Thị trường bất động sản sôi động trở lại nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro

author 06:42 12/12/2015

(VietQ.vn) - Thị trường bất động sản (BĐS) đang trong thời kỳ sôi động trở lại do thanh khoản tăng mạnh. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, nó đang diễn biến rất phức tạp, thậm chí có nhiều rủi ro.

Sự kiện: Bất động sản

Chủ đầu tư “nóng” đẩy giá

Sự sụp đổ của thị trường chứng khoán Trung Quốc khiến nền kinh tế nước này có thể gặp khủng hoảng và ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam. Thị trường BĐS cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ khi mà các sản phẩm cao cấp, giá cao được mở bán rất nhiều, trong khi các sản phẩm bình dân vô cùng thiếu hụt mà cầu thì lớn. Sự mất cân bằng cung- cầu sẽ lặp lại và niềm tin người tiêu dùng vào thị trường này dễ bị lung lay.

Theo khảo sát thị trường, giá BĐS hiện nay đang cao hơn khoảng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều dự án đang bị làm giá, thổi giá cao hơn so với giá trị thực.

Việc  đẩy giá thời điểm này chủ yếu là do giới đầu cơ nhất là khi thị trường có tín hiệu và khả năng phục hồi tốt. Tại một số dự án BĐS, mức giá bán căn hộ được giao cho các sàn tham gia phân phối. Do đó, giá thường cao hơn mức giá gốc do chủ đầu tư đặt ra từ vài trăm đến vài triệu đồng mỗi mét vuông.

Thị trường bất động sản tiềm ẩn nhiều rủi roThị trường bất động sản đang tiềm ẩn nhiều rủi ro

Ông Trần Đức Diễn, Tổng Giám đốc Công ty CP Bất động sản Max Việt Nam cho biết: Các đơn vị phân phối thường kiêm luôn hoạt động tư vấn giá cho chủ đầu tư. Khi tiếp cận một dự án, các đơn vị này luôn có những bước khảo sát, đánh giá sản phẩm trên cơ sở thực tế xây dựng, từ đó đưa ra tư vấn giá bán để chủ đầu tư có lãi, môi giới có lời và phù hợp với khả năng nhu cầu của khách hàng hiện tại. Tuy nhiên, hiện thị trường đang sôi động, các nhà phân phối lấy chiến lược giá để cạnh tranh. Bởi, thực tế chủ đầu tư xây dựng một dự án, luôn kỳ vọng bán được với giá tốt, vừa để bù đắp lại các chi phí chạy dự án, vừa phải có lời. Mặt khác, thị trường tốt như hiện nay, càng khiến nhiều chủ đầu tư “nóng lòng” đẩy giá.

“Mỗi nhà môi giới đến với chủ đầu tư lại đưa ra một mức giá khác nhau. Thậm chí, đưa giá cao hơn để lấy được quyền phân phối. Do đó, để đến được tay khách hàng, giá bị thổi cao khiến thị trường phát triển mất tính bền vững”,ông Diễn nói.

Nhận định về tình hình thị trường BĐS hiện nay, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho rằng, khi giao dịch tăng lên thì khả năng đầu cơ trở lại là điều không tránh khỏi. Vấn đề chính là phải kiểm soát để thị trường không phát triển nóng và tạo ra bong bóng BĐS.

Muốn làm được điều này cần tăng cường kiểm soát sự phát triển của các đô thị, kiên trì kiểm soát thị trường bất động sản BĐS với việc thực hiện chiến lược nhà ở quốc gia, tức là phải cân đối cung cầu.

Nhiều dự án “lạ”

Không chỉ là vấn đề về giá, thị trường BĐS còn có những vẫn đề liên quan đến thương hiệu chủ đầu tư. Các dự án cũ, mới thi nhau khởi công bởi những đơn vị đã có tên tuổi không còn xa lạ. Tuy nhiên, thời gian này còn xuất hiện rất nhiều chủ đầu tư mới, chưa có tên tuổi, thông tin quá khứ để kiểm chứng.

Điển hình cho các dự án mới lạ này là: Paragon Tower (Cầu Giấy) của Tincom Group; Tổ hợp nhà ở – Văn phòng làm việc và Dịch vụ Tabudec Plaza (Trần Phú-Hà Đông) do Công ty Cổ phần Xây dựng Phát triển nhà và Thương mại (Tabudec) làm chủ đầu tư; The Garden Hill trên đường Trần Bình (Hà Nội) với 375 căn hộ, và dự án BIDhomes Golden South với 874 căn hộ tại khu đô thị Định Công; chung cư Aquaspring, 282 Nguyễn Huy Tưởng…

Qua thực tế này có thể thấy rằng, thị trường BĐS đang rất sôi động. Nguồn cung vì thế cũng có thể tăng lên, giá bán, số lượng người môi giới sẽ đa dạng… Nhiều sự lựa chọn nên cả người mua, người bán, đơn vị môi giới phân phối sẽ bước vào một cuộc chơi mới mà ở đó đòi hỏi sự “cân não” nhiều hơn khi hành động. Đặc biệt, các chuyên gia khuyến cáo, người mua nhà cần phải tỉnh táo hơn trong cuộc chơi BĐS mới này.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang