Đồ chơi trung thu 2014 khởi động với những sản phẩm thuần Việt

author 13:46 09/08/2014

(VietQ.vn) - Thị trường đồ chơi trung thu 2014 tràn ngập hàng Việt Nam, đặc biệt là lồng đèn biển đảo hướng về quê hương trong khi đồ chơi Trung Quốc lại rất ế ẩm.

Lồng đèn về biển đảo được ưa chuộng mùa trung thu

Khác với mọi năm, năm nay sản phẩm lồng đèn Việt có nhiều mẫu mã đẹp, các sản phẩm có tính giáo dục cao, đặc biệt lần đầu tiên trên thị trường đã xuất hiện những chiếc lồng đèn gắn với hình ảnh biển đảo quê hương.

Theo quan sát của phóng viên, những chiếc đèn lồng có thể thắp sáng và phát nhạc khi được lắp pin ở tay cầm. Tuy nhiên, chi tiết đáng chú ý nhất đó là những thông điệp hướng về biển đảo in trên thân của chiếc đèn lồng như “Em yêu biển đảo quê hương”, “Bé hướng về biển đảo”, “Em yêu biển đảo Việt Nam”, “Em yêu chú bộ đội hải quân Việt Nam”, với những hình ảnh chiến sĩ Hải quân Việt Nam súng khoác trên vai bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc hay những chiếc tàu mang dòng chữ Cảnh sát biển Việt Nam…Theo một số tiểu thương bán lồng đèn tại Chợ Lớn (TP.HCM), loại lồng đèn này mới xuất hiện nhưng nhận được sự yêu thích của nhiều người tiêu dùng. Nhất là trong hoàn cảnh Trung Quốc đưa giàn khoan trái phép vào vùng biển Việt Nam, hình ảnh trên chiếc lồng đèn lại càng có ý nghĩa to lớn.

Lồng đèn biển đảo Việt Nam là món đồ chơi trung thu ý nghĩa

Lồng đèn biển đảo Việt Nam là món đồ chơi trung thu ý nghĩa. Ảnh minh hoạ

Lồng đèn in cột mốc đảo Trường Sa Việt Nam trong mùa trung thu 2014

Lồng đèn in cột mốc đảo Trường Sa Việt Nam trong mùa trung thu 2014. Ảnh minh hoạ

Chia sẻ với phóng viên báo Dân Việt, anh Nguyễn Văn Tuấn (Thanh Xuân, Hà Nội) tỏ ra khá thích thú vớ loại đèn lồng in hình ảnh các chiến sĩ hải quân Việt Nam và mua ngay cho cháu mình. Anh Tuấn đưa chiếc đèn cho cháu mình cầm và giải thích về ý nghĩa của hình ảnh in trên chiếc đèn. “Những chiếc đèn lồng này có thông điệp rất ý nghĩa. Việc kết hợp đưa những hình ảnh đẹp mang thông điệp hướng về biển đảo lên một loại đồ chơi lành mạnh như đèn lồng trung thu cũng là cách tốt để giáo dục các cháu nhỏ về tình yêu quê hương đất nước, tình yêu biển đảo quê hương”.

Bên cạnh đó, ngoài hình ảnh biển đảo, những chiếc lồng đèn điện tử nhập ngoại đang được thay thế dần bởi những chiếc lồng đèn mang giá trị giáo dục cao như: hình tượng Thánh Gióng, Hai Bà Trưng. Tại phố Hàng Mã - một trong những tuyến phố bán buôn, bán lẻ các mặt hàng phục vụ các lễ nghi truyền thống ở Hà Nội  những ngày này, các cửa hàng  tràn ngập các loại mặt hàng phục vụ mùa Trung thu như đèn lồng, đầu lân, đèn ông sao...đều do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. Dạo quanh các chợ và con phố chuyên bán lồng đèn tại TP.HCM như chợ Lớn, đường Lương Nhữ Học, Nguyễn Án, Phú Định,…cũng dễ dàng bắt gặp lồng đèn Việt Nam chiếm đa số trong các gian hàng.

Đồ chơi Trung quốc “ế ẩm” dịp trung thu 2014

Trong khi các loại đồ chơi và lồng đèn Việt Nam lên ngôi thì đồ chơi Trung Quốc đến thời điểm này lại đang vắng bóng. Một nhân viên tại cửa hàng đồ chơi trên phố Lương Văn Can, Hà Nội cho biết: Nhiều tháng nay, khách hàng đến mua đồ chơi chỉ hỏi về những món đồ chơi trong nước. Dù có giá rẻ hơn rất nhiều nhưng đồ chơi Trung Quốc vẫn đang ế ẩm.

Tại tp. Hồ Chí Minh, ở các đường Lương Nhữ Học, Hải Thượng Lãn Ông(Q.5), Lê Quang Sung(Q.6)…các cửa hàng trưng bày hầu hết là lồng đèn Việt Nam. Chỉ vài cửa hàng treo lèo tèo lồng đèn nhựa, phát nhạc của Trung Quốc nhưng quan sát kỹ đa phần là hàng cũ từ năm ngoái còn ế lại.

Những món đồ chơi Trung quốc

Những món đồ chơi Trung quốc "lép vế" trước hàng Việt mùa trung thu 2014. Ảnh minh hoạ

Chị Lan, một chủ gian hàng lồng đèn trên phố Lương Nhữ Học (Q.5, TP.HCM) trao đổi với phóng viên cho biết: “Lồng đèn Trung Quốc mấy năm gần đây bán ế lắm, năm nào cũng tồn lại, phải tháo pin để năm sau bán tiếp. Còn lồng đèn giấy mình sản xuất lại bán đắt hẳn”.

Cũng theo chị Lan, lồng đèn giấy được ưa chuộng do giá thành hợp lí, mỗi chiếc lồng đèn chỉ từ 15.000-45.000 đồng, lồng đèn nhựa, có nhạc giá 20.000 – 60.000 đồng/cái. Mứa giá này rẻ hơn nhiều so với lồng đèn điện tử Trung Quốc và người sản xuất rất chú trọng mẫu mã, chịu cập nhật và đổi mới nên thu hút được khách hàng là điều đương nhiên.

Theo ghi nhận của phóng viên, tuy chỉ là những ngày đầu, nhưng phố lồng đèn Lương Nhữ Học, tp. Hồ Chí Minh đã bắt đầu nhộn nhịp. Có nhiều phụ huynh chở con em đến mua lồng đèn giấy kiếng Việt Nam, nhiều hơn hẳn so với lồng đèn Trung Quốc.

Thu Hường (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang