Nga có thể phá sóng vô tuyến điện của đối phương cách 3000km

author 22:50 16/11/2016

(VietQ.vn) - Thiết bị điện tử gây nhiễu Nga đang phát triển có thể phá sóng thông tin liên lạc vô tuyến điện của đối phương ở khoảng cách 3000km.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Thiết bị điện tử gây nhiễu của Nga có thể triệt hoàn toàn các cuộc liên lạc ở cự ly 3000km

Tin tức trên báo An Ninh Thủ Đô, theo cố vấn phó tổng giám đốc thứ nhất KRET Vladimir Mikheev, thiết bị điện tử gây nhiễu tầm xa Murmansk-BN có khả năng phá sóng thông tin liên lạc vô tuyến điện của quân đội đối phương ở khoảng cách lên đến 3.000km. Dự kiến hệ thống này sẽ trở thành một phần của hệ thống tác chiến điện tử chiến lược quốc gia hiện đang được phát triển tại Nga.

Vị cố vấn trên giải thích thêm, hệ thống được sử dụng để gây nhiễu môi trường thông tin và cản trở đối phương nhận và gửi thông tin chỉ huy.

Thiết bị điện tử gây nhiễu của Nga tầm xa Murmansk-BN.

Thiết bị điện tử gây nhiễu của Nga tầm xa Murmansk-BN. Ảnh: Đất Việt

Một nguyên mẫu của hệ thống này đã trải qua thành công các cuộc thử nghiệm cấp quốc gia. Chúng sẽ được đưa vào sản xuất trong tương lai gần, đại diện nhà thầu quốc phòng KRET nhấn mạnh, nhưng không cho biết khi nào thì hệ thống tác chiến điện tử mới này được biên chế cho quân đội Nga.

Thông tin thêm về thiết bị điện tử trên, báo Đất Việt cho biết, hệ thống gây nhiễu này sẽ được sử dụng để đối phó với các hệ thống thông tin liên lạc cao tần, trong đó có Hệ thống thông tin liên lạc cao tần toàn cầu (HFGCS), một mạng lưới các máy phát trên toàn thế giới cung cấp thông tin liên lạc chỉ huy và kiểm soát giữa các cơ quan mặt đất và các máy bay và tàu chiến khi cần quan tâm.

Theo những thông tin được Nga tiết lộ, khác với các trạm cố định, Murmansk-BN sử dụng các cột anten có hệ thống thủy lực kiểu ống lồng, gắn trên xe vận tải nhiều cầu chủ động KamAZ trọng lượng lên đến 35 tấn, cho phép nâng cao cột lên cao 32 mét.

'Rùng mình' với loạt vũ khí tự chế giết người mới của IS(VietQ.vn) - Vũ khí tự chế mà IS đang tự tạo ra đều khiến đối phương không ngờ tới như ô tô đồ chơi, thú nhồi bông, bom bay…chỉ cần chạm nhẹ là chúng sẽ phát nổ.

Trong đó, Xe "E" là linh hồn của tổ hợp Murmansk-BN. Hệ thống được ứng dụng các thuật toán tiên tiến nhất, bảo đảm các máy móc tác chiến điện tử (TCĐT) vẫn thu được tín hiệu liên lạc giữa các thành tố chiến đấu của đối phương từ rất xa.

Sau khi phân tích về bước sóng, dải thông tần, cường độ tín hiệu, hướng tuyến liên lạc, hệ thống Murmansk-BN, ngoài việc giải mã thông tin, sẽ chọn ra giải pháp chế áp nhiễu, thậm chí triệt hoàn toàn các cuộc liên lạc này. Các tài liệu tiết lộ, Murmansk-BN có chế độ công suất phát nhiễu, hoạt động tối đa lên đến 400 kW, vượt qua thế hệ cũ nhiều lần, vốn chỉ đạt 5 kW.

Điều này có nghĩa các đơn vị này có khả năng thực hiện gây nhiễu không chỉ trên lãnh thổ của Nga, vùng Viễn Đông.

Hệ thống thiết bị điện tử Nga không ngừng phát triển dần bỏ xa Mỹ

Trước đây Nga luôn xếp thứ hai sau Mỹ về lĩnh phát triển hệ thống thiết bị điện tử. Tuy nhiên trong thời gian gần đây khả năng trinh sát và tác chiến điện tử của Nga đang được nâng cao rất mạnh thì Mỹ lại có dấu hiệu thụt lùi, sau khi dốc toàn lực đấu với các đối thủ dưới cơ như Iraq, Lybia hay tổ chức khủng bố IS.

Theo Tạp chí Armyrecognition dẫn thông cáo báo chí của Bộ quốc phòng Nga cho biết, Quân đội Nga vừa đưa vào hoạt động khoảng 20 loại hệ thống tác chiến điện tử thế hệ mới và đây chỉ là một phần trong chương trình mua sắm quốc phòng của Nga từ năm 2015.

 Thiết bị điện tử gây nhiễu của Nga.

 Thiết bị điện tử gây nhiễu của Nga. Ảnh: Lao Động

Trong đó có ít nhất 10 loại hệ thống tác chiến điện tử đã hoàn tất quá trình phát triển và đã được Bộ quốc phòng Nga đặt hàng. Các hệ thống tác chiến điện tử mới này bao gồm: Krasukha-2, Murmansk-BN, Borisoglebsk-2, Krasukha-S4 và Svet-KU.

Trước đó, Quân đội Nga cũng đã bắt đầu đưa vào trang bị số lượng hạn chế các tổ hợp tác chiến điện tử mặt đất tiên tiến như Borisoglebsk-2V hay Moskva-1 cho một số lữ đoàn bộ binh cơ giới.

Trước sự phát triển thiết bị điện tử ngày càng lợi hại của mình, tư lệnh lực lượng tác chiến điện tử Lực lượng Nga, thiếu tướng Yury Lastochkin khẳng định, thiết bị tác chiến điện tử của Nga vượt mặt các thiết bị tương tự phương Tây bởi một số đặc điểm, bao gồm cả phạm vi hoạt động, tin tức trên báo Lao Động.

Lastochkin nói rằng xu hướng phát triển của các thiết bị tác chiến điện tử (EW) trong nước (Nga) sẽ trùng hợp với xu hướng của các quốc gia nước ngoài hàng đầu về EW, nên nhiều đặc điểm kỹ thuật có thể giống nhau.

"Tuy nhiên, 1 trong số những lợi thế chính của thiết bị chiến tranh điện tử trong nước so nước ngoài là phạm vi hoạt động lớn hơn, đạt được nhờ vào việc sử dụng các thiết bị phát mạnh hơn và hệ thống ăng-ten hiệu quả hơn",ông nói.

Theo ông, các thiết bị hiện đại chiếm 46% tổng số thiết bị tác chiến điện tử. Ngoài ra, ông cũng cho biết binh sĩ tác chiến điện tử sẽ được tham gia vào cuộc diễn tập khác nhau của các lực lượng vũ trang Nga. Hơn 200 cuộc tập trận chiến thuật đặc biệt và cuộc tập trận chỉ huy được lên kế hoạch cho năm 2016 với sự tham gia của lực lượng tác chiến điện tử.

Thiếu tướng Yury Lastochkin cũng tiết lộ, dự kiến một căn cứ thử nghiệm thiết bị tác chiến điện tử đặc biệt sẽ được tạo ra ở Nga vào năm 2018.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang