Trong khi đó, mức giá thật của những chiếc bugi chính hãng gấp từ 4-30 lần so với hàng giả. Tuổi thọ của các loại bugi chính hãng thường đạt tới 100.000 km vận hành, còn các loại bugi giả chỉ khoảng 20.000 km. Bugi thật có điện cực trung tâm làm bằng iridium có đặc tính cứng, bền; còn hàng giả có điện cực trung tâm bằng niken rất dễ bị chảy, tốc độ giải nhiệt chậm và gây hại cho động cơ.
 

Việc sử dụng bugi giả sẽ khiến các phương tiện tiêu hao nhiên liệu lớn

Ông Trần Thanh Kha, Giám đốc Công ty TNHH NGK Spark Plugs Việt Nam, cho biết do bugi trên thị trường hiện nay thật giả lẫn lộn nên công ty phải bỏ nhiều công sức để tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng phân biệt hàng giả - thật. Các cơ quan chức năng cũng vào cuộc kiểm tra, phát hiện hàng loạt vụ việc buôn bán bugi giả thương hiệu nên tỉ lệ hàng giả giảm từ 20% vào 5 năm trước, nay xuống còn khoảng 10%.

Cách phân biệt bugi thật và bugi giả

Hiện nay, bugi giả được bày bán tràn lan ở các cửa hàng bán phụ tùng. Những loại này gây nên nhiều vấn đề cho xe như khó khởi động, động cơ kém hiệu quả, hao nhiên liệu, xe không bốc. Sử dụng trong thời gian dài còn thấy hiện tượng đầu bugi bị móp và thủng do chất lượng kém. Người tiêu dùng cần chú ý phân biệt hàng thật và giả từ những chi tiết sau: 

Đối với bugi giả, xung quanh chân bugi có màu sáng bạch kim đậm hơn bugi thật và có các ký tự nhưng không đồng nhất, chân nhỏ, mỏng hơn bugi thật. Ngược lại, bugi thật có màu đậm, chân bugi to và dày hơn bugi giả; các ký tự xung quanh chân bugi thật được in với một dãy số đồng nhất với lô hàng được sản xuất.

Vòng đệm (long đen)

Đây cũng là đặc điểm thợ máy khuyên người mua kiểm tra đầu tiên. Bugi giả có vòng đệm lỏng lẻo dễ tháo rời. Bugi thật vòng đệm cố định, khó tháo hơn.

Tim sứ ở phần điện cực trung tâm

Bugi giả có phần tim sứ ở điện cực trung tâm có màu trắng đục, không đều màu. Phần tim sứ của bugi thật trắng đều, sạch sẽ.

Đai ốc lục giác

Dấu hiệu tiếp theo là phần đai ốc lục giác. Nếu không có số lô hoặc một loại phông chữ khác được sử dụng so với loại phông chữ chuẩn, thì đó không phải là sản phẩm chính hãng. Bugi thật có 4 ký tự được dập nổi sắc nét, mô tả cấu tạo và đặc tính của bugi.

 Bảo An (th)

Đồng Nai: Phát hiện kho chứa hàng ngàn mỹ phẩm giả các nhãn hiệu nổi tiếng(VietQ.vn) - Mới đây, Công an TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã phát hiện và thu giữ khoảng 3.000 sản phẩm mỹ phẩm giả đang chờ mang ra thị trường tiêu thụ.