Thị trường xe máy Việt cuối năm: Cuộc đổ bộ của loạt dòng xe nhập khẩu
Triển khai thí điểm dự án tín chỉ các-bon cho xe máy điện tại Việt Nam
Ninh Bình: Chuyển đổi số gắn liền với xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số
BSR đứng thứ 9 Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2024
Sau giai đoạn "chạy đà" kém khả quan, thị trường xe máy Việt Nam đang ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ khi doanh số tăng trưởng liên tiếp trong quý II và III/2024.
Dịp cuối năm, nhu cầu mua sắm xe máy tăng cao càng tạo động lực cho các nhà sản xuất và phân phối tung ra nhiều mẫu mã mới nhằm đáp ứng thị hiếu đa dạng của người tiêu dùng.
Cụ thể, thống kê của Motorcycles Data cho biết, lượng tiêu thụ xe máy trên cả nước tính đến tháng 10 đã đạt 2,35 triệu chiếc. Con số này tăng nhẹ 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Về mặt thương hiệu, Motorcycles Data không nêu số liệu chi tiết nhưng cho biết hai hãng xe dẫn đầu thị trường xe máy Việt Nam vẫn là Honda và Yamaha. Cả hai đều có được kết quả kinh doanh tăng trưởng, lần lượt ở mức 2,7% và 6,9%.
Các vị trí tiếp theo thuộc về những thương hiệu xe máy điện. Nổi bật là Pega tăng 2,3% và Yadea của Trung Quốc với mức tăng mạnh 24,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Dẫu vậy theo Motorcycles Data, Việt Nam vẫn đang là thị trường lớn thứ 3 thế giới về mảng xe máy điện.
Bên cạnh dòng xe lắp ráp trong nước, các mẫu xe máy nhập khẩu với thiết kế độc đáo, số lượng giới hạn đang rục rịch gia nhập thị trường Việt Nam.
Thị trường xe máy Việt Nam sôi động dịp cuối năm với các mẫu xe máy nhập khẩu chuẩn bị ra mắt.
Honda Scoopy 2024 thuộc thế hệ thứ 6 của dòng xe tay ga cỡ nhỏ đã được giới thiệu tại Indonesia vào tháng 11/2024. Mẫu xe này nổi bật với thiết kế hiện đại, nhiều cải tiến về công nghệ và tính năng nhưng vẫn giữ động cơ eSP 110cc SOHC tích hợp công nghệ PGM-FI.
Tại Indonesia, Scoopy mới có 4 phiên bản với 8 tùy chọn màu sắc, giá bán từ 22,5 - 23,3 triệu rupiah (tương đương khoảng 35,6 - 36,8 triệu đồng). Mẫu xe này dự kiến được nhập khẩu và phân phối qua các cửa hàng không chính hãng tại Việt Nam vào cuối năm nay.
Honda Super Cub 50 Final Edition - phiên bản cuối cùng của dòng xe huyền thoại Super Cub cũng gây chú ý với số lượng sản xuất giới hạn chỉ 2.000 xe. Xe mang phong cách hoài cổ với màu sơn trắng-xanh Bonnie kết hợp các chi tiết mạ crôm tinh tế. Mẫu xe này sử dụng động cơ 49cc, công suất 3,6 mã lực phù hợp với người yêu thích sự cổ điển và giá trị sưu tập. Tại Nhật Bản, mỗi chiếc Super Cub 50 Final Edition có giá khoảng 1.765 USD (tương đương 43 triệu đồng). Dự kiến, xe sẽ có mặt tại Việt Nam thông qua các nhà nhập khẩu không chính hãng vào cuối năm nay hoặc đầu 2025.
Phiên bản 2025 của Wave 125i có giá bán từ 56.000 - 58.200 baht (khoảng 38,5 - 39,9 triệu đồng) và dự kiến sẽ sớm gia nhập thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên, phần lớn xe máy tiêu thụ tại Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2024 vẫn là xe máy xăng dùng động cơ đốt trong. Mức tăng trưởng ghi nhận ở tất cả phân khúc, trong đó phân khúc xe tay ga tăng 1,8%, xe máy tuy chiếm thị phần nhỏ nhưng vẫn đạt mức tăng trưởng 13%. Trong khi đó, xe điện đang gặp khó khăn khi phân khúc xe máy điện L1 (tương ứng động cơ dưới 50cc) chỉ tăng trưởng 0,4%, trong khi phân khúc L3 giảm 13,1%.
Thanh Hiền (t/h)