Thị trường smartphone toàn cầu sụt giảm sâu nhất trong một thập kỷ

author 05:25 19/10/2023

(VietQ.vn) - Theo thống kê mới nhất của Counterpoint Research lượng smartphone được bán ra trên toàn cầu trong giai đoạn quý III đã giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số của cả 5 thương hiệu đứng đầu thị trường đều sụt giảm.

Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đang trong đà sụt giảm – không phải bây giờ điều này mới xảy ra mà đã diễn ra trong hai năm qua. Tuy nhiên, nửa đầu năm 2023 đã chứng kiến lượng hàng xuất xưởng giảm mạnh nhất trong nhiều năm và hầu hết các hãng điện thoại thông minh, bao gồm cả những ông lớn như Samsung và Apple, tiếp tục ghi nhận lượng hàng xuất xưởng sụt giảm.

Theo những thống kê tổng doanh số smarphone toàn cầu đã kéo dài chuỗi giảm so với cùng kỳ năm trước đó sang quý thứ chín liên tiếp. Thực tế, số liệu thống kê cho thấy doanh số điện thoại thông minh toàn cầu trong nửa đầu năm 2019 đạt 644 triệu chiếc, trong khi đó chỉ đạt 534 triệu chiếc cùng kỳ năm 2023.

Lý giải về vấn đề này, Counterpoint Research cho rằng sự suy giảm chủ yếu do nhu cầu tại các thị trường không phục hồi nhanh như kỳ vọng. Jeff Fieldhack - Giám đốc nghiên cứu của Counterpoint tại Bắc Mỹ cho biết thêm từ đầu năm đến nay, số lần người dùng nâng cấp điện thoại thấp kỷ lục.

Sự sụt giảm về nhu cầu sở hữu điện thoại thông minh đã làm ảnh hưởng đến tất cả các nhà sản xuất chính trên thị trường. Một cuộc khảo sát của IDC cho thấy các lô hàng điện thoại thông minh của Apple đã giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Gã khổng lồ công nghệ đã bán được 97,7 triệu chiếc iPhone trong nửa đầu năm 2023, giảm so với 101,1 triệu chiếc cùng kỳ năm trước. Lượng hàng bán ra của công ty dẫn đầu thị trường - Samsung Electronics cũng đi giảm 13% trong kỳ báo cáo.

Đối với các hãng điện thoại đến từ Trung Quốc dù cũng không nằm ngoài sụt giảm, tuy vậy vẫn có những yếu tố bất ngờ. Cụ thể: Công ty công nghệ hàng đầu của Trung Quốc, Xiaomi, đã giảm 20% lượng hàng bán ra trong giai đoạn này, giảm từ 79,4 triệu xuống còn 63,7 triệu so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng thống kê cho thấy về tổng thể, OPPO là nhà cung cấp điện thoại thông minh duy nhất trong số năm nhà cung cấp hàng đầu có doanh số bán hàng tăng trong nửa đầu năm nay. Từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay, nhà sản xuất điện tử tiêu dùng Trung Quốc đã xuất xưởng 52,8 triệu điện thoại thông minh, nhiều hơn 700.000 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng quan, Counterpoint Research vẫn dự đoán doanh số smartphone trong cả năm 2023 sẽ giảm 6% xuống còn 1,15 tỷ chiếc, mức thấp nhất trong một thập kỷ. Điều này phần lớn do sự thay đổi trong thói quen thay thế thiết bị của người tiêu dùng, đặc biệt là ở các thị trường phát triển. Tuy nhiên Counterpoint Research cũng chia sẻ: "Chúng tôi kỳ vọng những tín hiệu tích cực sẽ tiếp tục cho đến cuối năm, bắt đầu với dòng iPhone 15, cùng với sự kiện mùa lễ hội ở Ấn Độ, đợt bán hàng 11/11 tại Trung Quốc và kết thúc bằng sự kiện Lễ Giáng Sinh và dịp cuối năm tại các khu vực. Trong quý 4/2023, chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ cắt đứt chuỗi sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái”.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang