Thị trường bánh Trung thu 2016: 'Nhiều thương hiệu mới'

author 14:11 11/08/2016

Thị trường bánh Trung thu năm nay được cho là rất khả quan với sự góp mặt của những thương hiệu mới...

Dây chuyền sản xuất bánh Trung thu. 

Nhà hàng, quán cà phê vào cuộc

Thị trường bánh Trung thu 2016 bùng nổ bởi sự góp mặt của các nhà hàng, quán cà phê, như Lotteria, Tous Les Jours, Phúc Long, Starbucks...

Ngay từ giữa tháng 7, bánh của Lotteria, Tous Les Jours, Phúc Long, Starbucks... đã được giới thiệu đến khách hàng. Ở phân khúc này, năm nay còn có bánh Trung thu McCafé của McDonalds với 5 hương vị: ngũ nhân trứng muối, sôcôla sầu riêng, trần bì hạt sen, hồ đào trà xanh và hạt sen nho Mỹ. Tại nhà hàng và trên Facebook của McDonalds, bánh Trung thu McCafé được niêm yết với giá 695.000 đồng/hộp 5 bánh.

Là doanh nghiệp (DN) chuyên gia công bánh Trung thu cho các nhà hàng, khách sạn 5 sao và các nhãn hàng bánh cao cấp, năm nay, Doanh nghiệp tư nhân Bánh kẹo Á Châu (ABC) nhận đơn hàng tăng 40% so với năm trước.

Ông Cao Siêu Lực - Giám đốc ABC cho biết, mùa Trung thu này, ABC có thêm khách hàng là những chuỗi nhà hàng, quán cà phê tại TP.HCM và 2 khách sạn lớn ở Đà Nẵng, Nha Trang. ABC cũng đã ký hợp đồng với một chuỗi nhà hàng lớn gia công các loại bánh Trung thu lần đầu có trên thị trường.

Một trong những khách hàng của ABC là Công ty TMTM vào đầu tháng 8 cũng đã giới thiệu ra thị trường bánh Trung thu cao cấp Mori. Điểm đặc biệt của Mori là ngoài các nguyên liệu truyền thống như hạt sen, đậu xanh, sầu riêng, ngũ nhân... còn bổ sung bột lá Moringa chứa 17 loại vitamin thiết yếu cho cơ thể. Sản phẩm được Công ty TMTM đưa vào bán tại Takashimaya - trung tâm kinh doanh hàng Nhật Bản tại Saigon Center. Mới đây, TMTM cũng đã xuất bánh Mori sang Mỹ, Đức - nơi có nhiều người Việt sinh sống và đang chuẩn bị cho đơn hàng đi Hong Kong.

Tham gia thị trường bánh Trung thu năm nay còn có sự góp mặt của một thương hiệu đến từ Saigon Co.op là Co.op Bakery - mảng kinh doanh nhằm tăng khả năng cạnh tranh của hệ thống siêu thị Co.opmart.

Bánh Trung thu Co.op Bakery được sản xuất thủ công với 3 hương vị: hạt sen, mè đen và trà xanh, không sử dụng chất bảo quản. Bánh được sản xuất và bán tại 14 Co.op Bakery trong các siêu thị Co.opmart và hệ thống Co.opXtra từ ngày 16/8 (ngày 14/7 âm lịch).

Tăng trưởng mạnh

Theo đánh giá của các DN, thị trường bánh Trung thu năm nay sẽ tăng trưởng mạnh, đặc biệt là ở phân khúc trung, cao cấp. Tại ABC, rất nhiều DN đặt hàng gia công từ đầu tháng 7.

Dự báo thị trường tăng trưởng tốt nên ngoài gia công cho các DN, ABC cũng tung ra thị trường một lượng bánh tăng 25% so với năm trước. Ngoài các loại bánh truyền thống, ABC còn giới thiệu đến người tiêu dùng 2 loại bánh mới với hương vị bánh kem Đức là cherry - socola và sen nho California (Mỹ).

Chia sẻ về vấn đề này, bà Phan Thị Tuyết Mai - TGĐ Công ty TMTM cho biết, hiện sức mua vượt ngoài dự đoán và TMTM đã ngưng nhận các đơn đặt hàng với số lượng lớn. Lý do ngưng nhận đặt hàng vì "Hộp đựng bánh Mori được làm bằng gỗ với thiết kế khá cầu kỳ nên cần có thời gian sản xuất mà chúng tôi thì lại không ngờ sức mua cao như vậy nên chuẩn bị lượng hộp có giới hạn. Hiện tại, Công ty chỉ chừa một lượng bánh nhất định để bán tại Takashimaya nhằm quảng bá thương hiệu và số lượng này cũng chỉ đủ bán trong vòng 3 tuần", bà Mai cho hay.

Nhận định sức mua tốt nên Công ty CP Bibica tăng sản lượng lên 550 tấn bánh, cao hơn năm ngoái 11%. Có đến 50 chủng loại bánh với 3 dòng chính: bánh Trung thu cao cấp, bánh dinh dưỡng và bánh truyền thống được Bibica đưa ra thị trường trong mùa Trung thu này. Trong đó, chỉ riêng dòng bánh cho nhu cầu biếu tặng chiếm đến 80 - 90% sản lượng.

Tương tự, Mondelez Kinh Đô sản xuất 62 loại bánh có mức giá từ 35.000 - 460.000 đồng/cái. Ông Vũ Quốc Tuấn - Phó tổng giám đốc Đối ngoại và Truyền thông Công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam cho rằng, thị trường bánh Trung thu năm nay sẽ tăng mạnh ở cả phân khúc khách hàng lẻ và khối cơ quan, DN.

"Với lợi thế về thị phần, sản phẩm và hệ thống phân phối, năm 2016 chúng tôi tiếp tục phát triển sản phẩm mới, cải tiến mẫu mã, xây dựng không khí lễ hội Trung thu và đẩy mạnh kinh doanh", ông Tuấn nói.

Các DN đều cho biết, hiện đang là giai đoạn đầu của mùa bánh Trung thu và các DN chủ yếu sản xuất theo đơn đặt hàng lớn (từ vài ngàn hộp) cho các công ty, xí nghiệp. Bắt đầu từ ngày 20 cho đến cuối tháng 8 sẽ là giai đoạn cao điểm đặt hàng của nhóm khách hàng cơ quan, xí nghiệp. Thị trường sẽ nhộn nhịp vào những ngày cận Trung thu bởi sự tham gia của khách hàng mua lẻ. Ở khu vực phía Bắc, sức mua sẽ tăng cao nhất vào những ngày 13, 14, 15 tháng 8 âm lịch.

Giảm giá sớm?

Mặc dù thị trường đang rất khả quan, song đã có những quầy bánh Trung thu để bảng giảm giá 10 - 20%. Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Hoàng - Phó tổng giám đốc Công ty CP Bibica cho rằng, đó là cách làm của những đơn vị kinh doanh không chính quy, kinh doanh theo kiểu "đánh quả”. Với các DN chuyên sản xuất loại bánh mùa vụ này sẽ không có chuyện mới đầu mùa đã giảm giá.

Cũng theo ông Hoàng, để sản xuất bánh Trung thu cần 3 yếu tố: đầu tư thiết bị, nguyên liệu đầu vào và nhân công. Những đơn vị kinh doanh theo kiểu "đánh quả" có chung đặc điểm là chỉ đầu tư vào cơ sở vật chất ở mức tối thiểu, nguyên liệu sản xuất là những loại không có thương hiệu. Bên cạnh đó, vì sử dụng nguồn nhân công thời vụ nên lương cũng chỉ ở mức tối thiểu và không phải trả các chi phí về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội. Tất cả những yếu tố trên góp phần làm giảm giá thành và như vậy họ sẵn sàng hạ giá bán ngay từ đầu mùa để cạnh tranh.

Theo DNSG

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang