Thị trường Tết Mậu Tuất: Giá thành và mẫu mã đa dạng đang giúp Bánh kẹo Việt 'lên ngôi'

author 09:39 19/01/2018

(VietQ.vn) - Từ các siêu thị lớn, trung tâm thương mại cho đến những cửa hàng tạp hóa nhỏ, lẻ bánh kẹo Việt trở thành sản phẩm bày bán chủ lực dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Những năm trước, người dùng Việt vẫn thường có tư tưởng “sính ngoại” khi chọn mua quà biếu Tết cho bạn bè, người thân là những hộp bánh kẹo nhập khẩu đắt tiền. Nguyên nhân của việc “sính ngoại” trên được nhiều người dùng cho là do các sản phẩm bánh kẹo ngoại thường được thiết kế bao bì đẹp mắt và cứ nói đến hàng nhập khẩu thì việc đi biếu cũng có phần sang trọng hơn. Vậy nên, những dịp lễ, tết bánh kẹo Việt thường bị “lép” vế mặc dù chất lượng sản phẩm và giá thành đều phù hợp với đầy đủ thị phần từ bình dân đến cao cấp.

Tuy nhiên, khoảng hai năm trở lại đây, do nắm bắt được tâm lý người dùng, nhiều công ty sản xuất bánh kẹo Việt như Tràng An, Hải Hà, Hữu Nghị, Kinh Đô… đã cho ra đời những dòng sản phẩm cao cấp với mẫu mã không kém cạnh gì hàng nhập ngoại cùng với đó là giá thành cạnh tranh và chất lượng thì không hề thua kém. Vậy nên, chừng hai năm nay, cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về các trung tâm thương mại, siêu thị hay các cửa hàng tiện ích đều ưu tiền nhập hàng Việt bày bán.

Những năm trước, người dùng Việt vẫn thường có tư tưởng “sính ngoại” khi chọn mua quà biếu Tết cho bạn bè, người thân là những hộp bánh kẹo nhập khẩu đắt tiền. Nguyên nhân của việc “sính ngoại” trên được nhiều người dùng cho là do các sản phẩm bánh kẹo ngoại thường được thiết kế bao bì đẹp mắt và cứ nói đến hàng nhập khẩu thì việc đi biếu cũng có phần sang trọng hơn. Vậy nên, những dịp lễ, tết bánh kẹo Việt thường bị “lép” vế mặc dù chất lượng sản phẩm và giá thành đều phù hợp với đầy đủ thị phần từ bình dân đến cao cấp.   Tuy nhiên, khoảng hai năm trở lại đây, do nắm bắt được tâm lý người dùng, nhiều công ty sản xuất bánh kẹo Việt như Tràng An, Hải Hà, Hữu Nghị, Kinh Đô … đã cho ra đời những dòng sản phẩm cao cấp với mẫu mã không kém cạnh gì hàng nhập ngoại cùng với đó là giá thành cạnh tranh và chất lượng thì không hề thua kém. Vậy nên, chừng hai năm nay, cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về các trung tâm thương mại, siêu thị hay các cửa hàng tiện ích đều ưu tiền nhập hàng Việt bày bán.   Theo ông Nguyễn Thanh Hưng, đại diện siêu thị Fivimart cho biết, chừng hai năm trở lại đây, tại Fivimart luôn ưu tiên nhập các sản phẩm bánh kẹo của Việt Nam bày bán và giới thiệu đến người tiêu dùng. Điều này vừa thể hiện tinh thần “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vừa là để tiết kiệm được chi phí vận chuyển. Nếu những năm trước, nhập khẩu bánh kẹo ngoại sẽ mất một khoản chi phí vận chuyển rất lớn thì chừng hai năm nay, hầu hết thay vì các sản phẩm nhập ngoại thì bánh kẹ được bày bán tại Fivimart đều là hàng sản xuất trong nước đã giúp giảm đáng kể các chi phí như vận chuyển, thuế.. và từ đây, những khoản tiền tiết kiệm được từ chi phí nhập khẩu siêu thị đã sử dụng cho việc mua thêm những phần quà tặng khuyến mãi cho khách hàng để kích cầu.  “Những dịp lễ, tết nhu cầu bánh kẹo của người tiêu dùng là rất lớn. Theo khảo sát của chúng tôi, năm 2017, các sản phẩm bánh kẹo trong nước đã chiếm được cảm tình của người dùng. Mẫu mã đẹp, giá thành rẻ, chất lượng không hề thua kém các sản phẩm nhập ngoại. Vì vậy mà Tết Mậu Tuấn tại Fiviart những sản phẩm như mứt Tết, bánh kẹo tiếp tục là hàng Việt Nam chiếm đa số”, ông Hưng nói.   Theo khảo sát của Phóng viên, tại Fivimart Trương Định, các sản phẩm bánh kẹo Tết được bày bán khá đa dạng về chủng loại và mẫu mã đẹp mắt không thua kém gì những sản phẩm nhập ngoại đến từ một vài thương hiệu truyền thống châu Âu, Nga, Bỉ, Đan Mạch hay các sản phẩm đến từ Thái Lan, Indonesia, Hàn Quốc…  Tại siêu thị Big C, các sản phẩm bánh kẹo Việt cũng đa dạng và được nhiều người dùng chọn mua. Trong đó, các sản phẩm mứt Tết chiếm ưu thế. Tại đây, mứt dâu tằm gói 500g đang được bán với mức giá 49.800 đồng/gói, mứt me cam thảo gói 500g có giá 54.300 đồng/gói, nho khô gói 270g giá 84.900 đồng/gói, mứt gừng gói 250g giá 64.500 đồng/gói, mứt mãng cầu gói 170g giá 57.800 đồng/gói. Cùng với đó, tại đây những giỏ quà Tết “thuần Việt 100%” được bán với giá với dao động từ 300.000 đồng – 4 triệu đồng/giỏ với đầy đủ các sản phẩm như: Bánh, mứt Tết, trà, cà phê… Năm nay, nhiều Công ty Bánh kẹo như Hải Hà, Bánh đậu xanh Rồng Vàng Minh Ngọc, Công ty Bánh kẹo Thiên Đức… đã sáng tạo theo xu thế thị trường cho ra mắt những hộp bánh phỏng tác theo văn hóa dân gian của Việt Nam như hộp bánh hình Cá chép vượt vũ môn hay hộp bánh Chó vàng năm Tuất, hộp bánh đồng tiền may mắn… các sản phẩm này được khá nhiều người tiêu dùng thích thú chọn mua.  Chị Nguyễn Nga (Chính Kinh – Thanh Xuân – Hà Nội) cho biết, nhiều năm trước  chị thường chọn mua bánh kẹo đi biếu Tết là các sản phẩm nhập khẩu bởi vì các sản phẩm này mẫu mã đẹp dù giá thành không hề rẻ. Thế nhưng, chừng hai năm nay, gia đình chị đã lựa chọn các sản phẩm từ Việt Nam bởi mẫu mã bắt mắt và cũng rất trang nhã, lịch sự. Cùng với đó, các sản phẩm từ Việt Nam cũng giúp chị tiết kiệm được chi phí do giá thành rẻ hơn rất nhiều.  “Một hộp bánh nhập khẩu tôi mua mang đi biếu Tết những năm trước có giá chừng 400.000 – 600.000 đồng/hộp cũng bởi những sản phẩm này có mẫu mã đẹp, để trong hộp sắt lịch sự. Thế nhưng, bây giờ, tôi đã không còn phải bỏ đến nửa triệu cho một hộp bánh như vậy nữa. Bởi các Công ty bánh kẹo Việt cũng đã có những sản phẩm rất đẹp mắt mà giá thành thì chỉ 200.000 đồng/hộp. Như vậy, tôi đã tiết kiệm được một khoản tiền tiêu Tết mà dùng các sản phẩm bánh kẹo “made in Viet Nam” đi biếu cũng rất lịch sự và hơn nữa, đậm chất truyền thống thuần Việt”, chị Nga nói.  Ngoài việc thay đổi về mẫu mã, nhiều Công ty sản xuất bánh kẹo Việt cũng đã từng bước thay đổi cách tiếp thị đến người tiêu dùng bằng việc quảng bá và truyền thông điệp đến những sản phẩm cao cấp, sản phẩm cho mùa Tết, lễ hội. Chẳng hạn, với công ty bánh kẹo Kinh Đô, với mỗi sản phẩm bánh kẹo cao cấp dùng để biếu Tết ngoài việc thiết kế mẫu mã tỉ mỉ, sang trọng thì mỗi một một sản phẩm cũng mang một thông điệp riêng, gửi gắm đến người tiêu dùng những lời chúc may mắn cho ngày đầu xuân.

 Những sản phẩm bánh kẹo Tết Mậu Tuất sản xuất trong nước đã hút người dùng Việt.

Theo ông Nguyễn Thanh Hưng, đại diện siêu thị Fivimart cho biết, chừng hai năm trở lại đây, tại Fivimart luôn ưu tiên nhập các sản phẩm bánh kẹo của Việt Nam bày bán và giới thiệu đến người tiêu dùng. Điều này vừa thể hiện tinh thần “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vừa là để tiết kiệm được chi phí vận chuyển. Nếu những năm trước, nhập khẩu bánh kẹo ngoại sẽ mất một khoản chi phí vận chuyển rất lớn thì chừng hai năm nay, hầu hết thay vì các sản phẩm nhập ngoại thì bánh kẹ được bày bán tại Fivimart đều là hàng sản xuất trong nước đã giúp giảm đáng kể các chi phí như vận chuyển, thuế... và tăng thêm những phần quà tặng khuyến mãi cho khách hàng để kích cầu.

“Những dịp lễ, tết nhu cầu bánh kẹo của người tiêu dùng là rất lớn. Theo khảo sát của chúng tôi, năm 2017, các sản phẩm bánh kẹo trong nước đã chiếm được cảm tình của người dùng. Mẫu mã đẹp, giá thành rẻ, chất lượng không hề thua kém các sản phẩm nhập ngoại. Vì vậy mà Tết Mậu Tuấn tại Fiviart những sản phẩm như mứt Tết, bánh kẹo tiếp tục là hàng Việt Nam chiếm đa số”, ông Hưng nói.

Theo khảo sát của Phóng viên, tại Fivimart Trương Định, các sản phẩm bánh kẹo Tết được bày bán khá đa dạng về chủng loại và mẫu mã đẹp mắt không thua kém gì những sản phẩm nhập ngoại đến từ một vài thương hiệu truyền thống châu Âu, Nga, Bỉ, Đan Mạch hay các sản phẩm đến từ Thái Lan, Indonesia, Hàn Quốc…

Những năm trước, người dùng Việt vẫn thường có tư tưởng “sính ngoại” khi chọn mua quà biếu Tết cho bạn bè, người thân là những hộp bánh kẹo nhập khẩu đắt tiền. Nguyên nhân của việc “sính ngoại” trên được nhiều người dùng cho là do các sản phẩm bánh kẹo ngoại thường được thiết kế bao bì đẹp mắt và cứ nói đến hàng nhập khẩu thì việc đi biếu cũng có phần sang trọng hơn. Vậy nên, những dịp lễ, tết bánh kẹo Việt thường bị “lép” vế mặc dù chất lượng sản phẩm và giá thành đều phù hợp với đầy đủ thị phần từ bình dân đến cao cấp.   Tuy nhiên, khoảng hai năm trở lại đây, do nắm bắt được tâm lý người dùng, nhiều công ty sản xuất bánh kẹo Việt như Tràng An, Hải Hà, Hữu Nghị, Kinh Đô … đã cho ra đời những dòng sản phẩm cao cấp với mẫu mã không kém cạnh gì hàng nhập ngoại cùng với đó là giá thành cạnh tranh và chất lượng thì không hề thua kém. Vậy nên, chừng hai năm nay, cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về các trung tâm thương mại, siêu thị hay các cửa hàng tiện ích đều ưu tiền nhập hàng Việt bày bán.   Theo ông Nguyễn Thanh Hưng, đại diện siêu thị Fivimart cho biết, chừng hai năm trở lại đây, tại Fivimart luôn ưu tiên nhập các sản phẩm bánh kẹo của Việt Nam bày bán và giới thiệu đến người tiêu dùng. Điều này vừa thể hiện tinh thần “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vừa là để tiết kiệm được chi phí vận chuyển. Nếu những năm trước, nhập khẩu bánh kẹo ngoại sẽ mất một khoản chi phí vận chuyển rất lớn thì chừng hai năm nay, hầu hết thay vì các sản phẩm nhập ngoại thì bánh kẹ được bày bán tại Fivimart đều là hàng sản xuất trong nước đã giúp giảm đáng kể các chi phí như vận chuyển, thuế.. và từ đây, những khoản tiền tiết kiệm được từ chi phí nhập khẩu siêu thị đã sử dụng cho việc mua thêm những phần quà tặng khuyến mãi cho khách hàng để kích cầu.  “Những dịp lễ, tết nhu cầu bánh kẹo của người tiêu dùng là rất lớn. Theo khảo sát của chúng tôi, năm 2017, các sản phẩm bánh kẹo trong nước đã chiếm được cảm tình của người dùng. Mẫu mã đẹp, giá thành rẻ, chất lượng không hề thua kém các sản phẩm nhập ngoại. Vì vậy mà Tết Mậu Tuấn tại Fiviart những sản phẩm như mứt Tết, bánh kẹo tiếp tục là hàng Việt Nam chiếm đa số”, ông Hưng nói.   Theo khảo sát của Phóng viên, tại Fivimart Trương Định, các sản phẩm bánh kẹo Tết được bày bán khá đa dạng về chủng loại và mẫu mã đẹp mắt không thua kém gì những sản phẩm nhập ngoại đến từ một vài thương hiệu truyền thống châu Âu, Nga, Bỉ, Đan Mạch hay các sản phẩm đến từ Thái Lan, Indonesia, Hàn Quốc…  Tại siêu thị Big C, các sản phẩm bánh kẹo Việt cũng đa dạng và được nhiều người dùng chọn mua. Trong đó, các sản phẩm mứt Tết chiếm ưu thế. Tại đây, mứt dâu tằm gói 500g đang được bán với mức giá 49.800 đồng/gói, mứt me cam thảo gói 500g có giá 54.300 đồng/gói, nho khô gói 270g giá 84.900 đồng/gói, mứt gừng gói 250g giá 64.500 đồng/gói, mứt mãng cầu gói 170g giá 57.800 đồng/gói. Cùng với đó, tại đây những giỏ quà Tết “thuần Việt 100%” được bán với giá với dao động từ 300.000 đồng – 4 triệu đồng/giỏ với đầy đủ các sản phẩm như: Bánh, mứt Tết, trà, cà phê… Năm nay, nhiều Công ty Bánh kẹo như Hải Hà, Bánh đậu xanh Rồng Vàng Minh Ngọc, Công ty Bánh kẹo Thiên Đức… đã sáng tạo theo xu thế thị trường cho ra mắt những hộp bánh phỏng tác theo văn hóa dân gian của Việt Nam như hộp bánh hình Cá chép vượt vũ môn hay hộp bánh Chó vàng năm Tuất, hộp bánh đồng tiền may mắn… các sản phẩm này được khá nhiều người tiêu dùng thích thú chọn mua.  Chị Nguyễn Nga (Chính Kinh – Thanh Xuân – Hà Nội) cho biết, nhiều năm trước  chị thường chọn mua bánh kẹo đi biếu Tết là các sản phẩm nhập khẩu bởi vì các sản phẩm này mẫu mã đẹp dù giá thành không hề rẻ. Thế nhưng, chừng hai năm nay, gia đình chị đã lựa chọn các sản phẩm từ Việt Nam bởi mẫu mã bắt mắt và cũng rất trang nhã, lịch sự. Cùng với đó, các sản phẩm từ Việt Nam cũng giúp chị tiết kiệm được chi phí do giá thành rẻ hơn rất nhiều.  “Một hộp bánh nhập khẩu tôi mua mang đi biếu Tết những năm trước có giá chừng 400.000 – 600.000 đồng/hộp cũng bởi những sản phẩm này có mẫu mã đẹp, để trong hộp sắt lịch sự. Thế nhưng, bây giờ, tôi đã không còn phải bỏ đến nửa triệu cho một hộp bánh như vậy nữa. Bởi các Công ty bánh kẹo Việt cũng đã có những sản phẩm rất đẹp mắt mà giá thành thì chỉ 200.000 đồng/hộp. Như vậy, tôi đã tiết kiệm được một khoản tiền tiêu Tết mà dùng các sản phẩm bánh kẹo “made in Viet Nam” đi biếu cũng rất lịch sự và hơn nữa, đậm chất truyền thống thuần Việt”, chị Nga nói.  Ngoài việc thay đổi về mẫu mã, nhiều Công ty sản xuất bánh kẹo Việt cũng đã từng bước thay đổi cách tiếp thị đến người tiêu dùng bằng việc quảng bá và truyền thông điệp đến những sản phẩm cao cấp, sản phẩm cho mùa Tết, lễ hội. Chẳng hạn, với công ty bánh kẹo Kinh Đô, với mỗi sản phẩm bánh kẹo cao cấp dùng để biếu Tết ngoài việc thiết kế mẫu mã tỉ mỉ, sang trọng thì mỗi một một sản phẩm cũng mang một thông điệp riêng, gửi gắm đến người tiêu dùng những lời chúc may mắn cho ngày đầu xuân.

 Mỗi một sản phẩm bánh kẹo Tết đều mang những thông điệp ý nghĩa gửi gắm đến người tiêu dùng.

Tại siêu thị Big C, các sản phẩm bánh kẹo Việt cũng đa dạng và được nhiều người dùng chọn mua. Trong đó, các sản phẩm mứt Tết chiếm ưu thế. Tại đây, mứt dâu tằm gói 500g đang được bán với mức giá 49.800 đồng/gói, mứt me cam thảo gói 500g có giá 54.300 đồng/gói, nho khô gói 270g giá 84.900 đồng/gói, mứt gừng gói 250g giá 64.500 đồng/gói, mứt mãng cầu gói 170g giá 57.800 đồng/gói. Cùng với đó, tại đây những giỏ quà Tết “thuần Việt 100%” được bán với giá với dao động từ 300.000 đồng - 4 triệu đồng/giỏ với đầy đủ các sản phẩm như: Bánh, mứt Tết, trà, cà phê…

Năm nay, nhiều Công ty Bánh kẹo như Hải Hà, Bánh đậu xanh Rồng Vàng Minh Ngọc, Công ty Bánh kẹo Thiên Đức… đã sáng tạo theo xu thế thị trường cho ra mắt những hộp bánh phỏng tác theo văn hóa dân gian của Việt Nam như hộp bánh hình Cá chép vượt vũ môn hay hộp bánh Chó vàng năm Tuất, hộp bánh đồng tiền may mắn… các sản phẩm này được khá nhiều người tiêu dùng thích thú chọn mua.

Chị Nguyễn Nga (Chính Kinh - Thanh Xuân - Hà Nội) cho biết, nhiều năm trước  chị thường chọn mua bánh kẹo đi biếu Tết là các sản phẩm nhập khẩu bởi vì các sản phẩm này mẫu mã đẹp dù giá thành không hề rẻ. Thế nhưng, chừng hai năm nay, gia đình chị đã lựa chọn các sản phẩm từ Việt Nam bởi mẫu mã bắt mắt và cũng rất trang nhã, lịch sự. Cùng với đó, các sản phẩm từ Việt Nam cũng giúp chị tiết kiệm được chi phí do giá thành rẻ hơn rất nhiều.

“Một hộp bánh nhập khẩu tôi mua mang đi biếu Tết những năm trước có giá chừng 400.000 - 600.000 đồng/hộp cũng bởi những sản phẩm này có mẫu mã đẹp, để trong hộp sắt lịch sự. Thế nhưng, bây giờ, tôi đã không còn phải bỏ đến nửa triệu cho một hộp bánh như vậy nữa. Bởi các Công ty bánh kẹo Việt cũng đã có những sản phẩm rất đẹp mắt mà giá thành thì chỉ 200.000 đồng/hộp. Như vậy, tôi đã tiết kiệm được một khoản tiền tiêu Tết mà dùng các sản phẩm bánh kẹo “made in Viet Nam” đi biếu cũng rất lịch sự và hơn nữa, đậm chất truyền thống thuần Việt”, chị Nga nói.

Ngoài việc thay đổi về mẫu mã, nhiều Công ty sản xuất bánh kẹo Việt cũng đã từng bước thay đổi cách tiếp thị đến người tiêu dùng bằng việc quảng bá và truyền thông điệp đến những sản phẩm cao cấp, sản phẩm cho mùa Tết, lễ hội. Chẳng hạn, với công ty bánh kẹo Kinh Đô, với mỗi sản phẩm bánh kẹo cao cấp dùng để biếu Tết ngoài việc thiết kế mẫu mã tỉ mỉ, sang trọng thì mỗi một một sản phẩm cũng mang một thông điệp riêng, gửi gắm đến người tiêu dùng những lời chúc may mắn cho ngày đầu xuân.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang