Thị trường điện máy phố lẫn quê cạnh tranh sôi động

author 13:12 30/07/2014

(VietQ.vn) – Các siêu thị điện máy ở các thành phố lớn lẫn các vùng quê "mọc lên như nấm", nhiều doanh nghiệp điện máy bán lẻ thua lỗ, nợ nần chồng chất, thậm chí dẫn đến phá sản.

Thị trường điện máy cạnh tranh khốc liệt tại các thành phố lớn

Thị hiếu của người tiêu dùng về các sản phẩm điện máy ngày càng tăng cao. Để thu hút người tiêu dùng, các siêu thị điện máy không ngừng đưa ra những chính sách hút khách hấp dẫn, khiến cho cuộc đua trường kỳ giữa các siêu thị điện máy ngày càng khốc liệt. Trước tình hình khó khăn, đã có nhiều đơn vị bỏ cuộc  nhưng vẫn chưa dễ cho những người còn lại giành phần thắng.

Để cạnh tranh với nhau, các doanh nghiệp (DN) bán lẻ điện máy thường thực hiện chiêu trò bán phá giá liên tục khiến những đối thủ yếu không chịu nổi, phải “cuốn gói” ra đi, nhường lại thị phần cho kẻ mạnh. Chiến lược để phá giá liên tục là các DN bán lẻ điện máy sẽ xem xét những sản phẩm nào mình có lợi thế (mua được với giá rẻ) thì đẩy mạnh giảm giá, tăng khuyến mãi kéo dài, tạo nên xu hướng buộc các DN khác phải chơi.

Ban đầu, giá chỉ giảm giá lẻ tẻ ở một số sản phẩm nhất định, nhưng khi cuộc cạnh tranh diễn ra khốc liệt hơn thì nhiều siêu thị tiến hành giảm giá hàng loạt các sản phẩm trong cả tháng trời. Số tiền giảm giá lên tới hàng triệu đồng cho mỗi sản phẩm.

Tuy nhiên, nếu cứ tiếp tục cạnh tranh không có phương pháp hiệu quả sẽ gây thua lỗ. Do vậy, một số DN đã dừng cuộc chơi, tập trung đẩy mạnh nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng, chăm sóc khách hàng khai thác những nguồn hàng tốt, thương hiệu mạnh có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để tạo uy tín. Trong khi đó, nhiều DN khác vẫn tiếp tục đưa ra mức phá giá thấp đến không còn lợi nhuận, thậm chí là lỗ thu hút khách hàng.

Nhiều DN bán lẻ điện máy tiến hành bán phá giá, đua nhau mở các siêu thị mới để cạnh tranh khiến cho thị trường điện máy ở các thành phố lớn ngày càng sôi động

Nhiều DN bán lẻ điện máy tiến hành bán phá giá, đua nhau mở các siêu thị mới để cạnh tranh . Ảnh minh họa

Không chỉ bán phá giá, nhiều DN còn đẩy mạnh mở các siêu thị mới ngay cạnh DN đối thủ rồi lại quảng cáo rầm rộ, phá giá, khuyến mãi lớn. Đây là chiêu nhanh chóng làm suy yếu đối thủ và thể hiện sức mạnh của mình nhằm tránh bị đối thủ khác cướp mất thị phần.

Chạy theo cuộc chiến tàn khốc giữa các DN điện máy đã khiến nhiều DN thua lỗ, nợ nần chồng chất, thậm chí dẫn đến phá sản. Đầu tiên là vụ phá sản của WonderBuy (TP.HCM) sau một năm hoạt động, thua lỗ hơn 52 tỷ đồng. Tiếp đến là Best Carings, có 3 siêu thị tại Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, đã từng lọt vào top 500 nhà bán lẻ lớn nhất châu Á - Thái Bình Dương năm 2008, 2009.

Cũng không ít DN đã tự rời bỏ cuộc chơi. Tại Hà Nội, chuỗi siêu thị điện máy Việt Long, tuy chưa tuyên bố phá sản nhưng cũng đang lâm nguy. Hiện còn nhiều chuỗi siêu thị lẻ điện máy ở Hà Nội đang ngấp nghé bờ vực phá sản. Có DN sở hữu 7 siêu thị điện máy lớn, đang gánh khoản nợ lên tới 600 tỷ đồng, liên tục bị các ngân hàng và công ty bảo hiểm đưa ra cảnh báo.

Thị trường điện máy cạnh tranh sôi động trên đất quê

Khi kinh doanh tại các thành phố lớn ngày càng cạnh tranh gay gắt cùng nhu cầu tiêu dùng giảm, các đại gia điện máy đã mở cuộc “tiến quân” về tỉnh lẻ để “chiều” người tiêu dùng ở quê.

Cho đến nay tại miền Bắc, tỉnh nào có tiềm năng đều được 3 “đại gia” điện máy lớn là Trần Anh, Media Mart, HC lên kế hoạch mở hệ thống siêu thị. Mới đây nhất, HC đã mở siêu thị lớn tại TP. Thái Nguyên trên diện tích sàn 5.000m2, với hơn 10.000 mặt hàng thuộc các ngành hàng điện tử, điện lạnh, máy tính, điện thoại, gia dụng. Để thu hút khách hàng, siêu thị này đã giảm 20-50% giá các sản phẩm nhân dịp khai trương.

Cũng tại TP. Thái Nguyên, trước đó, Media Mart cũng đã mở 1 siêu thị điện máy với 9.000 mặt hàng; và ngày khai trương cũng rộn ràng với chương trình khuyến mãi giảm giá nhiều mặt hàng tới 50%.

Với HC, ngoài siêu thị mới khai trương tại Thái Nguyên thời gian qua đã mở hàng loạt siêu thị điện máy tại các tỉnh Thanh Hóa, Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Vĩnh Phúc. Media Mart cũng đã mở một loạt tại Hải Phòng, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Hưng Yên và sắp tới là Vĩnh Phúc.

Trần Anh vừa mở 1 siêu thị tại Ninh Bình, sắp tới sẽ khai trương 2 siêu thị tại Nam Định và Hải Dương. Nhưng chưa dừng lại đó, siêu thị này còn có ý định “phủ sóng” một loạt các tỉnh khác trong tương lai gần như Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Thái Bình... Tóm lại, 3 “đại gia” này đang nhìn nhau, hễ tỉnh nào có một đối thủ nhảy vào thì rồi sẽ có 2, thậm chí là cả 3 cùng góp mặt.

Không chỉ cạnh tranh gay gắt, khốc liệt ở các thành phố lớn, nhiều DN điện máy đã tiến hành cạnh tranh sôi động tại các tỉnh thành lớn nhỏ trên cả nước. Những siêu thị điện máy này cũng tiến hành giảm giá, khuyến mãi liên tục, cạnh tranh nhau khiến cho nhiều DN lợi nhuận không còn, thua lỗ, đóng cửa, phá sản. Vì vậy, hướng phát triển mạng lưới bán lẻ về tỉnh lẻ được tính tới. Mục tiêu vừa mở rộng kinh doanh, vừa thâm nhập vào thị trường tiềm năng có nhu cầu cao.

Trên thực tế khi phát triển về tỉnh lẻ các DN có khá nhiều thuận lợi, chẳng hạn như chi phí thuê mặt bằng, nhân công rẻ hơn tại thành phố lớn do đó tiết giảm được chi phí đầu vào. Hơn nữa, tại các địa phương, phân phối điện máy chủ yếu vẫn thuộc các cửa hàng quy mô nhỏ, ít sản phẩm, dịch vụ hậu mãi yếu, giá bán cao. Khi đưa mô hình bán lẻ hiện đại về đây dễ dàng đánh bại những cửa hàng này. Đặc biệt, tại các tỉnh nhu cầu của người dân về các sản phẩm điện máy rất cao do đời sống ngày càng được nâng lên nên các siêu thị thu hút được rất đông người dân đến mua sắm.

Siêu thị điện máy cạnh tranh sôi động, cuộc chiến sống còn trên đất quê

Siêu thị điện máy cạnh tranh sôi động, cuộc chiến sống còn trên đất quê. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, khi đồng loạt các DN mở rộng thị trường về tỉnh lẻ sẽ báo hiệu một cuộc cạnh tranh khốc liệt như đã từng diễn ra tại các thành phố lớn. Nếu vẫn áp dụng các chiêu thức cạnh tranh cũ, chỉ biết sử dụng mỗi bài khuyến mãi, hạ giá liên tục để câu khách và đánh bại đối thủ như đã từng áp dụng thì nhiều DN có nguy cơ sẽ thua lỗ nặng và thậm chí dẫn đến phá sản.

Khả năng thanh toán của người tiêu dùng tại các tỉnh không cao bằng các thành phố lớn, trong khi lại muốn giảm giá khuyến mãi để thu hút khách hàng và cạnh tranh, sẽ rất dễ khiến các DN làm liều, đưa hàng trôi nổi vào bán trong siêu thị.

Vậy nguyên nhân nào khiến các DN điện máy bán lẻ thua lỗ, phá sản và tàn sát lẫn nhau? Kinh doanh chưa đâu vào đâu đã khuyến mãi ầm ĩ, khuyến mãi khủng với giá rẻ, giảm giá mạnh, dùng hàng bị lỗi kỹ thuật, trầy xước, cần thanh lý, hàng trôi nổi để giảm giá, từ đó làm mất uy tín thương hiệu.

Không những thế, các DN nhảy vào cuộc chơi nhưng chưa hình dung hết nghiệp vụ kinh doanh quá nhanh của nhóm sản phẩm điện máy và đặc biệt hơn là đòi hỏi cao về công tác hậu mãi như giao nhận, lắp đặt, bảo trì, bảo hành... cần đầu tư chi phí tốn kém, cũng như kinh nghiệm quản lý.

Ngoài ra là thiếu đội ngũ nhân sự lành nghề và kinh nghiệm, thiếu tầm nhìn, thậm chí kém về năng lực; lãnh đạo hay thay đổi các quyết định. Hơn nữa, với những siêu thị này, hệ thống phần mềm quản lý bán hàng quá kém, vòng quay vốn kéo dài, hàng kho tăng cao, đến giới hạn cuối cùng, không kham nổi, đành phải “bỏ cuộc chơi”.

Kinh tế khó khăn, tiêu dùng suy giảm, cạnh tranh khốc liệt, nếu không xây dựng được nền tảng kinh doanh vững chắc thì thua lỗ, phá sản là điều khó tránh khỏi.

Do vậy, để phát triển mạnh mẽ và cạnh tranh công bằng, các DN điện máy cần có biện pháp kinh doanh hiệu quả, không nên chạy theo những ảo tưởng không nên có.

Nguyễn Dung (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang