Thị trường bánh trung thu 2014 cạnh tranh ráo riết

author 06:43 08/08/2014

(VietQ.vn) – Thị trường bánh trung thu ráo riết cạnh tranh là cơ hội phát triển cho nhiều thương hiệu nhưng cũng là rủi ro lớn đối với những hãng bánh không thương hiệu.

http://tuoitrethudo.vn/kinh-te/tin-chi-tiet/-/chi-tiet/%E2%80%9Ccuoc-chien%E2%80%9D-banh-trung-thu-khai-man-7814-5.html

http://www.baoangiang.com.vn/Kinh-te/Nguoi-tieu-dung-Thi-truong/Banh-Trung-thu-2014-Cuoc-ua-tu-hang-hieu-en-hang-xa.html

Như thường lệ, mùa Tết Trung thu năm nào cũng chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian ngắn nên từ doanh nghiệp lớn đến cửa hàng nhỏ, đơn vị nào cũng muốn giành thị phần với muôn vàn cách thức kinh doanh khác nhau.

Dường như năm nay, mặc dù còn gần 1 tháng nữa mới đến Rằm tháng tám nhưng nhiều người tiêu dùng đã tranh nhau mua bánh trung thu.

Cuộc cạnh tranh ráo riết giữa bánh Trung thu truyền thống và bánh Trung thu sản xuất hàng loạt

Trong khi các cửa hàng khác trên cùng một con phố Thụy Khuê như cửa hàng số 197, Đức Hiền, Tuấn Anh, Đức Hoàng… vẫn còn khá im lìm và vắng vẻ, thì tại cửa hàng Bảo Phương số 183 Thụy Khuê, người dân đã xếp hàng mua bánh trung thu.

 

Bánh Trung thu truyền thống vẫn thu hút nhiều khách hàng và cạnh tranh gay gắt với bánh trung thu sản xuất hàng loạt của các công ty

Bánh Trung thu truyền thống vẫn thu hút nhiều khách hàng và cạnh tranh gay gắt với bánh trung thu sản xuất hàng loạt của các công ty. Ảnh: Tuổi trẻ thủ đô

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều công ty sản xuất bánh trung thu hàng loạt với bao bì bắt mắt, nhiều điểm nhấn và ngày càng hướng đến tính sang trọng. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người thích hương vị Bánh trung thu xưa làm theo phương pháp thủ công truyền thống. Các loại bánh cũng khá đa dạng với nhiều mức giá 40 nghìn đồng, 60 nghìn đồng, 80 nghìn đồng, phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng.

Bên cạnh hãng bánh trung thu truyền thống thì năm nay, các thương hiệu lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị, Hà Nội… không chỉ mở điểm bán riêng tại những tuyến phố mà còn đưa bánh khá sớm về các tiệm tạp hóa, đại lý gần khu dân cư để tiêu thụ. Theo đó, tùy loại bánh mà mỗi hãng chênh nhau vài nghìn đến vài chục nghìn một chiếc.

Bên cạnh hình thức bán hàng theo truyền thống, hình thức bán bánh Trung thu qua mạng lại khiến khách hàng chưa thật sự tin tưởng vì khó có thể khẳng định được nguồn gốc rõ ràng cũng như mẫu mã của sản phẩm.

Cuộc đua giữa các sản phẩm bánh Trung thu từ hàng hiệu đến hàng xá

Bên cạnh sự cạnh tranh gay gắt giữa những hãng bánh Trung thu truyền thống và hãng bánh sản xuất hàng loạt là cuộc đua không cân sức từ hàng hiệu đến hàng xá.

Theo thông tin mới nhất, tất cả các phân khúc bánh Trung thu từ hàng hiệu, hàng xá hay hàng trên mạng đều có những chiêu thức cạnh tranh khác nhau từ mẫu mã, chủng loại đến giá cả để thu hút khách hàng.

Đầu tiên là cuộc đua gay gắt giữa các phân khúc bánh Trung thu hàng hiệu. Nhiều thương hiệu nổi tiếng cố gắng tạo ra những sản phẩm có mẫu mã đẹp, thay đổi các thành phần cũng như hương vị của các loại bánh để thu hút khách hàng.

Đặc biệt, bánh trung thu hàng hiệu cao cấp gây ấn tượng với khách hàng ngay từ hình thức và mẫu mã bên ngoài với thiết kế hộp đặc sắc. Đặc điểm chung là hầu hết các hộp bánh đều có thể tái sử dụng. Vì chủ yếu phục vụ cho nhu cầu biếu tặng nên các sản phẩm bánh Trung thu này được bán với mức giá cao, cao nhất khoảng 1,4 triệu đồng/hộp, nhãn hiệu Gourmet của White Palace.

Không chỉ vậy, bánh hàng hiệu còn được đầu tư mạnh về phần nhân với nhiều điểm mới lạ. Tiên phong là nhãn hiệu Thành Long với nguyên liệu nhân mứt sấy có độ ngọt giảm hẳn so với nhân mứt truyền thống.

 

Thị trường bánh trung thu 2014 cạnh tranh ráo riết từ các thương hiệu nổi tiếng cho đến các hãng sản phẩm không thương hiệu

 

Thị trường bánh trung thu 2014 cạnh tranh ráo riết từ các thương hiệu nổi tiếng cho đến các hãng sản phẩm không thương hiệu. Ảnh: Báo An Giang

Bên cạnh đó, Kinh Đô tạo điểm nhấn cho dòng cao cấp với bánh Mochi, bánh tuyết mang phong cách Nhật Bản; nhãn hiệu Givral đưa cả vi cá, yến sào vào bánh thập cẩm và kem lạnh cho loại bánh dẻo. Savoure lại ưu tiên cho loại hạt có nguồn gốc Nam Mỹ với BTT phúc bồn tử, hạt chia; trà xanh, hạt chia…

Nhãn hiệu Bibica còn có bánh dành riêng cho mỗi thị trường Nam/Bắc theo khẩu vị riêng. Đại diện Bibica cho biết, BTT miền Bắc vẫn giữ hương vị cổ truyền nhưng thêm một chút hương vị hiện đại với các nguyên liệu hạt điều, hạt dưa, vừng trắng, lá chanh thái chỉ, thập cẩm jambon, trứng muối…

Còn các nhãn hiệu Gourmet, Equatorial, Windsor… có nhiều thành phần “độc” so với thị trường như: mứt vỏ cam, hạt macca, nhãn nhục, bơ xoài Tango, đào vải symphony, cà ri gà, rượu đỏ… Tuy nhiên, những bánh nhân mới với lượng tiêu thụ hạn chế, các nhà sản xuất đưa ra chỉ nhằm để quảng bá thương hiệu là chính. 

Mỗi hãng bánh Trung thu để quảng bá cho thương hiệu của mình đã dốc hết sức để cạnh tranh lẫn nhau. Bên cạnh đó cũng có những loại bánh Trung thu không thương hiệu để “lên đời” đã được bày bán tại các quán xá ven đường với nhiều khay nhựa, bao bì, vỏ hộp giấy đựng bánh đa dạng mẫu mã, kiểu dáng, kích cỡ. Màu chủ đạo vẫn là màu đỏ, vàng in hình mặt trăng, bánh Trung thu, bình/ly trà với cả chữ tiếng Việt lẫn Trung Quốc.

Tình trạng này sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nếu như người tiêu dùng không may mua phải những sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân.

Do vậy, dù cạnh tranh để đạt lợi nhuận nhưng hi vọng rằng các hãng bánh Trung thu sẽ có sự cạnh tranh lành mạnh để đem lại những sản phẩm bánh Trung thu tốt nhất cho khách hàng.

Nguyễn Dung (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang