Thị trường thủ công mỹ nghệ hướng đến con số 2.394 tỷ USD vào năm 2032
(VietQ.vn) - Trong những năm gần đây, phát triển ngành hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) là hướng đi đúng đắn trong quá trình hội nhập quốc tế. Quy mô thị trường TCMN toàn cầu đang hướng đến con số 2394 tỷ USD vào năm 2032 và Việt Nam được dự đoán sẽ có tốc độ tăng trường vào khoảng 8,70% trong giai đoạn 2024 - 2032.

Một góc trưng bày mẫu sản phẩm thiết kế mới tại Phòng trưng bày, triển lãm, giới thiệu sản phẩm TCMN Thủ đô
Theo Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, cả nước hiện có hơn 5.400 làng nghề và làng nghề truyền thống với nhiều mô hình sản phẩm khác nhau, ví dụ như: mây tre đan, gốm sứ, thêu dệt, đúc đồng, trạm khắc gỗ, trang sức, đá quý,... với doanh thu vào khoảng 75 nghìn tỷ đồng.
Ông Tôn Gia Hóa- Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, thị trường thủ công mỹ nghệ toàn cầu được định giá 1007 tỷ USD vào năm 2023, hướng đến con số 1107 tỷ USD vào năm 2024 và 2394 tỷ USD vào năm 2032. Việt Nam là một trong những quốc gia có tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nhờ sự đa dạng ngành nghề và giàu tài nguyên. Trên thị trường xuất khẩu, hàng thủ công mỹ nghệ luôn nằm trong nhóm 10 mặt hàng có kim ngạch lớn nhất của Việt Nam với rất nhiều sản phẩm đa dạng, có giá trị gia tăng cao, biên độ lợi nhuận lớn hơn so với nhiều mặt hàng xuất khẩu khác.
Sản xuất hàng thủ công ở Việt Nam chủ yếu dựa vào tiềm năng của các làng nghề trong cả nước. Mặc dù có kim ngạch xuất khẩu không cao so với một số ngành hàng khác nhưng TCMN liên tục lọt vào “top 10” mặt hàng xuất khẩu hàng đầu Việt Nam, dần trở thành ngành mũi nhọn thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế. Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm gần 10% nhu cầu của thị trường toàn cầu, mang về cho đất nước nguồn ngoại tệ với tỉ trọng cao trong kim ngạch xuất khẩu.

Mặt hàng khảm trai, sơn mài được nhiều khách hàng quốc tế yêu thích
Tuy nhiên, trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh thế giới, các mặt hàng TCMN sẽ phải đối diện với những cạnh tranh ngày càng cao, cùng với sự lựa chọn khắt khe của người tiêu dùng về chất lượng, thẩm mỹ, an toàn và thân thiện môi trường, đảm bảo quy chuẩn thị trường xuất khẩu yêu cầu, thường xuyên cập nhật xu thế mẫu mới…
Bên cạnh đó, khu vực làng nghề ở Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức của cách mạng công nghệ 4.0, trong đó yêu cầu các nghệ nhân, người thợ cần phải không ngừng chủ động sáng tạo, nâng cao nhận thức và kỹ năng nghề đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thời kỳ mới, đặc biệt là xu hướng trí tuệ nhân tạo (AI), khai thác công nghệ thực tế ảo, công nghệ thông tin, để tiếp cận với marketing hiện đại nhằm hỗ trợ ngành hàng TCMN phát triển bền vững.
Lê Kim Liên









