Thị xã Đông Triều - Quảng Ninh: Dân làng địa chất 906 kêu trời vì ô nhiễm

author 05:50 02/04/2017

(VietQ.vn) - Nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm, bên trên thì bãi tập kết than bủa vây khiến cho cuộc sống của nhiều hộ dân làng địa chất 906 (thị xã Đông Triều - Quảng Ninh) vô cùng khốn khổ!

Trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam, bà Nguyễn Thị T., một người dân đã cao tuổi ở làng địa chất 906 (xã Yên Thọ, thị xã Đông Triều - Quảng Ninh), phàn nàn rằng nguồn nước sinh hoạt của gia đình bà và hàng chục hộ dân khác quanh đây ô nhiễm quá. Để chứng minh điều mình nói, bà T., đưa phóng viên về tận nhà, sau đó bà lấy gàu múc nước dưới giếng lên rồi đổ ra chậu. Đúng như lời bà T., nước dưới giếng đổ ra chậu vừa đen vừa đục.

thị xã đông triều

Nước bà T. múc dưới giếng lên đen và đục, đáy có rất nhiều cặn đen sì.

Bà T. cho biết, trước kia ở khu vực này người dân vẫn dùng nước giếng để sinh hoạt bình thường, nhưng mấy năm nay không dùng được nữa. Có nhà giếng còn ít nước nhưng đen, đục như nhà bà, còn nhiều nhà khác giếng đã cạn khô.

Trong khi đó, khu vực quanh làng địa chất 906 lại chưa có nguồn nước máy để sử dụng.

“Chúng tôi phải đi mua nước ở bên ngoài. Họ chở đến tận nhà, một xe 4 khối rồi lấy 200.000 đồng. Còn nước này chỉ thỉnh thoẳng chắt ra rửa tay, chân thôi”, bà T. nói.

Hỏi bà T. lí do vì sao nguồn nước làng địa chất 906 bị ô nhiễm, nhiều hộ mất nước, bà T. nói cũng không rõ vì sao nhưng theo phán đoán của bà thì có thể do khai thác than nhiều quá.

“Khai thác than xuống sâu, âm nhiều thì nước bị hút đi chứ ngày xưa có bị như thế đâu”, bà T. nhận định.

Như đã nói ở trên, ngoài nhà bà T., nhiều gia đình khác ở làng địa chất 906 hầu như không có nước sạch sử dụng. Anh Cường, hàng xóm với bà T. than thở: “Nước ở đây cạn hết rồi còn đâu, trong kia họ khai thác than kinh quá”.

Anh Cường vừa nói vừa chỉ tay lên những “núi than” bao vây làng địa chất 906. Anh Cường cho hay, làng ở dưới thấp, bãi tập kết than ở trên cao không có gì che chắn nên đến mùa khô gió thổi bụi than hắt hết vào nhà dân phía dưới.

“Nhiều hôm chẳng làm gì mà cậy mũi ra cứ đen sì, tóc thì lúc nào cũng cứng nhắc. Bát đũa vừa rửa xong, cho vào trong nhà đóng kín cửa cũng bị bụi bám đen sì”, anh Cường chán nản kể rồi thở dài: “Nhà nào có trẻ con, khổ lắm!”.

công ty 397 đông triều

Bãi tập kết than "bủa vây" dân làng địa chất 906. 

Tình cảnh của hàng chục hộ dân nơi đây mấy năm nay vô cùng khốn khổ. Nhiều người cũng muốn chuyển đi nơi khác sinh sống nhưng bán nhà không ai mua. Ở thì khổ mà đi cũng không xong.

Liên quan đến việc môi trường quanh làng địa chất 906 bị ô nhiễm, trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam, một lãnh đạo xã Yên Thọ, thị xã Đông Triều, thừa nhận tình trạng này đã tồn tại nhiều năm nay. 

Lí giải nguyên nhân người dân ở quanh khu vực làng địa chất 906 chưa có nước máy sử dụng, vị cán bộ xã cho biết: “Hiện hệ thống nước sạch Mạo Khê đã quá tải, không cung cấp đủ nên chúng tôi cũng đã có văn bản gửi lên cấp trên. Thị xã bảo đợi xí nghiệp nước sạch của Hồng Thái Tây cấp lên đấy thì mới đủ”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện, Xí nghiệp Nước Mạo Khê mới cung cấp nước sạch cho 6 phường, 4 xã trong khu vực nội thị; trong đó có 4 phường, 3 xã chưa đạt về nước sạch theo tiêu chuẩn đô thị loại III. Các xã đang được đầu tư xây dựng công trình cấp nước thuộc Chương trình PforR dự kiến hoàn thành vào năm 2017. Khu vực nội thị thị xã Đông Triều có 6 phường, 8 xã với trên 46.000 hộ dân, trong đó có gần 16.000 hộ đang sử dụng nước sạch (đạt 34,27%).

Đến nay, tỉ lệ hộ dân sử dụng nước sạch của thị xã Đông Triều đạt thấp so với tiêu chí về nước sạch theo tiêu chuẩn đô thị loại III. Thời gian tới, Xí nghiệp Nước Mạo Khê tiếp tục phối hợp với UBND xã An Sinh khẩn trương giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng nhà máy nước Khe Chè để nhà máy sớm đi vào hoạt động. Đồng thời, Xí nghiệp phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án cấp nước sạch, đặc biệt là các dự án liên quan đến cấp nước sạch cho 4 phường Đức Chính, Hưng Đạo, Xuân Sơn, Kim Sơn và 5 xã Hồng Phong, Yên Thọ, Việt Dân, Bình Khê, Tràng An. Như vậy, cùng với Chương trình PforR, khi các dự án của Xí nghiệp Nước Mạo Khê hoàn thành, hi vọng tỉ lệ người dân thị xã Đông Triều được dùng nước sạch, hợp vệ sinh sẽ tăng cao.

VIẾT CƯỜNG - NGỌC HÙNG

‘Điều tra từng chi tiết’ vụ công nhân than Nam Mẫu tử vong(VietQ.vn) - Chánh văn phòng Công ty than Nam Mẫu đã có cuộc trao đổi với phóng viên liên quan đến vụ công nhân trẻ Lưu Hải Long tử vong trong lò do ngạt khí, xảy ra tối hôm 24/2.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang