Thị trường phân bón: Lập lại trật tự để tạo dựng niềm tin

author 12:01 29/09/2016

(VietQ.vn) - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, thị trường phân bón đang tác động hơn 60% người dân VN nên cần sớm lập lại trật tự thị trường này để tạo niềm tin.

“Lập lại trật tự thị trường phân bón Việt Nam” là nội dung của Hội thảo quốc gia do Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Nông dân, Hiệp hội Phân bón Việt Nam và Ban chỉ đạo quốc gia 389 đồng phối hợp tổ chức ngày 28/9 tại Hà Nội.

Ông Lại Xuân Môn - UVTƯ, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam điều hành hội nghị

Báo cáo tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Thanh, Cục trưởng Cục Hóa chất, Bộ Công Thương cho biết, chỉ sau hơn 2 năm ngày Nghị định số 202/2013/NĐ-CP có hiệu lực, hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón đang dần vào nền nếp, đạt được một số kết quả đáng ghi nhận như 452 cơ sở sản xuất phân bón vô cơ, hữu cơ đã được Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và  Phát triển nông thôn (gọi tắt là 2 Bộ) thẩm định, cấp phép sản xuất; 34 doanh nghiệp đã được cấp phép thuê gia công phân bón; 38+9 tổ chức thử nghiệm, 8 tổ chức giám định và 14+10 tổ chức chứng nhận phân bón đã được 2 Bộ chỉ định.

Các tổ chức này được phân bổ đều trên cả nước, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác quản lý chất lượng phân bón. Đội ngũ các cơ quan quản lý từ Trung ương đến địa phương ngày càng được kiện toàn về số lượng và chất lượng, đặc biệt, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chi cục QLTT địa phương đã tích cực thực hiện các trách nhiệm được phân cấp trong quản lý phân bón trên địa bàn.

Tuy nhiên, Bộ Công thương cũng thừa nhận, hiện vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế tình trạng phân bón giả, phân bón kém chất lượng đã tồn tại trong thời gian dài và có nhiều diễn biến phức tạp, gây tổn thất cho người nông dân.

Bên cạnh đó, do chạy theo lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phân bón và cả tổ chức chứng nhận, thử nghiệm chất lượng phân bón cố tình vi phạm quy định của pháp luật, trực tiếp hoặc gián tiếp đưa phân bón giả, phân bón kém chất lượng xâm nhập vào thị trường.

Các hành vi sản xuất phân bón giả khá đa dạng: giả về công dụng, giả về chất lượng, giả nhãn mác của các đơn vị lớn… Việc số lượng cơ sở sản xuất phân bón NPK tăng nhanh một mặt giúp người tiêu dùng có cơ hội lựa chọn được nhiều sản phẩm và giá cạnh tranh hơn, tuy nhiên đã tạo điều kiện thuận lợi để tiêu thụ các loại phân bón giả.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu cũng đưa ra ý kiến và khẳng định rằng có lợi ích nhóm , còn chồng chéo trong khâu quản lý cũng như trong tiêu thụ phân bón.

Khẳng định thêm về nguyên nhân, ông Đàm Thanh Thế - Chánh Văn phòng BCĐ 389 Quốc gia cho rằng, nguyên nhân cơ bản của tình hình thị trường phân bón Việt Nam hiện nay là sự "vào cuộc" của một số Bộ, ngành chưa thường xuyên, công tác quản lý nhà nước còn chồng chéo. Ở địa phương - nơi trực tiếp diễn ra hoạt động kinh doanh sản xuất phân bón thì quản lý còn lỏng lẻo, còn có trường hợp tiếp tay cho các hành vi vi phạm; hệ thống cấp phép còn chồng chéo...

Đề cập tới vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Quốc Khánh đề xuất tại hội thảo, nên giao quản lý thị trường phân bón cho một Bộ thay vì hai Bộ như hiện nay vì như thế rất dễ chồng chéo.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Cục trưởng Cục Hóa Chất (Bộ Công thương) chia sẻ thông tin bên lề hội nghị 

Ghi nhận những kết quả đã đạt được của thị trường phân bón nước nhà, kết luận tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, hiện nay ngành phân bón đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Trên 800 doanh nghiệp sản xuất phân bón, đáp ứng 80% nhu cầu phân bón trong thị trường nội địa, có xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Với sự phát triển mạnh mẽ như trên, thị trường phân bón đã đóng góp rất lớn vào sự tăng trưởng của ngành nông nghiệp Việt Nam cũng như nền kinh tế đất nước. Vì vậy, nếu sớm lập lại được thị trường này thì sẽ đem lại rất nhiều lợi ích thiết thực cũng như niềm tin cho trên 60% người dân, Thứ trưởng nhấn mạnh. Vì vậy, trách nhiệm của các Bộ, ngành, Hiệp hội, địa phương... trong việc phối hợp, lập lại trật tự thị trường phân bón rất cấp thiết và nặng nề.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, Bộ sẽ sớm hoàn thiện khung pháp lý (Xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 202/2013/NĐ-CP trình Chính phủ trong 2016, các thông tư hướng dẫn sẽ được ban hành và áp dụng ngay khi Nghị định 202 sửa đổi có hiệu lực. 

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang