Thiết bị quay, nghe, nhìn trộm bán tràn lan

author 07:11 26/05/2013

Cứ tưởng rằng, những thiết bị như camera bé bằng cái cúc áo; máy ghi âm ngụy trang bằng những vật dụng ít ai ngờ tới, ống nhòm siêu nhỏ... chỉ có những thám tử đích thực mới đủ sức mua và sử dụng. Thế nhưng, những thiết bị có thể nghe trộm, quay trộm, chụp ảnh trộm, nhìn trộm... lại đang được bán tràn lan với giá rất rẻ.

 Những thông tin về loại bút “phù thủy” với tính năng hô biến những con chữ có trong nội dung soạn thảo, cam kết, ký tá... chỉ sau 4 – 6 giờ khiến nhiều người giật mình. Với tính năng phù thủy như vậy nhưng loại bút này chỉ có giá từ 300.000 – 500.000đ. Đây là số tiền không quá lớn nên những kẻ có tà ý sẵn sàng bỏ ra để “chơi” đối tác.

Chị Nguyễn Hà Vân, kế toán một doanh nghiệp tại Hà Nội sau khi đọc được những thông tin về loại bút mà sau khi viết 4-6 giờ có thể bay mất chữ đã tá hỏa gọi cho người thân. Chị muốn báo để mọi người cảnh giác, kẻo gặp phải cảnh “bút sa” nhưng “gà” không chết sau khi ký kết các giao kèo làm ăn.

Việc tìm mua bút “phù thủy” không hề khó. Chỉ cần vào google, gõ chữ “bút phù thủy” sẽ dẫn đến hàng loạt địa chỉ rao bán loại bút này. Không chỉ có địa chỉ rõ ràng, nhiều trang mạng còn đăng tải hình ảnh, tính năng sử dụng cũng như chế độ bảo hành khi mua mặt hàng này. Một điều đáng chú ý là đa số đều đưa thông tin về xuất xứ của sản phẩm là Trung Quốc.

Khi cơ quan Công an làm rõ nguồn gốc lô hàng trong đó có 9 bút “phù thủy” của Công ty TNHH Lê Gia T&T Việt Nam đã xác định, chúng có xuất xứ từ Trung Quốc. Để vào nội địa, các đối tượng đã nhập lậu qua cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh. Thực ra, bút “phù thủy” chỉ là một trong vô số thiết bị công nghệ cao siêu tinh vi đang bán trên thị trường. Trong các tiểu thuyết trinh thám, tình báo hay trong các bộ phim hình sự, người xem được tận mắt thấy những thiết bị nhỏ xinh mà có những tính năng vô cùng đặc biệt.

Từ phim ảnh, truyện mà ra đến đời thường là cả một vấn đề nhưng thực tế, hiện chúng được bán tràn lan với giá vừa túi tiền của nhiều người. Chỉ với 900.000 – 2.000.000đ, người ta có thể là chủ sở hữu của những chiếc camera nhỏ bằng cái cúc áo hay chiếc kính dâm có gắn camera... Không ai phủ nhận sự phát triển của công nghệ bởi nó khiến người ta được sử dụng những tiện ích. Nhưng khi chúng được bán với giá rẻ và được sử dụng không kiểm soát thì rất có thể, nó sẽ được dùng vào mục đích chẳng mấy tốt đẹp.

Kính, bút "phù thủy" cơ quan Công an thu giữ ngày 12/5.

Bút camera, kính camera, móc khóa camera, cúc áo camera... với thẻ nhớ 4-5GB được quảng cáo với giá từ 1.000.000 – 1.500.000đ. Bút camera được sử dụng như với bút thông thường nhưng trên thân bút có gắn mắt camera khiến người dùng có thể ghi hình mà đối phương không nhận ra. Hay với cúc áo camera được quảng cáo có tới 4 cúc, gắn trên áo sơ mi giúp khả năng “tàng hình” của máy quay làm cho không ai có thể nhận ra. Điều đáng ngạc nhiên là với cái kính râm giá 2.000.000đ ngoài tính năng quay còn có thể chụp ảnh, nghe MP3... Đúng là một thiết bị đa phương tiện có khả năng tàng hình đầy bí ẩn.

Ngoài bút camera, máy ghi âm cũng được “đội lốt” cây bút máy có thẻ nhớ 4 GB và thời gian ghi 4-5 giờ, tùy thuộc vào pin. Loại bút này được gọi với cái tên rất mỹ miều là bút ghi âm thám tử. Giá của cái bút này là 900.000đ. Không chỉ rao bán những thiết bị “phù thủy”, trên rất nhiều trang mạng còn có tư vấn nên chọn bút ghi âm thế nào, có đèn ngoài hay đèn ẩn... Đồng thời, người ta hướng dẫn tỉ mỉ cách sử dụng các phương tiện quay trộm, ghi trộm, chụp trộm để khách hàng có thể dễ dàng thao tác khi “tác nghiệp”.

Thực tế, việc sử dụng camera vào mục đích không mấy tốt đẹp như ghi cảnh phòng the để tống tiền, quay trộm trong nhà vệ sinh nữ... đã xảy ra. Những thước phim “nóng” mà nữ bác sỹ ở Hải Dương phải quay lại làm “tư liệu” để chồng mình “xử lý” người tình là điển hình. Người chồng đã “cất công” đi mua camera, chỉ bảo cho vợ cách quay và rồi những hình ảnh mà “đạo diễn” bài binh bố trận đã được camera quay lại.

Bản thân thiết bị này không có lỗi, lỗi là ở người sử dụng nó như thế nào. Khi cuộc sống ngày càng phức tạp, thì việc bỏ ra một số tiền không lớn để là chủ nhân của những phương tiện này cũng dễ đẩy người ta dễ thực hiện hơn khi muốn cài bẫy ai đó. Và cũng rất có thể, người ta sẽ bị sập bẫy.

 Tôi gặp anh Nguyễn Nhật Thắng, nhân viên một công ty chuyên cung ứng thiết bị nghe nhìn khi anh đang lắp hệ thống camera an ninh cho một nhà hàng. Anh Thắng cho biết, với hệ thống camera này, chủ nhà hàng có thể kiểm soát được mọi hoạt động trong khu vực của mình mà không cần phải có mặt tại đây. Các mắt camera được lắp ở cửa ra vào, bãi trông xe, quầy thu ngân, phòng ăn... giúp ghi lại các diễn biến trong ngày.

Kết nối với hệ thống GPS, chủ nhà hàng có thể theo dõi mọi hoạt động dù ở bất kỳ đâu. Tôi cũng từng biết lợi ích của việc lắp đặt camera trong việc kiểm soát an ninh. Anh Nguyễn Viết Hoa, chủ nhà hàng bia hơi Hà Nội trên phố Liễu Giai đã tìm ra thủ phạm lấy cắp xe máy của khách sau hơn một giờ nhờ xem lại những thước phim mà camera ghi lại. Nêu ra việc này để thấy, tính hai mặt của việc sử dụng thiết bị của công nghệ nghe, nhìn.

Các thiết bị ghi hình, chụp ảnh, ghi âm... siêu nhỏ là những mặt hàng không bị cấm lưu hành. Nhưng vấn đề đặt ra là không ai kiểm soát được nguồn gốc xuất xứ của nó, nhất là việc mua, bán này được thực hiện trên mạng. Trong vụ bắt giữ lô hàng gồm “bút phù thủy”, camera, máy ghi âm, máy định vị, bút ghi âm, móc khóa gắn camera.... ngày 12/5 của tổ công tác liên ngành gồm Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an thành phố Hà Nội; Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã làm rõ, số hàng này được các đối tượng nhập lậu từ Trung Quốc. Sau khi tuồn vào nội địa, chúng được bán công khai với giá cả “phải chăng”.

Sau vụ việc này, đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ để bắt giữ, ngăn chặn việc phát tán những thiết bị nhập lậu này. Đồng thời, có quy định quản lý chặt chẽ việc kinh doanh, sử dụng các loại thiết bị nêu trên. Người tiêu dùng cũng nên cảnh giác trước những lời mời chào hấp dẫn cũng như tính năng “siêu việt” của các loại thiết bị chuyên dụng rất đặc biệt này.

C.H/CAND

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang