Thị trường máy làm đá viên: Nhiều doanh nghiệp nhập nhèm xuất xứ?

author 06:00 27/04/2021

(VietQ.vn) - Sự xuất hiện của nhiều thương hiệu sản xuất, kinh doanh sản phẩm máy làm đá viên khiến thị trường này trở nên sôi động hơn bao giờ hết, tuy nhiên nó cũng đặt người tiêu dùng trước những nỗi lo về nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm.

“Thượng vàng hạ cám”

Nhu cầu sử dụng và tiêu thụ đá viên đang ngày càng tăng cao, đặc biệt là vào mùa hè thời tiết nắng nóng. Tuy nhiên, vấn nạn nước đá bẩn luôn khiến mọi người đau đầu mỗi khi sử dụng. Do đó, để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, giảm nguy cơ ngộ độc từ nước đá bẩn, giới chuyên gia khuyến cáo, các đơn vị kinh doanh bên cạnh việc mua đá viên sạch của những cơ sở uy tín thì có thể chuyển sang mô hình tự chủ động sản xuất đá viên sạch đảm bảo cho sức khỏe người dùng bằng máy làm đá công nghệ mới, quy trình khép kín mà lại tiết kiệm đến 60% chi phí.

Để đảm bảo an toàn, tránh mua phải đá viên trôi nổi trên thị trường, nhiều nhà hàng, quán ăn đã lựa chọn đầu tư cho mình chiếc máy làm đá viên tinh khiết. Theo đó, tùy vào nhu cầu sử dụng các cơ sở có thể lựa chọn loại máy làm đá có khả năng cung cấp đá phù hợp như 100kg đá trong ngày hay 300kg, 500kg, 600kg...

Xuất phát từ nhu cầu trên, các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm máy làm đá cũng được dịp ăn nên làm ra, tung đủ “chiêu” mời chào khách hàng. Theo chia sẻ của đại diện một siêu thị điện máy trên địa bàn Hà Nội, cứ vào dịp cao điểm nắng nóng, lượng khách hàng tìm mua sản phẩm tăng vọt. Khách hàng chủ yếu có nhu cầu mua các loại máy làm đá công suất vừa và nhỏ từ 100kg -500kg đá/ngày. Đối với các chủng loại máy làm đá công suất 900kg – 1.8 tấn đá/ngày thì thường là khách mua máy về để phục vụ kinh doanh đá viên sạch. Nắm bắt nhu cầu, các siêu thị điện máy, cơ sở kinh doanh đã và đang tung ra nhiều chương trình khuyến mại để hút khách.

Tuy nhiên, để lựa chọn sản phẩm ưng ý, hội đủ tiêu chí như nguồn gốc rõ ràng, chất lượng đảm bảo, giá cả phải chăng giữa “thượng vàng hạ cám” các model trên thị trường thực sự không dễ dàng.

Máy làm đá viên Fushima được quảng cáo có linh kiện nhập khẩu từ Châu Âu và Nhật Bản. 

Nỗi lo nguồn gốc sản phẩm

Theo khảo sát của phóng viên, ngoài những doanh nghiệp máy làm đá lâu năm, uy tín trên thị trường, một số cái tên mới nổi lên với những quảng cáo “có cánh” nhưng lại kéo theo mối lo về việc nhập nhèm nguồn gốc, xuất xứ.

Trong số các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm trên, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Fushima (Địa chỉ: số 64 Châu Văn Liêm, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) là cái tên khá “nổi”. Ngoài sản phẩm máy làm đá, Fushima còn cung cấp các sản phẩm như: Tủ nấu cơm, Bàn lạnh – bàn mát, Tủ đông lạnh, Tủ sấy bát… với phương châm “cam kết chính hãng, bảo hành 2 năm, luôn sẵn sàng”...

Đáng chú ý, trên website fushimavina.com, Công ty này quảng cáo: “Nhiều sản phẩm máy làm đá có nguồn gốc không rõ ràng; hoặc được nhập khẩu từ Trung Quốc thường có chất lượng kém. Chính điều đó đã tạo ra tâm lý lo lắng cho khách hàng muốn tìm hiểu và mua sản phẩm máy làm đá; không biết làm thế nào để mua được máy làm đá viên công nghiệp tinh khiết chính hãng, uy tín, chất lượng; không những vậy còn phải có chính sách bảo hành, bảo trì kèm theo”.

Từ đó, Công ty Fushima khẳng định, linh kiện sản phẩm máy làm đá Fushima “được nhập khẩu từ Châu Âu, Nhật Bản” – gián tiếp khẳng định nguồn gốc “xịn” cho sản phẩm của mình.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong các quảng cáo của mình, Fushima đều nhấn mạnh linh kiện sản phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản với tem nhãn chứng nhận nguồn gốc nhập khẩu. Cụ thể, những bộ phận cấu thành sản phẩm như Máy nén: sản xuất tại Pháp và Italy; Dàn nóng, Dàn lạnh, Quạt dàn nóng: nhập khẩu từ Nhật Bản; Phin lọc: sản xuất tại Đan Mạch; Bơm nước: sản xuất tại Nhật Bản; Van từ và một số linh kiện như Van cấp nước, Phao nước và các đầu cảm biến… đều sản xuất tại Nhật Bản.

Được biết, các sản phẩm máy làm đá viên của Fushima có nhiều model khác nhau, mức giá dao động từ 20 triệu đồng đến gần 300 triệu đồng. Trong vai khách hàng tìm mua sản phẩm máy làm đá viên, phóng viên được nhân viên kinh doanh tại cơ sở 64 Châu Văn Liêm, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội khẳng định, 100% sản phẩm của Công ty có nguồn gốc từ Nhật Bản.

“Các linh kiện có thể từ nhiều nước nhưng sản phẩm sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại của Nhật Bản”, nhân viên tư vấn cho hay.

Model NEWDUN MOTORS, linh kiện có trong máy làm đá viên Fushima. 

Điều đáng nói, mặc dù quảng cáo là vậy, nhưng theo nguồn tin của phóng viên, một số linh kiện của sản phẩm máy làm đá viên có dấu hiệu chưa rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ. Điển hình, với máy làm đá Fushima FSM2000 (giá niêm yết khoảng 260 triệu đồng), được quảng cáo “sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại của Nhật Bản với các linh kiện nhập khẩu từ các thương hiệu lớn đền từ Châu Âu”. Tuy nhiên, theo một khách hàng sử dụng sản phẩm, linh kiện có một số vấn đề cần làm rõ.

Cụ thể, model CHNT NXC-22 có nguồn gốc từ Trung Quốc; Bơm nước được Fushima quảng cáo “sản xuất tại Nhật Bản”, tuy nhiên model NEWDUN MOTORS là thương hiệu của Trung Quốc, chuyên sản xuất bơm cho máy làm đá ở nước này.

Câu hỏi đặt ra, liệu nguồn gốc, xuất xứ thực sự của những linh kiện trên ra sao? Linh kiện làm nên sản phẩm máy làm đá viên của Fushima có phải được nhập khẩu hoàn toàn từ các nước Châu Âu hay Nhật Bản như công ty này quảng cáo? Liên quan tới vấn đề này, đề nghị cơ quan Quản lý Thị trường sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

NPV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang