Thiết bị cảm ứng theo dõi nhịp tim mini tăng chất lượng điều trị bệnh

author 14:54 28/08/2015

(VietQ.vn) - Bộ cảm biến mini NIST có thể ứng dụng để đo từ trường tạo ra bởi điện tim, bổ sung hoặc thay thế điện tâm đồ. Nghiên cứu cũng chứng minh chúng có thể cung cấp một cảm biến ổn định, lâu dài, giúp các bác sĩ khám chữa bệnh hiệu quả.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Trong tương lai, bác sĩ và bệnh nhân có thể trực tiếp theo dõi sức khỏe nhờ các thiết bị di động, máy tính với dữ liệu liên tục được cập nhật thông qua kết nối mạng không dây.

Hứa hẹn trong tương lai là việc tích hợp các thiết bị y khoa với hệ thống mạng không dây, dễ dàng thu thập dữ liệu về sức khỏe con người. Một ngày nào đó qua các dữ liệu thu thập hằng ngày từ máu, dạ dày hay xa hơn nữa là bộ não, các thiết bị này có thể cảnh báo sớm cơn đau tim và khi nó xảy ra thì có thể quản lý, chỉ định dùng đúng liều lượng thuốc. Bác sĩ và bệnh nhân có thể liên lạc với nhau dễ dàng qua Internet.

Ban đầu mọi người có thể cảm thấy khó chịu về việc cấy ghép một thiết bị phát sóng không dây bên trong cơ thể. Tuy nhiên việc này giúp các bác sĩ dễ dàng đưa ra các phương án xử lý cũng như phòng trừ các rủi ro về bệnh tật cho bệnh nhân. Các nhà nghiên cứu đang dành nhiều thời gian nỗ lực để đảm bảo sự an toàn của các thiết bị cấy ghép với bệnh nhân.

Các nhà nghiên cứu từ Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ (NIST, Mỹ) và Viện Đo lường quốc gia Đức đã phát triển thành công cảm biến mini dùng để theo dõi nhịp tim. Cảm biến của NIST nhỏ bằng một viên đường, chứa 100 tỉ nguyên tử rubidium ở dạng khí, một nguồn laser hồng ngoại công suất thấp và thiết bị quang học có thể đo tín hiệu từ trường trái tim ở mức 1/1.000 tỉ Tesla (Tesla - đơn vị xác định cường độ từ trường).

Cảm biến mini NIST có độ nhiễu cao trong việc nhận tín hiệu, nhưng thuận lợi hơn khi hoạt động ở nhiệt độ phòng và không đòi hỏi những thiết bị hỗ trợ đắt tiền.Bộ cảm biến mini NIST có thể ứng dụng để đo từ trường tạo ra bởi điện tim, bổ sung hoặc thay thế điện tâm đồ, theo thông tin từ Tạp chí Thế giới Vi tính. 

Thiết bị cảm ứng theo dõi nhịp tim mini mở ra tiềm năng ứng dụng trong các thiết bị y sinh.

Thiết bị cảm ứng theo dõi nhịp tim mini mở ra tiềm năng ứng dụng trong các thiết bị y sinh. Ảnh: Tuổi Trẻ

Nghiên cứu cũng chứng minh lần đầu tiên từ kế nguyên tử có thể cung cấp một cảm biến ổn định, lâu dài trong hàng chục giây, rất cần cho sự phát triển kỹ thuật MRX – kỹ thuật dùng định vị, định lượng và ghi ảnh các hạt nano từ tính chèn vào mô sinh học, dùng trong các ứng dụng y tế.

Trong các thí nghiệm thực hiện tại Viện Physikalisch Technische Bundesanstalt (Berlin, Đức), các nhà khoa học đã đặt lên ngực trái của một người nằm úp trên giường cảm biến NIST 5mm. Để kiểm tra độ chính xác của cảm biến này, họ cũng dùng thiết bị chuẩn đo nhịp tim hiện nay - từ kế SQUID.

So sánh tín hiệu nhận được giữa 2 thiết bị cho thấy bộ cảm biến mini NIST đã xác định chính xác nhịp tim đo được. Tuy cảm biến mini NIST tạo sự nhiễu cao hơn trong tín hiệu ghi nhận, nhưng thuận lợi hơn khi hoạt động ở nhiệt độ phòng, trong khi SQUID hoạt động tốt nhất ở -269oC và đòi hỏi những thiết bị hỗ trợ đắt tiền, báo Tuổi Trẻ đưa tin. 

Với việc phát mình thiết bị cảm ứng theo dõi nhịp tim mini, các nhà khoa học mở ra tiềm năng ứng dụng trong các thiết bị y sinh, giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả khám chữa bệnh cho các bác sĩ. 

Hà Chi


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang