Thêm sản phẩm do Công ty TAVUCO Việt Nam phân phối coi nhẹ sức khỏe người dùng?

author 14:20 05/11/2021

(VietQ.vn) - Sản phẩm viên sủi Hypoly đang quảng cáo sai công dụng như thuốc điều trị bệnh tiểu đường, đái tháo đường... để lừa dối người tiêu dùng.

Bất chấp bán hàng

Thời gian qua, tòa soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ) đã đăng tải bài viết phản ánh về sản phẩm tăng cân Dream Lybo do Công ty TNHH thương mại TAVUCO Việt Nam (Số 14, ngõ 5, Ao Sen, P.Mộ Lao, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội) phân phối có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Đại diện pháp luật của Công ty TAVUCO Việt Nam là ông Nguyễn Duy Tân. Quá trình tìm hiểu thêm về hoạt động của Công ty này, phóng viên tiếp tục ghi nhận thêm sản phẩm viên sủi Hypoly cũng do công ty trên “bảo hộ”, bất chấp các quy định của pháp luật, quảng cáo sai công dụng.

 Sản phẩm Hypoly đang bán hàng coi nhẹ sức khỏe người tiêu dùng?

Cụ thể, giấy xác nhận quảng cáo số 703/2021/XNQC-ATTP ngày 22/03/2021 và Giấy công bố hợp quy số 1889/2021/ĐKSP ngày 03/03/2021 Cục An toàn thực phẩm (ATTP) cấp phép cho viên sủi Hypoly cho thấy sản phẩm này chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, công dụng hỗ trợ giảm đường huyết, giảm nguy cơ biến chứng do đái tháo đường. Ngoài ra, sản phẩm này không có thêm bất cứ công dụng nào khác.

Tuy nhiên, trên nhiều website, viên sủi Hypoly đang được quảng cáo rầm rộ, sai công dụng khiến người bị bệnh tiểu đường, đái tháo đường lầm tin là thuốc điều trị bệnh.

Truy cập website https://www.dangdep.site/, sản phẩm Hypoly đang được tổ chức kinh doanh “loan tin”: “Viên sủi Hypo là một thành tựu mới dành cho bệnh nhân tiểu đường khi ứng dụng công nghệ Nano siêu hoạt hóa Nhật Bản. Đây là sản phẩm được các nhà khoa học người Nhật chứng minh giúp các dưỡng chất thẩm thấu nhanh hơn, tập trung phát huy tác dụng tại các vùng bệnh, mang lại hiệu quả cao gấp 89 lần so với các phương pháp thông thường, từ đó giúp rút ngắn thời gian điều trị và giảm chi phí cho người bệnh”.

Chưa dừng lại ở đó, sản phẩm Hypoly còn được giới thiệu “vống” công dụng như ổn định đường huyết từ 4-6,4 mmol/l, khôi phục chức năng tủy tạng, chặn đứng biến chứng tiểu đường, đánh bay tiểu đường... kèm theo số điện thoại 0949735277 để người dùng liên hệ.

Tổ chức kinh doanh cho rằng Hypoly có thể thay thế thuốc tây là lừa dối người tiêu dùng.

Thậm chí, để bán được Hypoly, tổ chức kinh doanh đã khẳng định sản phẩm này là giải pháp vàng thay thế thuốc tây của bệnh viện, hiệu quả gấp 89 lần so với các sản phẩm thông thường. Chính những quảng cáo bịa đặt này là lý do khiến người bệnh bỏ hoàn toàn thuốc tây để rồi đánh mất đi cơ hội vàng điều trị theo phác đồ của bác sĩ.

Không dừng lại ở việc sử dụng ngôn từ có cánh để tâng bốc, sản phẩm Hypoly còn được dựng hẳn phác đồ điều trị áp dụng cho khách hàng theo từng giai đoạn như: Giai đoạn 1 cân bằng Glucose, giai đoạn 2 thải độc và kháng viêm, cuối cùng là phục hồi và ngăn ngừa tái phát.

Quy định pháp luật không đủ sức răn đe?

Tại trang website http://www.shbvietnam.online/, viên sủi Hypoly đưa số liệu đã có hơn 70 nghìn người sử dụng và đạt hiệu quả. Tuy nhiên, số liệu này chưa được bất cứ tổ chức nào công nhận. Tiếp đó là hình ảnh Đại tá, Bác sĩ Phạm Hòa Lan – nguyên Chủ nhiệm khoa Nghiên cứu thuốc, Trang thiết bị Y tế – Cục Quân y – Bộ Quốc phòng cũng được tổ chức kinh doanh đưa ra làm “mồi nhử” tạo niềm tin cho người bệnh.

Theo điều tra của PV, tất cả các website bán viên sủi Hypoly được nêu trên đều không có đăng ký của Bộ Công Thương. Do đó có thể khẳng định sản phẩm được bán trên trang website là thiếu kiểm chứng, những lời quảng cáo có dấu hiệu lừa gạt nhằm móc “hầu bao” khách hàng.

 Sử dụng hình ảnh bác sĩ quảng cáo sản phẩm là vi phạm pháp luật.

Thực tế đã có rất nhiều bệnh nhân tiểu đường vì tin tưởng vào lời quảng cáo có cánh đã sử dụng các sản phẩm bán trên mạng để rồi nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Mới đây, BVĐK Hà Đông, Hà Nội tiếp nhận điều trị ông N.V.P. (67 tuổi), vào viện trong tình trạng nhiễm độc nặng, bệnh nhân mệt mỏi, đau tức ngực, khó thở tăng dần, suy hô hấp vào cấp cứu phải đặt ống nội khí quản thở máy hỗ trợ, suy đa tạng. Theo lời kể của người nhà, ông P. có tiền sử bệnh đái tháo đường và đang sử dụng một loại thuốc điều trị đái tháo đường không rõ nguồn gốc xuất xứ, dạng viên màu vàng không có nhãn mác, không rõ thành phần, không có hàm lượng và nơi sản xuất, được người nhà mua theo quảng cáo truyền miệng.

Tại Khoa Hồi sức tích cực – chống độc, BVĐK Hà Đông bệnh nhân đã được hội chẩn tập thể và được chẩn đoán sơ bộ: Nhiễm toan chuyển hóa nặng - suy đa tạng do ngộ độc thuốc nam, đái tháo đường type 2. 

Các chỉ số xét nghiệm của bệnh nhân P. lúc này cho thấy bệnh nhân trong tình trạng rất xấu. Đái tháo đường type 2, nhiễm toan chuyển hóa rất nặng chưa rõ nguyên nhân, suy đa tạng, đe dọa ngừng tim. Nếu tình trạng này không được cấp cứu, xử trí kịp thời, nguy cơ bệnh nhân tử vong là rất cao.

Song song với quá trình cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân, các bác sĩ tại BVĐK Hà Đông đã nhanh chóng gửi túi thuốc do người nhà cung cấp tới Viện Pháp y Quốc gia để phân tích thành phần. Kết quả, trong viên thuốc có thành phần phenformin - là loại thuốc dùng để điều trị đái tháo đường từ những năm 1950. Thuốc này bị cấm sản xuất và lưu hành từ năm 1973 do gây ra hàng loạt ca tử vong liên quan đến nhiễm acid lactic sau khi sử dụng. Hiện nay Việt Nam và các nước trên thế giới đã cấm lưu hành phenformin trong điều trị.

BS CKII. Đoàn Bình Tĩnh – Trưởng Khoa Hồi sức tích cực – chống độc, BVĐK Hà Đông cho biết: Tiểu đường là bệnh mạn tính cần điều trị lâu dài. Bệnh nhân cần tuân thủ dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa kết hợp với điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý.

Đến nay, thế giới chưa có loại thuốc nào giúp chữa dứt điểm bệnh tiểu đường chỉ sau một vài đợt điều trị. Do vậy hiện nay có nhiều gian thương lợi dụng sự lo lắng, thiếu kiên trì của bệnh nhân để quảng cáo về những phương thuốc bí truyền có thể chữa khỏi bệnh này. 

Để tránh tiền mất tật mang có thể nguy hiểm đến tính mạng người bệnh, các bác sĩ cảnh báo người bệnh không nên mua những loại thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ đặc biệt là thuốc dạng viên hoàn, bài thuốc bí truyền chưa được kiểm định để tự điều trị tiểu đường. Bệnh nhân nên đến cơ sở y tế để được bác sĩ chuyên khoa chỉ định các biện pháp điều trị an toàn và tư vấn dinh dưỡng, sinh hoạt phù hợp.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

PVĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang