độ phản ứng của hệ miễn dịch.

Theo tiến sĩ, dược sĩ Phạm Đức Hùng, Bệnh viện Nhi Cincinnati, Mỹ, hiệu quả vaccine phụ thuộc vào mức độ phản ứng của hệ thống miễn dịch. Do vậy cần nắm rõ việc sử dụng các loại thuốc để đảm bảo vaccine đem lại hiệu quả tốt nhất.

Nhóm Corticosteroid là thuốc ức chế miễn dịch được sử dụng phổ biến, đặc biệt là trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát. Các loại thuốc thuộc nhóm này như Methylprednisolone, Prednisolone, Prednisone, Dexamethasone…

Ngoài ra, còn có các hoạt chất như Tofacitinib, Methotrexate, Azathioprin, Cyclophosphamid, Daclizumab, Basiliximab, Cyclosporin, Tacrolimus, Sirolimus…

Các thuốc trên có tác dụng ức chế miễn dịch, dùng để điều trị bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp, lupus ban đỏ, bệnh nội tiết, ung thư…

 Có nhiều loại thuốc không nên dùng sau tiêm vaccine Covid-19. Ảnh minh họa 

Không nên sử dụng ibuprofen sau tiêm vaccine COVID-19 ở những người được tiêm chủng là phụ nữ đang mang thai; người đang điều trị các bệnh lý tim mạch mạn tính, rối loạn đông cầm máu, loét dạ dày tá tràng, cần được tư vấn của bác sĩ khi uống ibuprofen.

Một số người có triệu chứng dị ứng ở da như: Ngứa, nổi mẩn, phát ban sau tiêm vaccine COVID-19, sau khi loại trừ các dấu hiệu nghi ngờ phản ứng phản vệ nặng, bác sĩ có thể chỉ định các thuốc uống nhóm kháng histamin.

Người dân cần lưu ý tuyệt đối không dùng các loại thuốc đắp từ thảo dược, lá cây hay thuốc mỡ không rõ loại để bôi đắp lên chỗ sưng đau ở vị trí tiêm.

Đối với người được tiêm chủng vaccine COVID-19 đang dùng toa thuốc điều trị các bệnh lý mạn tính, không được tự ý ngừng thuốc hay thay đổi thuốc vì có thể làm thay đổi tình trạng ổn định của bệnh. Bác sĩ sẽ xem xét toa thuốc để điều chỉnh phù hợp cho từng người bệnh.

Không dùng thuốc hóa trị hay xạ trị, thuốc ức chế miễn dịch trong 14 ngày sau tiêm vaccine COVID-19 vì có thể làm giảm hiệu lực của vaccine.

Vaccine hoạt động bằng cách "dạy" cho hệ thống miễn dịch nhận ra mối đe dọa cụ thể. Cơ thể phản ứng lại nếu nó gặp mối đe dọa đó một lần nữa. Nhóm thuốc này ức chế khả năng đó, khiến cho hiệu quả của các loại vaccine (không chỉ vaccine ngừa Covid-19) bị giảm và làm chậm tốc độ tạo ra kháng thể.

Vì vậy, nên hoàn thành việc tiêm chủng ít nhất 2 tuần trước khi bắt đầu điều trị hoặc sau khi điều trị với Corticoid liều cao. Những người cần phải duy trì thuốc để điều trị các bệnh mạn tính hoặc trong vài trường hợp khẩn cấp nên tham vấn ý kiến bác sĩ để đánh giá mức độ rủi ro và lợi ích khi tiêm.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang