Thí điểm mua - bán kết quả nghiên cứu khoa học

author 10:35 12/12/2012

(VietQ.vn) - Ông Phan Minh Tân, giám đốc Sở hoa học công nghệ thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ năm 2013, thành phố Hồ Chí Minh sẽ áp dụng cơ chế tài chính mới trong nghiên cứu khoa học theo kiểu mua kết quả nghiên cứu.

 Theo đó, các nhà khoa học chỉ cần một hóa đơn duy nhất nộp cho Sở, mà không cần hóa đơn chi tiết như hiện nay. Sở Khoa học sẽ chịu trách nhiệm giải trình với Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước về vấn đề này.

Các nhà khoa học sẽ được 'cởi bỏ' gánh nặng tài chính khi áp dụng cơ chế mới.
Các nhà khoa học sẽ được 'cởi bỏ' gánh nặng tài chính khi áp dụng cơ chế tài chính mới.

Khi cơ chế trên được đưa vào áp dụng, nó sẽ tạo ra sự đột phá trong nghiên cứu khoa học. Nhà khoa học sẽ có nhiều thời gian nghiên cứu thay vì dành thời gian cho việc chứng minh hóa đơn chứng từ hợp lệ để thanh toán.

Với chủ chương áp dụng cơ chế mới vào năm 2013, thành phố Hồ Chí Minh là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện cơ chế tài chính thoáng nhất cho các nhà khoa học trong nghiên cứu. Tuy nhiên, ông Tân cảnh báo: “Sở Khoa học công nghệ sẽ kiểm tra những đề tài nghiên cứu đáng ngờ về tài chính".

Trong nhiều năm nay, thành phố Hồ Chí Minh đã thử nghiệm mô hình này tại Viện Khoa học Tính toán. Kết quả cho thấy nó giúp các nhà khoa học đạt nhiều thành tựu trong nghiên cứu. Tại đây, nhà khoa học cam kết sản phẩm cuối cùng của họ là bài báo khoa học hay sản phẩm ứng dụng. Việc thanh toán, giải trình chi tiêu không còn là nỗi lo của nhà khoa học. Họ chỉ cần giao hóa đơn liên quan tới tổng số tiền được duyệt theo đề tài.

Văn Khoa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang